ไม่พบผลการค้นหา
’วิรัช รัตนเศรษฐ’ นั่งประธาน กมธ. แก้รัฐธรรมนูญ ได้เสียงโหวต 27 เสียง ย้ำพร้อมพิจารณาทุกร่าง ไม่แตะหมวด 1 และ 2 ขอยึดมติจากที่ประชุมเป็นหลัก

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 พ.ย. 2563ที่รัฐสภา มีการประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) โดยเป็นการประชุมนัดแรก มีบัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ซึ่งมีอาวุโสสูงสุด เป็นประธานชั่วคราว ทำหน้าที่ประธานการประชุม

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ มีมติเลือก วิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ  เป็นประธานกรรมาธิการฯ ด้วยคะแนนโหวต 27 เสียง ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย ได้ 12 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง

แก้รธน_0.นัดแรก_๒๐๑๑๒๔.jpg

ภายหลังการประชุม วิรัช กล่าวว่า ขอขอบคุณโดยเฉพาะในส่วนของกรรมาธิการฯที่ได้เลือกตนนั่งตำแหน่งนี้ และวันนี้ก็คงจะได้มีการกำหนดกรอบเวลาในการทำงาน โดยเฉพาะเวลาในการประชุมว่าจะกี่วันต่อสัปดาห์ กรอบการทำงานร่วมกันจะเป็นรูปแบบไหนสุดแล้วแต่ที่ประชุมตกลงกัน ส่วนตัวเพียงทำหน้าที่ควบคุมให้การดำเนินงานเป็นไปตามข้อบังคับต่างๆ ภายใต้ร่างหลักของพรรคร่วมรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามสามารถปรับเปลี่ยนให้เข้ากับสถานการณ์ได้ 

แก้รธน.นัดแรก_๒๐๑๑๒๔.jpg

ในส่วนกรอบการทำงานที่เบื้องต้นวางไว้ 45 วัน แต่ดูเหมือนทางฟากฝ่ายค้านอยากจะขอให้มีระยะเวลาลดลง วิรัช กล่าวว่า วันนี้จะตอบว่าเร็วขึ้นหรือช้าลงก็คงไม่ได้ ต้องดูบริบทของการทำงานเป็นหลัก ส่วนตัวก็คิดไว้ว่าถ้าหากอาทิตย์ละ 1 วันไม่ทัน ก็อาจจะมีการประชุมในวันเสาร์เพิ่มขึ้น แต่เบื้องต้นก็ได้เตรียมการณ์ในการตั้งอนุกรรมาธิการเพื่อมาช่วยดูส่วนของรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นคุณสมบัติ ส.ส.ร. เป็นต้น ท้ายที่สุดขอให้ยึดตามมติจากที่ประชุม

ถามต่อถึงตัวเนื้อหาที่จะนำมาใช้ วิรัช กล่าวว่า ต้องมาคุยกัน ร่างของทั้ง 2 ฝ่ายมีความคล้ายคลึงกัน คือ ไม่แตะหมวด1 และหมวด 2 รวมถึงพระราชอำนาจใน 38 มาตรา ส่วนในเรื่องรายละเอียดอื่นๆก็เอามาคุยกัน

แก้รธน_1.นัดแรก_๒๐๑๑๒๔.jpg


ข่าวที่เกี่ยวข้อง