ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มผู้ชุมนุม ออกแถลงการณ์สนับสนุนนักเรียนในการแสดงพลังต่อต้านอำนาจเผด็จการ พร้อมประณามบุคคลากรมางการศึกษาและเจ้าหน้าที่ในการคุกคามเยาวชนและประชาชน ด้าน ส.ส.ก้าวไกล ชี้ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เหมาะสมบริบทสังคมไทย

หลังนักเรียนหลายจังหวัด ได้ออกมาแสดงพลังชู 3 นิ้ว ขณะเคารพธงชาติ เช่นเดียวกับการคุกคามที่เกิดขึ้นทั้งจากบุคคลภายนอก และครูบาอาจารย์ได้มีการข่มขู่และหักคะแนนเพื่อสั่งห้ามดำเนินกิจกรรมดังกล่าว 

ล่าสุด เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH ได้ออกแถลงการณ์ ระบุว่า ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนผู้ไม่อาจทนกับอนาคตที่มืดมิด และขอประณามบุคลากรทางการศึกษารวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐที่ยังคงคุกคามเยาวชนและประชาชนไม่เลิกรา ผูกโบว์ขาวต้านเผด็จการ

เรียนผู้ที่กำลังหลงระเริงในอำนาจ นี่ยังไม่รู้ตัวอีกหรือว่า อำนาจของคุณได้เสื่อมสลายลงไปโดยสิ้นเชิงแล้ว แม้แต่ผู้ที่ถูกอำนาจนิยมกดขี่เช้าเย็นมาอย่างช้านาน ด้วยระบบการศึกษาที่สอนให้เป็นทาส อย่างนักเรียนในชั้นมัธยมยังไม่สยบยอมต่อการกดขี่

ในก่อนหน้านี้ สนท. ได้รณรงค์ให้มีการผูกโบว์ขาวเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมให้คุณวันเฉลิม แต่ในเวลานี้ โบว์ขาวได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของพลังบริสุทธิ์ สัญลักษณ์ของการต้องการเห็นอนาคตที่ดีกว่า ต้องการเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในประเทศนี้เสียที

เยาวชนปลดแอก ขอสดุดีแด่นักเรียนทุกคนที่เรียกร้องผ่านโบว์ขาว และยังยืนโดดเด่นท้าทายอำนาจเผด็จการด้วยการชูสามนิ้วอย่างพร้อมเพรียงกัน นี่เป็นสิ่งที่น่าประทับใจยิ่ง และเราขอประณามผู้ที่คุกคามการแสดงออกที่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ไม่ว่าจะเป็น บุคลากรทางการศึกษาหรือเจ้าหน้าที่รัฐ ที่ทั้งข่มขู่ และทำร้ายร่างกายและจิตใจของนักเรียน หรือเยาวชน และประชาชน

โรงเรียนซึ่งเป็นสถานศึกษา อย่างน้อยควรเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยที่สุดในการแสดงออกทางความคิด ปราศจากการคุกคามไม่ว่าจะในทางใด แต่ในเวลานี้ การคุกคามกลับเกิดขึ้นแม้กลางวันแสกๆ นี่ไม่ใช่อนาคตที่สว่างไสว แต่เป็นอนาคตที่มืดมนที่คุณกำลังส่งต่อให้กับคนรุ่นต่อไป เราขอให้หยุดการคุกคามทั้งหมดในทันที ไม่ว่าจะทางใดก็ตาม

ขณะที่ในโลกทวิตเตอร์มีการแชร์ภาพของครูชู 3 นิ้ว เพื่อสนับสนุนการเคลื่อนไหวนักเรียน พร้อมระบุข้อความว่า ขอร่วมอุดมการณ์เพราะเชื่อว่ายังมีครูอีกมากที่เลือกความถูกต้อง แต่ไม่สามารถแสดงออกได้ สู้เพื่ออนาคตเรานะเด็ก 

โรม หนุน 3 ข้อเรียกร้อง 2 หลักการ และ 1 ความฝัน

เช่นเดียวกับ รังสิมันต์ โรม ส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ออกมาโพสต์ข้อความสนับสนุนข้อเรียกร้องของคณะประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ว่า ขอชื่นชมรูปแบบและการจัดการ การชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก พร้อมกับขอแสดงจุดยืนเห็นด้วยกับ 3 ข้อเรียกร้อง 2 หลักการ และ 1 ความฝัน ของการชุมนุมของคณะประชาชนปลดแอก ที่ได้ประกาศเมื่อวันอาทิตย์ ณ อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนิน

โดย 3 ข้อเรียกร้องที่ว่า นั่นคือ”การหยุดคุกคามประชาชน” “การร่างรัฐธรรมนูญใหม่” และต้อง “ยุบสภา” คืนอำนาจให้ประชาชน ส่วน 2 หลักการสำคัญคือจะต้อง”ไม่มีการทำรัฐประหาร”และ”ไม่มีการจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ สิ่งสุดท้ายคือความฝันอันสูงสุดคือ การมี “ระบอบประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ” อย่างแท้จริง

พี่น้องประชาชนทั้งหมดนี้คือข้อเสนอที่ตัวแทนคณะประชาชนปลดแอก ได้ประกาศต่อหน้าผู้ชุมนุมจำนวนมาก ข้อมูลหลายที่ตรงกันว่ามากกว่า 20,000 คน ตนคิดว่านี่คือข้อเสนอที่เหมาะสมกับสถานการณ์ เป็นข้อเรียกร้องที่ทุกฝ่ายการเมืองจำเป็นต้องทำความเข้าใจและควรนำไปสู่การหาแนวทางในการปฏิบัติโดยเร็ว

กลุ่มผู้ชุมนุม ออกแถลงการณ์สนับสนุนนักเรียนในการแสดงพลังต่อต้านอำนาจเผด็จการ พร้อมประณามบุคคลากรมางการศึกษาและเจ้าหน้าที่ในการคุกคามเยาวชนและประชาชน ด้าน ส.ส.ก้าวไกล ชี้ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม เหมาะสมบริบทสังคมไทย