ไม่พบผลการค้นหา
รฟท.เตรียมประมูลรถไฟทางคู่ 4 เส้นทาง มูลค่าโครงการรวม 2.17 แสนล้านบาท ภายในปี 2562 พร้อมตั้งเป้าเปิดให้เดินรถไฟฟ้าสายสีแดงภายในเดือน ม.ค. 2564

นายวรวุฒิ มาลา รองผู้ว่าการกลุ่มธุรกิจการบริหารทรัพย์สิน รักษาการผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย คาดว่าในปีนี้ รฟท.จะสามารถเปิดประมูลโครงการรถไฟทางคู่ เฟส 2 จำนวน 4 เส้นทาง ได้แก่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ระยะทาง 326 กม. มูลค่าโครงการ 85,345.00 ล้านบาท ช่วงบ้านไผ่ - มุกดาหาร-นครพนม ระยะทาง 355 กม. มูลค่าโครงการ 67,965.33 ล้านบาท ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 169 กม. มูลค่าโครงการ 26,663.26 ล้านบาท และ ช่วงชุมทางถนนจิระ -อุบลราชธานี ระยะทาง 308 กม. มูลค่าโครงการ 37,527.10 ล้านบาท

ทั้งนี้ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ เป็นเส้นทางใหม่ ถึงแม้ผ่านมติคณะรัฐมนตรีแล้ว แต่รฟท.มีเพียงที่ดินบริเวณเด่นชัย ยังต้องเวนคืน 323 กม. โดยรฟท.ต้องทำการเวนคืนโดยต้องออกพ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน คาดใช้เวลาประมาณ 1 ปีจึงจะแล้วเสร็จ คาดว่าจะเปิดประมูลได้ในปลายปี 62 ส่วนช่วงช่วงบ้านไผ่ - มุกดาหาร-นครพนม ก็เป็นเส้นทางใหม่เหมือนกัน รฟท.มีที่ดินเพียงบริเวณสถานีบ้านไผ่ นอกนั้นต้องทำการเวนคืน โดยเส้นทางนี้ได้ผ่านการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)แล้ว คาดจะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเร็ว ๆ นี้  

แต่สำหรับช่วง ขอนแก่น-หนองคาย และ ช่วงชุมทางถนนจิระ -อุบลราชธานี ไม่มีปัญหาเรื่องที่ดิน เพราะใช้เขตเดินรถที่มีอยู่ โดยระหว่างนี้ทั้ง 2 เส้นทางอยู่ระหว่างการพิจารณาของ สศช. 

นายวรวุฒิ กล่าวว่า ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพ-นครราชสีมา ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลจีน รฟท.ได้เปิดประมูลงานโยธา ช่วงที่ 2 ระยะทาง 11 กม. มูลค่างาน 5 พันล้านบาท โดย บริษัท ซีวิล เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้เสนอราคาประมูลงานโยธาต่ำสุดซึ่งจะทำการตรวจคุณสมบัติ และด้านเทคนิค จากนั้นจะนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการ รฟท. ในวันที่ 8 ก.พ. 2562 เพื่ออนุมัติต่อไป 

สำหรับการจัดตั้งบริษัทลูกของ รฟท. นายวรวุฒิ กล่าวว่า รฟท.เตรียมเสนอเรื่องการจัดตั้งบริษัทลูก 2 แห่ง ได้แก่ บริษัทเดินรถไฟฟ้าสายสีแดง และบริษัทบริหารทรัพย์สินต่อคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ภายในเดือน ก.พ.นี้ จากนั้นนำเสนอต่อที่ประชุม ครม. ทั้งนี้ รฟท.ตั้งเป้าจะเปิดให้บริการเดินรถไฟฟ้าสายสีแดงในเดือน ม.ค.64