ไม่พบผลการค้นหา
ปลัดกรุงเทพมหานคร ปล่อยขบวนเจ้าหน้าที่ลุยพื้นที่ 50 เขต ชวนประชาชนไปใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 มี.ค.ให้ได้มากที่สุด เผยตัวเลขผู้ขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้ กว่า 9 แสนคน

นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร (ปลัด กทม.) เป็นประธานเปิดกิจกรรมปฏิญาณตนวางตัวเป็นกลางทางการเมืองของข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานครและปล่อยแถวขบวนรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการและบุคลากรของกรุงเทพมหานคร กว่า 1,200 คน ร่วมปฏิญาณตนและร่วมกิจกรรมรณรงค์เลือกตั้ง ณ ลานคนเมือง ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) 

ภายหลังการนำกล่าวปฏิญาณตน ปลัด กทม.ได้มอบป้ายประชาสัมพันธ์ การเลือกตั้ง ส.ส. 2562 ให้กับประธานกลุ่มเขต 6 กลุ่มเขต และทำการเปิดป้ายประชาสัมพันธ์นับถอยหลัง สู่วันเลือกตั้งทั่วไป 24 มี.ค.2562 พร้อมปล่อยขบวนรถประชาสัมพันธ์เลือกตั้งของแต่ละเขตเพื่อกลับไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในพื้นที่รับผิดชอบ 

จากนั้นร่วมเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งกับคณะข้าราชการ ลูกจ้างจากสำนักงานเขตพระนคร โดยขบวนเดินรณรงค์ออกจากลานคนเมือง ไปตามถนนมหรรณพ เลี้ยวซ้ายที่สามแยกศาลเจ้าพ่อเสือไปตามถนนตะนาวเลี้ยวซ้ายที่สี่กั๊กเสาชิงช้าไปตาม ถนนบำรุงเมือง ถึงเสาชิงช้าและเลี้ยวซ้ายเข้าสู่ลานคนเมือง หลังจากนั้นทุกเขตจะกลับไปรณรงค์ประชาสัมพันธ์ในพื้นที่เขต 

นอกจากนี้แต่ละเขตยังได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์ การเลือกตั้งในหลากหลายรูปแบบ อาทิ เขตบางขุนเทียนมอบหมายให้นักเรียนตรวจสอบว่าผู้ปกครองของนักเรียนมีสิทธิเลือกตั้งอยู่ที่หน่วยเลือกตั้งที่เท่าไรและแขวงไหน เพื่อเป็นการกระตุ้นเชิญชวนผู้ปกครองให้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง เขตสวนหลวงจะปล่อยขบวนวินจักรยานยนต์รับจ้างและเดินรณรงค์ประชาสัมพันธ์ 

ทั้งนี้ ทุกสำนักงานเขตยังกำหนดจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยกิจกรรมเคาะประตูบ้านโดยข้าราชการ ลูกจ้างของสำนักงานเขต รวมทั้งประสานชุมชนในพื้นที่ประชาสัมพันธ์ผ่านเสียงตามสายในชุมชน ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ และจัดรถประชาสัมพันธ์เคลื่อนที่ออกประชาสัมพันธ์เชิญชวนประชาชนตามย่านชุมนุมชนในพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ กกต. ยังได้ขอความร่วมมือ กทม.และผู้เกี่ยวข้องจัดที่เลือกตั้งกลาง สำหรับคนพิการหรือทุพพลภาพหรือผู้สูงอายุ สำหรับอำนวยความสะดวกผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้พิการหรือผู้สูงอายุ ซึ่งในกรุงเทพมหานคร มี 3 แห่ง ได้แก่

1.ศูนย์พัฒนาการจัดสวัสดิการสังคมผู้สูงอายุบ้านบางแค เขตภาษีเจริญ มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 97 คน 

2. บ้านผู้สูงอายุบางแค2 เขตบางแค มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 124 คน

3. โรงพยาบาลทหารผ่านศึก เขตพญาไท มีผู้ลงทะเบียนขอใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า จำนวน 36 คน เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่พักอาศัยในสถานที่ดังกล่าวด้วย

ปลัด กทม. กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นการคิกออฟ ปล่อยขบวนรณรงค์เชิญชวนประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 24 มี.ค.นี้ โดย กทม.เริ่มลงพื้นที่รณรงค์ ทั้ง 50 เขตแล้ว นอกจากประชาสัมพันธ์ ทุกสำนักงานเขตมีแผนในการรณรงค์ ตามสื่อโซเซียลต่างๆ และเตรียมความพร้อมรองรับการเลือกตั้งไว้เกือบร้อยละ 80 แล้ว โดยเฉพาะวันเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค. ทุกสำนักงานเขตจัดเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ บุคลากรเรียบร้อยแล้ว มีผู้มาลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้ง 50 เขต กว่า 9 แสนคน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งของกทม.ทั้งหมด 4,498,336 คน มีเขตการเลือกตั้งทั้งสิ้น 30 เขต และมีหน่วยเลือกตั้ง จำนวน 6,149 หน่วย โดยเขตบางกะปิมีประชาชนมาขอใช้สิทธิมากที่สุดถึง กว่า 61,000 คน ลำดับ 2 เขตบางขุนเทียน 42,000 คน ลำดับ 3 เขตห้วยขวาง 40,000 คน 

สำหรับสถิติการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเป็นการทั่วไป เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 2554 กรุงเทพมหานคร มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวน 4,260,951 คน ประชาชนออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง 3,059,551 คน คิดเป็นร้อยละ 70 โดยเขตทวีวัฒนามีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งมากที่สุดถึงร้อยละ 75 จึงคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ จะไม่ต่ำกว่าร้อยละ 80 ขึ้นไป