ไม่พบผลการค้นหา
หน่วยรักษาความปลอดภัยภายในยูเครนเปิดเผยว่า พวกตนได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัย 2 ราย ที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นหน่วยข่าวกรองของรัสเซีย ซึ่งวางแผนในการลอบสังหารรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตลอดจนหัวหน้าหน่วยข่างกรองการทหารของยูเครน

หน่วยงานความปลอดภัยยูเครนเปิดเผยเมื่อวานนี้ (8 ส.ค.) ว่า ตนสามารถขัดขวางการวางแผนลอบสังหาร โดยหน่วย GRU ของหน่วยข่างกรองกองทัพรัสเซีย ซึ่งกำลังเตรียมการก่อวินาศกรรมทำการสังหาร 3 ครั้ง ต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยูเครน รวมถึงนักเคลื่อนไหวชาวยูเครน

ทั้งนี้ สำนักข่าว Reuters ระบุว่า ตนไม่สามารถยืนยันการกล่าวอ้างดังกล่าวของทางการยูเครนได้ อย่างไรก็ดี ทางการรัสเซียไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นใดๆ ต่อการแถลงดังกล่าวของทางการยูเครน

หน่วยงานรักษาความปลอดภัยของยูเครนเผยว่า ผู้ต้องสงสัยหนึ่งรายเป็นผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในภูมิภาคลูฮานสก์ ซึ่งถูกครอบครองโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ที่มีรัสเซียคอยให้การหนุนหลัง และผู้ต้องสงสัยอีกหนึ่งราย เป็นผู้ที่อยู่อาศัยอยู่ในกรุงเคียฟ ทั้งนี้ ทั้งสองได้รับคำสัญญาจากทางรัสเซียว่า พวกตนจะได้รับค่าจ้างถึง 150,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 5.3 ล้านบาท) หากสามารถสังหารเป้าหมายได้ต่อราย

ชายผู้ต้องสงสัยที่อาศัยอยู่ในภูมิภาคลูฮานสก์ เดินทางเข้ามายังยูเครนจากทางเบลารุส และถูกจับกุมตัวที่บริเวณเมืองโคเวลทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ พร้อมกันกับชายอีกรายที่อยู่อาศัยในกรุงเคียฟ

ตั้งแต่รัสเซียเข้ารุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา การรักษาความปลอดภัยต่อเจ้าหน้าที่ระดับสูงยูเครนได้รับการยกระดับอย่างหนาแน่น เขตปกครองในบริเวณกรุงเคียฟถูกปิดล้อมด้วยด่านตรวจ ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ติดอาวุธคอยประจำการ รวมถึงบังเกอร์กระสอบทรายที่วางอยู่บริเวณหน้าต่าง รวมถึงตัวอาคารของรัฐโดยรอบ

หน่วยงานความปลอดภัยของยูเครนได้รับการจับตาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน สั่งปลดหัวหน้าหน่วยงานความปลอดภัย รวมถึงอัยการสูงสุดของประเทศเมื่อช่วงเดือนก่อน สืบเนื่องจากข้อกล่าวที่อ้างว่า หน่วยงานทั้งสองมีเจ้าหน้าที่ที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับการให้ความร่วมมือรัสเซียในหลายสิบกรณี


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/08/ukraine-foils-alleged-russian-plot-to-kill-defence-minister-and-head-of-military?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR3292NSPwM47KweEtsP4QBYJpSMkUgnw0gzH2lFlwPdNeKDsEcRifeAHbo