ไม่พบผลการค้นหา
ผู้กำหนดนโยบายธนาคารจีน ระงับแอนต์กรุ๊ปยื่นไอพีโอ นักวิเคราะห์ชี้ สะท้อนรัฐบาลจีนพยายามแทรกแซง

นักวิเคราะห์เคยประเมินว่าการเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ ไอพีโอ ของแอนต์กรุ๊ป ซึ่งมีแจ็ค หม่านั่งเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง อาจมีมูลค่าสูงถึง 3.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (1 ล้านล้านบาท) จากการเสนอขายใน 2 ตลาดหลักทรัพย์ของโลก คือ ตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงและเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะส่งให้แอนต์ล้มมูลค่าไอพีโอสูงสุดในโลกที่ ซาอุดิ อารามโก บริษัทผลิตน้ำมันของซาอุดีอาระเบียครองตำแหน่งอยู่ 

ทว่า เพียงสองวันก่อนถึงกำหนดประกาศขายหุ้นครั้งแรก ตลาดหลักทรัพย์เซี่ยงไฮ้ออกมาแถลงอ้าง "ประเด็นใหญ่" บางประการทำให้แอนต์ไม่ผ่านคุณสมบัติในการเสนอขายหุ้นไอพีโอ เช่นเดียวกับสถานการณ์ในตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงที่ทางแอนต์ออกมาแถลงถึง "การเปลี่ยนแปลง" ซึ่งกระทบกับการเสนอขายไอพีโอ 

แจ็ค หม่า - Ant Group - เอเอฟพี
  • แจ็ค หม่า ผู้ร่วมก่อตั้งแอนต์ กรุ๊ป

เหตุการณ์ทั้งสอง เกิดขึ้นหลังจากที่ แจ็ค หม่า เข้าร่วมประชุมกับเหล่าผู้กำหนดนโยบายของคณะกรรมการกำกับดูแลการธนาคารและการประกันภัยแห่งประเทศจีน หรือ CBIRC


เทคโนโลยี vs การเงิน

หลายฝ่ายประเมินเหตุผลสำคัญในการระงับไอพีโอครั้งนี้มีชนวนมาจากกลุ่มผู้กำหนดนโยบายสายการเงินของจีนเริ่มไม่สบายใจกับอำนาจในมือแอนต์ แอนดรูว์ คอลลิเออร์ ผู้อำนวยการบริหารสถาบันวิจัย Orient Capital ชี้ว่า "ธุรกิจของแอนต์อาจถูกควบคุมด้วยกฎเกณฑ์ทางการเงินฉบับใหม่"

แม้ที่ผ่านมาบริษัทจะทำรายได้หลักจากการพัฒนาเทคโนโลยี แต่บริการปล่อยเงินกู้ออนไลน์ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก และคิดเป็น 40% ของรายได้ตลอดครั้งปี 2563 เพราะไม่ต้องพึ่งพาระบบธนาคารแบบเดิม ทำให้เหล่าผู้กำหนดนโยบายทางธนาคารมีความไม่สบายใจ และในกฎฉบับใหม่ชี้ว่า แอนต์อาจต้องตั้งเงินสำรองมากขึ้นสำหรับวงเงินที่ปล่อยไปและเพิ่มระบบประเมินความเสี่ยงให้สูงขึ้นไปอีก 


จีนขยายอำนาจ 

ดันแคน คลาร์ค ผู้เขียนหนังสือเรื่อง 'อาลีบาบา: บ้านที่แจ็ค หม่า สร้าง' และประธานที่ปรีกษาการลงทุนของบริษัท BDA China เคยให้สัมภาษณ์ตั้งแต่ก่อนที่จะมีการระงับยื่นไอพีโอว่า ผู้กำหนดนโยบายจีน "ต้องการแถลงว่าพวกเขาเป็นคนคุมเกม เป็นคนควบคุมทั้งหมด"

ขณะที่หลังจากเกิดเหตุไม่คาดคิดเรื่องการระงับไอพีโอ คลาร์ค เสริมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นการเตือนจากรัฐบาลจีนไปยังแจ็ค หม่าว่า "ใครเป็นคนคุมเกม"

สี จิ้นผิง - AFP
  • สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน

สอดคล้องกับความเห็นของ เดริล ลิว หัวหน้าเจ้าหน้าที่การลงทุนจาก Reyl Singapore ที่เสริมว่า ประเด็นที่เกิดขึ้นอาจไม่ได้มาจากความกังวลในทำนองคล้ายกับบริษัทเทคโนโลยีฝั่งตะวันตก แต่เป็นเรื่งอำนาจในการควบคุมบริษัทขนาดใหญ่ อย่างที่ อาลีบาบา และ เทนเซนต์ เสมือนได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลจีน 

เดือน ก.ย.ที่ผ่านมา พรรคคอมมิวนิสต์จีน ตีพิมพ์วิธีในการดำเนินธุริกจเอกชนในจีนที่มีใจความช่วงหนึ่งระบุว่า: ธุรกิจต้องมี "เจ้าหน้าที่ที่มีความเป็นเหตุเป็นผลทางการเมือง" ผู้ซึ่งจะ "รับฟังและปฏิบัติตามพรรคอย่างหนักแน่น" 

วิสตัน หม่า อาจารย์คณะนิติศาสตร์มหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ชี้ว่า สุดท้ายสิ่งที่เกิดขึ้นซึ่งนักลงทุนต้องวิเคราะห์คือ ยุคสมัยแห่งการเติบโตของการเงินอินเทอร์เน็ต (internet finance) ได้จบลงไปแล้ว เนื่องจากรัฐบาลกำลังเข้ามาแทรกแซง ขณะที่ผลกระทบของประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนใหม่ซึ่งยังไม่มีประกาศอย่างเป็นทางการอาจไม่ได้สำคัญมากเท่ากับการกลับเข้าไปดูพื้นฐานการดำเนินงานของบริษัท

อ้างอิง; CNBC, Reuters, CNN, SCMP