ไม่พบผลการค้นหา
แกนนำ 'พลังประชารัฐ' แถลงท่าทีหลัง 7 พรรคลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตย - 'อุตตม' ย้ำ พปชร.ต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ด้าน 'สนธิรัตน์' เหน็บ 'ไม่ใช่เวลาอ้างชัยชนะ' เพราะ กกต.ยังไม่แถลงผล พร้อมจี้สื่อเลิกแบ่งฝั่ง ปชต.-เผด็จการ

นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) พร้อมด้วยแกนนำพรรครายอื่นๆ แถลงข่าววันนี้ (27 มี.ค.) ที่เอเชียทีค ริเวอร์ฟรอนท์ โดยระบุว่า พปชร.มีความมั่นใจว่าจะได้เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคการเมืองที่มีความเห็นและอุดมการณ์ตรงกัน

อย่างไรก็ตาม คงไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าได้พูดคุยกับพรรคใดบ้าง เพราะกำลังเดินหน้าหารือกับพรรคการเมืองต่าง ๆ โดยยังไม่มีข้อสรุป เช่นเดียวกับยังไม่มีการแถลงผลจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าแต่ละพรรคมีจำนวน ส.ส.เท่าใดแน่ "ตัวเลขยังไม่ใช่แก่นสารสำคัญของพรรคพลังประชารัฐ เพราะตัวเลขเปลี่ยนได้ทุกวัน แม้จะมีการคาดการณ์ที่นั่ง ส.ส.เอาไว้ แต่ก็ได้แต่คาดการณ์ที่ใกล้เคียงที่สุดเท่านั้น...การคำนวณยังไม่สิ้นสุด"

ด้านนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวพาดพิงถึงกรณีหัวหน้า 7 พรรคการเมืองร่วมกันลงสัตยาบันจัดตั้งรัฐบาลฝ่ายประชาธิปไตยที่โรงแรมแลงคาสเตอร์ช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยนายสนธิรัตน์ระบุว่า ขณะนี้กกต. ยังไม่ได้มีแถลงการณ์ที่ชัดเจน ดังนั้น พรรคที่บอกว่าได้เท่านั้นเท่านี้ จริงๆ แล้ววันนี้ได้จะเท่าไหร่ เพราะว่าตัวเลขเปลี่ยนทุกวัน พร้อมระบุว่า การรวมตัวกันเป็นเพียงกลไกทางการเมือง เพื่อที่จะแสดงความชอบธรรม แต่โดยข้อเท็จจริง ความชอบธรรมที่แสดงนั้น ยังไม่ได้มีที่มาของข้อมูลที่ถูกยืนยัน 

"การดำเนินการอย่างนี้ เป็นการดำเนินการเพื่อช่วงชิง จะพยายามสร้างว่า พรรคหรือกลุ่มของพวกเขาเป็นพรรคที่รวบรวมเสียงข้างมาก ทั้งที่ประกาศวันนี้ ถ้าดูในการแถลงจริงๆ แล้ว ยังไม่รู้จะเรียกว่ากี่พรรคแน่นอน เป็นเพียงการฉกฉวยบนสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะทำให้รู้สึกว่ามีความชอบธรรม" นายสนธิรัตน์แถลง

เลขาธิการพรรค พปชร. ยังกล่าวด้วยว่า ผลการเลือกตั้งนี้ครั้งนี้มีการรวมคะแนนที่แตกต่างกับอดีต และพรรคให้ความสำคัญกับสิ่งเหล่านี้ โดยระบุว่าเป็น "การดำเนินการทางการเมืองที่เหมาะสม" และ "เป็นไปตามความเป็นจริง" และพรรคยังมั่นใจด้วยว่า พรรคจะต้องเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพียงแต่เวลานี้ไม่ใช่เวลาที่จะออกมาอ้างชัยชนะ เพราะสถานการณ์ยังไม่มีอะไรเป็นที่ยุติ

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ยังได้เรียกร้องต่อสื่อมวลชนในประเทศไทยให้เลิกสร้าง 'วาทกรรมแบ่งแยก' ระหว่างพรรคฝั่งประชาธิปไตยและฝั่งเผด็จการ เพราะ พปชร.ยืนยันว่า "พรรคนี้เป็นฝ่ายประชาธิปไตย" พร้อมตั้งคำถามถึงสื่อว่า "เวลาสื่อมวลชนเขียนว่าฝั่งประชาธิปไตยกับฝั่งเผด็จการ มั่นใจหรือครับว่าหลักการนี้ถูกต้อง"

อย่างไรก็ตาม ก่อนที่พรรค พปชร.จะแถลงข่าว นายภูมิธรรม เวชยชัย เลขาธิการพรรคเพื่อไทย หนึ่งในพรรคที่ร่วมลงสัตยาบันยืนยันว่า สิ่งที่พรรคเพื่อไทยทำ คือ การประกาศเจตนารมณ์ของพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย คือการลงสัตยาบันร่วมกัน ไม่ได้เคลื่อนไหวหรือจัดตั้งรัฐบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: