ไม่พบผลการค้นหา
'สมเจตน์' คัดค้านแก้รัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อกำหนดให้มี 'สภาร่างรัฐธรรมนูญ' ขึ้นมาร่าง รธน.ฉบับใหม่ เปรียบเป็นเหมือนให้ลูกมาฆ่าแม่ รื้อบ้านเก่าทิ้งสร้างบ้านใหม่

พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงข้อเสนอให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาร่างรัฐธรรมใหม่ ทั้งฉบับ ว่า ส่วนตัวเป็นหนึ่งในผู้ที่ไม่เห็นชอบกับรัฐธรรมนูญ 2560 เพราะในบางมาตรา ตนมองว่ามีปัญหา เเต่อีกด้านตนมองว่าก็ยังมีส่วนดี จึงอยากให้แก้ไขเป็นรายมาตราดีกว่า แต่จะให้ไปตั้ง ส.ส.ร. ขึ้นมาร่างใหม่แล้ว จะมั่นใจได้อย่างไรว่า ส่วนที่ดีจะยังคงอยู่ เงื่อนไขต่างๆ อาจทำได้ แต่ก็ไม่ง่าย ต้องผ่านกระบวนการความเห็นพ้องต้องกันเสียก่อน

โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อกำหนดให้มี ส.ส.ร.ขึ้นมาร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เรียกว่าเป็นการแก้ไขเพื่อให้ลูกมาฆ่าแม่ ถือว่าเป็นการกระทำล้มล้างรัฐธรรมนูญ ซึ่งกรณีลักษณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญเคยวินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐาน เมื่อปี 2555 ครั้งที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ยื่นแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2550 มาตรา 291 ว่ากระทำมิได้ หากจะกระทำต้องไปขอประชามติเสียก่อน

"กรณีนี้ตนจึงขอยกมือคัดค้าน การแก้ไขมาตรา 256 ทำไม่ได้เด็ดขาด เปรียบเหมือนไปเปิดโอกาสให้ เขารื้อบ้านเราทิ้งแล้วสร้างใหม่ ไม่รู้ว่าเขาจะยังคงบานประตูและหน้าต่าง ที่เราชอบไว้หรือเปล่า และเมื่อถึงช่วงนั้น ไม่ว่าเราจะทักท้วงอย่างไร เขาก็ไม่ฟัง จึงเป็นการยากที่เราจะได้บานประตู และหน้าต่าง ที่เราชอบกลับคืนมา" พล.อ.สมเจตน์ ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: