ไม่พบผลการค้นหา
จากผลสำรวจล่าสุดในนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า คะแนนนิยมที่มีต่อ จาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์นั้นลดลง ส่งผลให้โอกาสในการได้รับเลือกตั้งกลับมาอีกครั้งของเธอสั่นคลอน อีกทั้งสัญญาณที่ชี้ว่า กลุ่มพันธมิตรทางการเมืองฝ่ายขวาของประเทศ จะได้รับเสียงเลือกตั้งมากพอจนจะสามารถตั้งรัฐบาลชุดใหม่ต่อไปได้

ผลสำรวจล่าสุดของ 1 News กับ Kantar เผยว่า จากราคาค่าครองชีพที่พุ่งสูงขึ้นในนิวซีแลนด์ นับเป็นผลงานของอาร์เดิร์นที่ย่ำแย่ที่สุด ตั้งแต่เธอขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของประเทศมา โดยคะแนนความต้องการให้เธอเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศลดลงไป 3 คะแนน อย่างไรก็ดี เธอยังคงมีคะแนนนิยมนำหน้า คริส ลูซัน หัวหน้าพรรคฝ่ายค้านอย่างเนชันแนล ที่ 30% ถึง 22%

พรรคเนชันแนล ซึ่งมีอุดมการณ์ฝ่ายขวากลาง ยังคงมีคะแนนนำพรรคแรงงานของอาร์เดิร์น ที่ 37% ถึง 33% โดยถ้าหากพรรคเนชันแนลของนิวซีแลนด์รวบรวมเสียงกับพรรคพันธมิตรเก่าแก่อย่างพรรคลิเบอทาเรียนไรท์แอค ซึ่งมีคะแนนนิยม 11% ทั้งสองจะสามารถรวบรวมเสียงได้มากพอเพื่อจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ หากพรรคแรงงานของอาร์เดิร์น สามารถรวบรวมเสียงกับพรรคพันธมิตรเก่าแก่อย่างพรรคกรีน ซึ่งมีคะแนนนิยม 9% ทั้งสองจะยังคงไม่มีเสียงมากพอในการจัดตั้งรัฐบาล รวมถึงถ้ายังจะได้พรรคเทปาตีเมารี ซึ่งอาจจะมีโอกาสในการเป็นพันธมิตรกันในทางการเมือง ซึ่งมีคะแนนนิยมอยู่แค่ 2% อาร์เดิร์นก็จะยังไม่มีเสียงมากพอในการจัดตั้งรัฐบาลของเธอได้อีกครั้ง

ผลสำรวจในครั้งนี้ สะท้อนความล้มเหลวในการบริหารงาน นับจากการเลือกตั้งครั้งล่าสุดของพรรคแรงงานนิวซีแลนด์ หลังจากที่พรรคเคยได้รับการสนับสนุนจากการบริหารสถานการณ์โควิด-19 ที่ประสบกับความสำเร็จ และอาร์เดิร์นได้รับคะแนนนิยมมากพอ ผ่านเสียงที่มาเลือกตั้งให้เธอกลับมาเป็นรัฐบาลอีกครั้ง ด้วยที่นั่งของพรรคแรงงานเพียงลำพังเพียงพรรคเดียว

อย่างไรก็ดี การเลือกตั้งนิวซีแลนด์ยังเหลือเวลาให้อาร์เดิร์นปรับคะแนนนิยมของตนเองอีก 1 ปี แต่ผลสำรวจคะแนนนิยมรัฐบาลนิวซีแลนด์ยังคงถูกจัดขึ้นต่อไปเรื่อยๆ ในระยะหลายเดือนนี้ สืบเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพในประเทศที่พุ่งสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนในประเทศต่างรู้สึกถึงความอึมครึมในแนวโน้มทางเศรษฐกิจของนิวซีแลนด์

อาร์เดิร์นได้ให้สัมภาษณ์กับทาง TVNZ ว่า ผลสำรวจในครั้งนี้สะท้อนสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ยากลำบาก ทั้งในนิวซีแลนด์เองและต่างประเทศ “แต่นิวซีแลนด์ก็มีข้อดีเช่นกัน ดิฉันมองไปที่แง่ดี อัตราการว่างงานต่ำ หนี้สัมพัทธ์ต่ำ และความจริงที่ว่าพรมแดนและการท่องเที่ยวของเรากำลังกลับมา สิ่งเหล่านั้นจะส่งเสริมแรงกระตุ้นที่จำเป็นมากสำหรับเราเพื่อก้าวไปข้างหน้า”

นอกจากนี้ ผลสำรวจของชาวนิวซีแลนด์ชี้ว่า ประชาชน 49% เชื่อว่าเศรษฐกิจจะย่ำแย่ลงไปกว่าเดิมในช่วงระยะเวลา 12 เดือนข้างหน้า เทียบกับผู้ที่เชื่อว่าเศรษฐกิจของประเทศจะดีขึ้นที่ 26% และ 25% ที่คิดว่าทุกอย่างจะเป็นเหมือนเดิม โดยปัจจุบันนี้ นิวซีแลนด์พบกับวิกฤตเงินเฟ้อกว่า 7.3% นับเป็นอัตราเงินเฟ้อที่สูงที่สุดในรอบ 32 ปี 


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2022/aug/09/new-zealands-political-right-surges-ahead-in-polls-as-arderns-popularity-dips?CMP=Share_iOSApp_Other&fbclid=IwAR0WVgIsX2X81ttP5Jl-CsdB5UFtXcSJMV0L1ri5JvSUawSkxhO-Kw2Gmek