ไม่พบผลการค้นหา
'วันชัย' เฉลยใครส่งสัญญาณให้เสนอแก้รัฐธรรมนูญหลายมาตรา-เสนอ ส.ว.ไม่โหวตนายกฯ ชี้กระแสมาเร็วเกินคาด เสียงนอกสภากดดันดังประชิดรั้วสภา ต้องยอมรับความจริง แนะหมดเวลาขัดแย้งถึงเวลาประนีประนอมอำนาจ

วันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า มีคนถามมาเยอะที่ตนเองเสนอให้สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ไม่ต้องโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และแก้ไขรัฐธรรมนูญอีกหลายเรื่อง มีสัญญาณมาจากใคร อย่างไรหรือไม่ ก็ขอเฉลยเสียเลยไม่ต้องอ้อมค้อม

1.สัญญาณจากความสำนึก ว่าเวลานี้มันไม่ใช่สถานการณ์แบบนั้นในขณะนั้น มันเป็นสถานการณ์ที่เศรษฐกิจสังคมและการเมืองต้องเปลี่ยนแปลง แม้แต่รัฐธรรมนูญ ถึงคราวเปลี่ยนแปลงก็ต้องเปลี่ยนแปลงให้เข้ากับสถานการณ์และเหตุการณ์ ไม่ควรแข็งขืน

2.สัญญาณจากประชาชน ต้องยอมรับว่าขณะนี้มีเสียงเรียกร้องมามากทั้งในสภาและนอกสภา แม้ว่ารัฐบาลจะอยู่ด้วยเสียงส่วนใหญ่ในสภา แต่ในความเป็นจริงก็ล้มมาจากเสียงส่วนใหญ่นอกสภา ขณะนี้เสียงนอกสภากำลังกระหึ่มกระพือโหมเข้ามาประชิดติดรั้วสภาและรัฐบาล

3.สัญญาณแห่งความเป็นประชาธิปไตยที่แท้จริง มันมาเร็วเกินคาดและเร็วมากที่จะต้องยอมรับความเป็นจริงแห่งประชาธิปไตย จะเป็นแบบผสมผสานอย่างที่เป็นอยู่เช่นทุกวันนี้คงไม่ได้ ต้องยอมรับความเป็นจริงว่าต้องรีบส่งต่อประชาธิปไตย ทั้งความเป็นจริงรัฐบาลจะอยู่ได้หรือไม่ได้ ก็ด้วยเสียงของสภาผู้แทนราษฎรเป็นส่วนใหญ่

4.เวลามันไล่ล่าเราเข้ามาทุกที มันหมดเวลาที่เราจะมาขัดแย้งกันเรื่องแย่งอำนาจ เวลานี้มันเป็นเวลาของทุกฝ่ายที่จะต้องร่วมไม้ร่วมมือกัน รวมพลังเป็นพวกเดียวกันเพื่อฝ่าฟันวิกฤตของประเทศไปให้ได้ เมื่อเวลามันไล่ล่ามาเช่นนี้ จึงต้องประนอมอำนาจกันให้ลงตัว ได้กันบ้าง เสียกันบ้าง เอาประเทศชาติประชาชนเป็นตัวตั้ง อย่าเอาแพ้เอาชนะต่อกัน แค่นั้นประเทศก็เดินไปได้

"ไม่ต้องให้ใครส่งสัญญาณหรอกถ้าทุกคนมีจิตสำนึกเพื่อส่วนรวมเป็นที่ตั้งก็แสดงออกได้อย่างเต็มที่เต็มกำลัง แม้จากหน้ามือเป็นหลังมือ แต่ถ้ายืนอยู่บนความถูกต้อง จะอยู่ตรงไหนก็ใช่...ส่วนใครจะคิดอย่างไรก็ช่าง..." วันชัย ระบุ



ข่าวที่เกี่ยวข้อง :