ไม่พบผลการค้นหา
ครม.ไฟเขียวเงินลงทุนกว่า 8.5 หมื่นล้านบาท ลุยรถไฟทางคู่เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของเร็วขึ้น 3 ปี พร้อมเร่งเปิดใช้ปี 2565

นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ (31 ก.ค. 2561) ได้อนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ดำเนินการโดยการถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี ตั้งแต่ 2562-65 วงเงินลงทุน 85,345 ล้านบาท  

สำหรับรายละเอียดโครงการนั้นเส้นทางจะแยกออกจาก อ.เด่นชัย จ.แพร่ ผ่านจ.ลำปาง จ.พะเยา จ.เชียงราย และสิ้นสุดที่พรมแดนไทย-สปป.ลาว ที่อ.เชียงของ รวมระยะทาง 323 กม. 26 สถานี และต้องผ่านอุโมงค์ทั้งหมด 4 อุโมงค์ แบ่งการดำเนินการเป็น 3 สัญญา สัญญาที่1 เด่นชัย - งาว จ.ลำปาง สัญญาที่ 2 งาว-เชียงราย และสัญญาที่3 เชียงราย-เชียงของ  

ทั้งนี้ การดำเนินโครงการนี้เร็วขึ้นกว่ากำหนดการเดิม 3 ปี จากเดิมที่จะเริ่มเปิดประกวดกวดราคาในปี 2564 เสร็จสิ้นในปี 2568 มาเริ่มดำเนินการปี 2562 แล้วเสร็จสิ้นและเริ่มเปิดใช้งานในปี 2565 ซึ่งจะทำให้คนเชียงราย แพร่ พะเยา ลำปาง มีรถไฟใช้เร็วขึ้น และเป็นการเชื่อมกับที่ ครม.ได้อนุมัติให้จุดผ่อนปรนการค้าบ้านฮวก อ.ภูซาง จ.พะเยาเป็นจุดผ่านแดนถาวร ทำให้การเดินทางและการค้าชายแดนเป็นไปโดยสะดวกมากยิ่งขึ้น  

“การลงทุนโครงการนี้เป็นส่วนหนึ่งของเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการให้มีการลงทุนเพื่อปรับปรุงรถไฟจากปัจจุบันที่ 90% เป็นแบบทางเดี่ยว ทำให้การเดินทางโดยรถไฟต้องใช้เวลามาก บางเส้นทางควรจะเป็น 8 ชั่วโมงก็เป็น 12 ชั่วโมง ซึ่งภายใต้แผนทั้งหมดของ รฟท. ทั้งระยะที่1 และ 2 จะทำให้ประเทศไทยมีรถไฟทางคู่รวม 3,500 กม.” นายณัฐพร กล่าว

เพิ่มโครงข่าย 2 จังหวัดใหม่รถไฟผ่านในรอบ 117 ปี

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ที่ประชุม ครม. ได้พิจารณาเห็นชอบตามที่กระทรวงขออนุมัติดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. สืบเนื่องจากกระทรวงคมนาคม (คค.) มีนโยบายเพิ่มระบบการขนส่งทางราง ตามยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 – 2565 โดยเร่งรัดพัฒนาระบบรถไฟทางคู่จากเดิมมีเพียง 359 กิโลเมตร ให้มีโครงข่ายรถไฟทางคู่เพิ่มขึ้นเป็น 3,528 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความเร็วในการเดินรถและเพื่อให้การเดินทางและขนส่งด้วยรถไฟตรงเวลาและปลอดภัยยิ่งขึ้น

โดยปัจจุบันรัฐบาลได้อนุมัติให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการแล้ว 7 เส้นทาง รวมระยะทาง 993 กิโลเมตร สำหรับโครงการรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ เป็นโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ระยะทางรวมประมาณ 323.10 กิโลเมตร เพื่อเพิ่มความครอบคลุมพื้นที่ของโครงข่ายรถไฟในบริเวณพื้นที่ภาคเหนือตอนบน เพิ่มขึ้นอีก 2 จังหวัด ได้แก่ จ.พะเยา และเชียงราย จากเดิมที่มีโครงข่ายทางรถไฟครอบคลุมทั่วประเทศ 47 จังหวัด เป็น 49 จังหวัด โดยสามารถเชื่อมต่อ ไปยังศูนย์เปลี่ยนถ่ายรูปแบบการขนส่งสินค้าเชียงของ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย และเชื่อมต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ในอนาคตคาดหมายว่าจะเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชน และเพิ่มศักยภาพด้านการคมนาคมขนส่ง การค้าและการท่องเที่ยวในพื้นที่ภาคเหนือที่สำคัญ 

“การเสนอเรื่องเข้า ครม. ครั้งนี้ ถือเป็นประวัติศาสตร์ด้วยการเพิ่มสายทางใหม่ครั้งแรก หลังจากรอคอยมา 117 ปี และนับตั้งแต่รัฐบาลได้ริเริ่มโครงการฯ เมื่อปี 2503 และได้เริ่มศึกษาความเหมาะสมในการก่อสร้างโครงการตั้งแต่ ปี 2507 จนปัจจุบัน รวมทั้งสิ้น 58 ปีที่รอคอย” นายอาคม กล่าว

สำหรับรายละเอียด มีดังนี้

1. ครม. อนุมัติให้ดำเนินโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ สายเด่นชัย - เชียงราย - เชียงของ วงเงินรวม 85,345 ล้านบาท ระยะเวลาดำเนินการ 4 ปี โดยการประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ฯ และให้ รฟท. แบ่งสัญญาดำเนินโครงการฯ เป็น 3 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 เด่นชัย - งาว วงเ��ิน 26,704 ล้านบาท สัญญาที่ 2 งาว - เชียงราย วงเงิน 28,735 ล้านบาท และสัญญาที่ 3 เชียงราย - เชียงของ 17,482 ล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดินและอสังหาริมทรัพย์ 10,660 ล้านบาท และค่าจ้างที่ปรึกษา 1,764 ล้านบาท

2. รัฐบาลรับภาระค่าใช้จ่ายในการดำเนินโครงการฯ ทั้งสิ้น โดยสำนักงบประมาณจัดสรรงบประมาณรายปี และ/หรือกระทรวงการคลังจัดหาแหล่งเงินกู้และค้ำประกันเงินกู้ภายในประเทศให้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้ หาก ครม. เห็นชอบให้ดำเนินโครงการฯ โดยใช้เงินกู้ เห็นควรอนุญาตให้ รฟท. กู้เงินได้ตามพระราชบัญญัติ รฟท. พ.ศ. 2494 มาตร 39 (4) ที่ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ครม. ก่อนจึงดำเนินการกู้ยืมเงินวงเงินเกิน 5 ล้านบาท

3. ครม. อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนของโครงการฯ เพื่อสร้างทางรถไฟ สร้างทางและสะพานข้ามทางรถไฟในเส้นทางก่อสร้าง จ.แพร่ ลำปาง พะเยาและเชียงราย

โดยเป็นโครงการภายใต้ยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของไทย พ.ศ. 2558 - 2565 ที่มุ่งเพิ่มศักยภาพการให้บริการขนส่งระบบราง โดยก่อสร้างรถไฟทางคู่สายใหม่ ขนาดความกว้าง 1 เมตร ระยะทาง 323.10 กิโลเมตร จุดเริ่มต้นที่สถานีเด่นชัย จ.แพร่ มุ่งไปทางทิศเหนือ ผ่าน จ.ลำปาง พะเยา และเชียงราย สิ้นสุดที่บริเวณด่านพรมแดนเชียงของ จ.เชียงราย มี 26 สถานี ลานขนถ่ายสินค้า 4 แห่ง ลานกองเก็บตู้สินค้า 1 แห่ง ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟ 4 อุโมงค์ ก่อสร้างถนนยกข้ามทางรถไฟ 40 แห่ง และถนนลอดใต้ทางรถไฟ 102 แห่ง โดยได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติแล้ว 

ทั้งนี้ คาดว่าจะเริ่มการก่อสร้างในปี 2562 และเปิดให้บริการในปี 2565 โครงการฯ ตั้งอยู่บนจุดยุทธศาสตร์สำคัญมีอาณาเขตติดต่อกับประเทศ สปป.ลาว เมียนมา และจีนตอนใต้ เป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพด้านเศรษฐกิจ การเกษตร การค้าชายแดน การท่องเที่ยวและโลจิสติกส์ ซึ่งโครงการฯ จะช่วยเพิ่มปัจจัยดึงดูดการลงทุนในพื้นที่ให้มากขึ้น ส่งผลให้เกิดการขยายตัวทางเศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการคมนาคมขนส่งทางรางในภาพรวมของประเทศ