ไม่พบผลการค้นหา
ผุ้นำเกาหลีเหนือคิมจองอึน เดินทางเยือนจีนอย่างไม่เป็นทางการเพื่อพบปะกับประธานาธิบดีสีจิ้นผิง คาดว่าเป็นการหารือก่อนการประชุมระหว่างเกาหลีเหนือและสหรัฐฯที่จะมีขึ้นในเดือน มิ.ย.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ประธานาธิบดีสีจิ้นผิงของจีนพบปะหารือกับคิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ณ เมืองต้าเหลียน มณฑลเลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีนเมื่อวันที่ 7- 8 พ.ค.นี้ โดยทั้งสองมีการรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน รวมไปถึงการพูดคุยแลกเปลี่ยนในประเด็นที่ทั้งสองประเทศต่างมีความกังวล

การเจรจาพูดคุยกันครั้งนี้ของสองผู้นำจีนและเกาหลีเหนือคาดว่าเป็นการพบปะเพื่อคุยเรื่องการประชุมครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือที่จะมีขึ้นในเดือนหน้านี้

"หลังจากมีการเจรจากันครั้งแรกระหว่างจีนกับผู้นำเกาหลีเหนือ ทั้งความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ และสถานการณืในคาบสมุทรเกาหลีดูมีท่าทีที่ดีขึ้น และทางจีนเองก็รู้สึกยินดีอย่างยิ่งกับสถานการณ์ดังกล่าว" สีจิ้นผิงกล่าว ตามรายงานของซินหัว

ขณะที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์กล่าวว่า จะมีการพูดคุยกับประธานาธิบสีจิ้นผิงในช่วงเช้าวันอังคารนี้ (8 พ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นสหรัฐฯ โดยประเด็นหลักที่จะพูดคุยคือ เรื่องการค้ากับจีนในสิ่งที่จะเกิดขึ้น และ เรื่องของการสร้างความสัมพันธ์และความเชื่อใจกับเกาหลีเหนือ


การพบกันระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือ และประธานาธิบดีจีนครั้งนี้นับเป็นการพบปะกันเป็นครั้งที่ 2 อีกทั้งยังเป็นการเดินทางออกนอกประเทศครั้งที่ 2 ของคิมจองอึนและอาจเป็นการเดินทางด้วยเครื่องบินครั้งแรกของคิมจองอึน หลังจากสื่อของญี่ปุ่นแสดงภาพเครื่องบินของผู้นำเกาหลีในต้าเหลียน