ไม่พบผลการค้นหา
ประธานาธิบดีสหรัฐฯจับมือทักทายกับผู้ำเกาหลีเหนือที่เขตปลอดทหาร DMZ ของเกาหลีใต้ ระหว่างภารกิจเยือนเกาหลีใต้

หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการประชุม G20 ที่เมืองโอซากะ ประเทศญี่ปุ่น เช้าวันนี้ (30 มิ.ย.) ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ เดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ โดยพบปะกับประธานาธิบดีมุนแจอิน เพื่อหารือเรื่องการค้า และเยี่ยมกองกำลังสหรัฐฯ ที่เขตปลอดทหาร หรือ DMZ (Demilitarized Zone) บนเส้นพรมแดนระหว่างเกาหลีใต้และเกาหลีเหนือ ก่อนการพบกันระหว่างนายคิมจองอึน และประธานาธิบดีทรัมป์

การพบกันของทั้งคู่นับว่าเป็นการพบกันครั้งแรกหลังจากการประชุมที่เวียดนามล้มเหลว โดยประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้พบเจอกับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือที่เส้นแบ่งเขตระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ก่อนจะก้าวข้ามไปยังเขตเกาหลีเหนือ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ข้ามไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ 

ทั้งนี้ นายคิมจองอึนได้กล่าวกับประธานาธิบดีทรัมป์ด้วยภาษาอังกฤษว่า 'ดีใจที่ได้พบเจอกันอีกครั้ง และเขาไม่คาดคิดว่าจะได้พบกันในสถานที่นี้' ก่อนที่ทั้งคู่จะหารือร่วมกันในอาคาร freedom house ในเขต DMZ โดยใช่้เวลาประมาณ 1 ชม.

นายคิมจองอึนยังกล่าวว่า "เขามีความตั้งใจที่จะแก้ไขอดีตที่ไม่สวยงามระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือในการประชุมครั้งที่ผ่านมา และหากไม่คำนึงถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือ การพบเจอกันในวันนี้คงไม่มีทางเกิดขึ้น"

นอกจากนี้ผู้นำเกาหลีเหนือยังกล่าวเชิญชวนประธานาธิบดีสหรัฐฯให้เดินทางเยือนกรุงเปียงยาง เมืองหลวงของเกาหลีเหนืออีกด้วย

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า การพบกันของทั้งคู่นั้น ทำให้ภาพลักษร์ของทั้งสหรัฐฯและเกาหลีเหนือดูดีขึ้น ซึ่งสืบเนื่องจากประธานาธิบดีทรัมป์ทวิตข้อความเมื่อวานระหว่างการเดินทางไปเยือนเกาหลีใต้ว่า เขาจะไปเยือนเขต DMZ และต้องการจับมือทักทายกับนายคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

การพบเจอกันระหว่างประธานาธิบดีสหรัฐฯ และผู้นำเกาหลีเหนือในครั้งนี้ นับเป็นการพบเจอเป็นครั้งที่ 3 หลังจากการพบเจอในการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีเหนือที่ฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง