ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ไม่ห่วง พ.ร.บ. งบฯ ผ่านสภาวาระแรกแน่นอน การลงมติในวาระแรกอาจเป็นเพียงการเช็คกระแส หรือวัดกำลังในเบื้องต้น ฝ่ายรัฐบาล คุมเสียงสนับสนุนได้หรือไม่ แต่หากฝ่าย รบ. ชะล่าใจอาจถูกน็อคในวาระต่อไปได้

8 ต.ค. 2562 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า จากกรณีนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย และผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่าพรรคฝ่ายค้านจะอยู่เฉยๆ ไม่สนับสนุนหรือคัดค้าน พ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า พ.ร.บ.งบประมาณ ฉบับนี้ น่าจะผ่านมติของสภาฯ แน่นอน เพราะสมาชิกพรรคฝ่ายค้านจะงดออกเสียง ซึ่งเป็นธรรมเนียมที่เคยปฎิบัติกันมา โอกาสที่พรรคฝ่ายค้านจะยกมือสนับสนุน พ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลจะมีน้อยมาก ส่วนใหญ่ที่ผ่านมาพรรคฝ่ายค้านจะยกมือค้าน หรืองดออกเสียงเท่านั้น จึงเชื่อได้ว่าการพิจารณา ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ของรัฐบาลในวาระแรกมีโอกาสผ่านสูงมาก แต่ฝ่ายรัฐบาลประมาท เพราะยังมีการลงมติในวาระ 3 อีกครั้งหนึ่งที่จะชี้ชะตาอนาคตของรัฐบาล การที่พรรคฝ่ายค้านยกมือผ่านในวาระแรก อาจจะเป็นกลลวงเพื่อต้องการให้ฝ่ายรัฐบาลชะล่าใจ และอาจจะเอาคืนโหวตคว่ำในวาระ 3 ได้ ถ้าฝ่ายรัฐบาลแพ้มติในสภาฯ ในวาระ 3 ก็จะต้องรับผิดชอบด้วยการยุบสภาหรือลาออกเช่นเดียวกัน

การลงมติในวาระแรกอาจเป็นเพียงการเช็กกระแส หรือวัดกำลังกันในเบื้องต้น ว่าฝ่ายรัฐบาลสามารถคุมเสียงสนับสนุนได้อย่างเหนียวแน่นหรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่าฝ่ายรัฐบาลยังมีกองทัพงูเห่าบ้างมั้ย หรือลิงยังกินกล้วยอยู่หรือไม่ ถ้าไม่มีงูเห่า หรือลิงไม่กินกล้วยแล้ว ก็เป็นการบ่งบอกถึงอันตรายกำลังย่างกรายเข้าใกล้รัฐบาลมาทุกขณะ

อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวเชื่อว่า พ.ร.บ.งบประมาณของรัฐบาลจะผ่านมติของสภาไปได้ด้วยเหตุผล 5 ประการ ดังนี้

1.พรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลไม่พร้อมที่จะแตกหักกับรัฐบาล ยังไม่พร้อมจะลงสมัครเลือกตั้งครั้งใหม่

2.พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 2563 ล่วงเลยปีงบประมาณมาพอสมควร ถ้ายังมีการเล่นเกมกันจนไม่มีงบประมาณมาใช้จ่ายในปีนี้ ก็จะเกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อพรรคฝ่ายค้าน อาจจะโดนกล่าวหาว่าถ่วงการพัฒนาประเทศ

3.พรรคฝ่ายค้านต้องการโชว์สปิริตทางการเมืองว่า ไม่ใช่เป็นฝ่ายค้านที่ค้านลูกเดียว พร้อมจะสนับสนุนในโครงการที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติด้วย

4.ฝ่ายค้านต้องการยืดเวลาอายุของรัฐบาลออกไป จะใช้วาระการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณ อภิปรายโจมตีรัฐบาล เป็นซ้อมการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปพลางๆก่อน นวดจนรัฐบาลน่วมเสียศูนย์แล้วค่อยเผด็จศึกในโอกาสต่อไป

5.พรรคฝ่ายค้านยังไม่มั่นใจในเอกภาพของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ถ้ามีสมาชิกแตกทัพ หรือมีขบวนการงูเห่าเกิดขึ้น ก็เสียภาพลักษณ์ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

"ผมเชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 63 ของรัฐบาล ในวาระแรกผ่านอย่างแน่นอน ส่วนวาระที่สอง และวาระที่สาม ถ้าหากฝ่ายรัฐบาลประมาทหรือชะล่าใจอาจจะถูกน็อคในสภาได้"