ไม่พบผลการค้นหา
พรรคใหญ่วืดเลขเบอร์เดียว ! ‘เพื่อไทย เบอร์29 -ก้าวไกล เบอร์ 31 ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ได้ 22 ด้าน ‘ประวิตร’ เดินไวคว้าเลข 37 ‘อนุทิน’ ดวงดีจับเลขเดี่ยวได้เบอร์ 7

วันที่ 4 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) ดินแดง สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรคการเมืองเป็นวันแรก ซึ่งเปิดให้สมัครได้ตั้งแต่วันที่ 4-7 เม.ย.2566 โดยผลการจับหมายเลขพรรคการเมืองเพื่อใช้ในการหาเสียง ทั้งนี้พบว่า พรรคแกนนำฝ่ายรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ส่วนใหญ่ได้เลขคู่

โดยบรรดาหัวหน้าพรรคการเมืองสำคัญต่างขึ้นเวทีจับหมายเลขผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ อาทิ พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ปวิศรัฐฐ์ ติยะไพรัช หัวหน้าพรรคเพื่อชาติ อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรรคไทยภักดี

ชลน่าน.jpg

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จะทำการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน และคุณสมบัติของผู้สมัครในแต่ละพรรคว่าครบถ้วนหรือไม่ ภายในเวลา 7 วัน ซึ่งถ้าหากไม่ถูกต้องจะถูกตัดสิทธิ์ไป และลำดับเลขพรรคการเมืองจะถูกเลื่อนขึ้นมา เช่น พรรคเพื่อไทยได้ลำดับที่ 29 ถ้าหากพรรคในลำดับที่ 28 ถูกตัดสิทธิ พรรคเพื่อไทยจะถูกเลื่อนขึ้นมาเป็นอันดับที่ 28 

สำหรับรายชื่อ และลำดับของแต่ละพรรคการเมืองที่ได้หมายเลขในการหาเสียง มีดังนี้ 

หมายเลข 1 พรรคใหม่

หมายเลข 2 พรรคประชาธิปไตยใหม่

หมายเลข 3 พรรคเป็นธรรม 

หมายเลข 4 พรรคท้องที่ไทย

หมายเลข 5 พรรคสังคมใหม่

หมายเลข 6 พรรคครูไทยเพื่อประชาชน

หมายเลข 7 พรรคภูมิใจไทย

หมายเลข 8 พรรคแรงงานสร้างชาติ

หมายเลข 9 พรรคพลัง

หมายเลข 10 พรรคอนาคตไทย

หมายเลข 11 พรรคประชาชาติ

หมายเลข 12 พรรครวมไทย

หมายเลข 13 พรรคไทยชนะ

หมายเลข 14 พรรคชาติพัฒนากล้า

หมายเลข 15 พรรคกรีน

หมายเลข 16 พรรคสยาม

หมายเลข 17 พรรคเสมอภาค

หมายเลข 18 พรรคชาติไทยพัฒนา

หมายเลข 19 พรรคภาคีเครือข่ายไทย

หมายเลข 20 พรรคเปลี่ยน

หมายเลข 21 พรรคไทยภักดี

หมายเลข 22 พรรครวมไทยสร้างชาติ

หมายเลข 23 พรรครวมใจไทย

หมายเลข 24 พรรคเพื่อชาติ

หมายเลข 25 พรรคเสรีรวมไทย

หมายเลข 26 พรรคประชาธิปัตย์

หมายเลข 27 พรรคพลังธรรมใหม่

หมายเลข 28 พรรคไทยพร้อม

หมายเลข 29 พรรคเพื่อไทย

หมายเลข 30 พรรคทางเลือกใหม่

หมายเลข 31 พรรคก้าวไกล

หมายเลข 32 พรรคไทยสร้างไทย

หมายเลข 33 พรรคไทยเป็นหนึ่ง

หมายเลข 34 พรรคแผ่นดินธรรม

หมายเลข 35 พรรครวมพลัง

หมายเลข 36 พรรคเพื่อชาติไทย

หมายเลข 37 พรรคพลังประชารัฐ

หมายเลข 38 พรรคเพื่อไทรวมพลัง

หมายเลข 39 พรรคมิติใหม่

หมายเลข 40 พรรคประชาภิวัฒน์

หมายเลข 41 พรรคไทยธรรม

หมายเลข 42 พรรคไทยศรีวิไลย์

หมายเลข 43 พลังสหกรณ์

หมายเลข 44 พรรคราษฎรวิถี

หมายเลข 45 พรรคแนวทางใหม่

หมายเลข 46 พรรคถิ่นกาขาวชาววิไล

หมายเลข 47 พรรครวมแผ่นดิน

หมายเลข 48 พรรคเพื่ออนาคตไทย

หมายเลข 49 พรรครักษ์ผืนป่า

พรรครวมไทยสร้างชาติ เบอร์ 22

พรรคเปลี่ยน เบอร์ 20

พรรคภูมิใจไทย เบอร์ 7

พรรคไทยภักดี เบอร์ 21

พรรคประชาชาติ เบอร์ 11 

พรรคชาติไทยพัฒนา เบอร์ 18

พรรคเพื่อไทย เบอร์ 29 

พรรคก้าวไกล เบอร์ 31 

พรรคเพื่อชาติ เบอร์ 24

พรรคประชาธิปัตย์ เบอร์ 26

พรรคพลังประชารัฐ เบอร์ 37

พรรคไทยสร้างไทย เบอร์ 32

พรรคไทยศรีวิไลย์ เบอร์ 42

พรรคประชาธิปไตยใหม่ เบอร์ 2 

พรรคเสรีรวมไทย เบอร์ 25

หลังการจับสลากหมายเลข ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ของแต่ละพรรค แกนนำพรรคได้ทยอยเดินทางออกจากห้องประชุม และให้สัมภาษณ์ความรู้สึกหลังจับได้หมายเลข


'อนุทิน' ชอบใจได้เลข 7 อาจารย์ให้มา 

อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ซึ่งจับได้เลข 7 บอกเป็นเลขที่อาจารย์ให้มา ถูกโฉลกกับตน แต่ไม่ขอบอกว่าอาจารย์ที่ไหน 

ส่วนเรื่องเอกสารที่บางพรรคอาจยื่นไม่ถูกต้อง และอาจทำให้เลขถูกเลื่อนขึ้น กลายเป็นเลขไม่ถูกโฉลก อนุทิน บอกว่าไม่เป็นไร ดีทุกเบอร์ แต่ตอนนี้เราได้เลขตัวเดียว พรรคอื่นหากมีปัญหาเรื่องเอกสารเลื่อนขึ้นมาก็ยังเป็นเลขตัวเดียว จะตอนนี้ได้ติดเบอร์ตามป้ายหาเสียงเพื่อเอาเคล็ดแล้ว ก่อนโชว์สัญลักษณ์เลข 7 

อนุทิน.jpg

'จุรินทร์' ไม่หวั่นได้เลขจำยาก วัดด้วยผลงาน

ด้าน จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวภายหลังจากที่พรรคประชาธิปัตย์จับได้เบอร์ 26 ว่า เบอร์ 26 ก็ดีแต่ ทั้งหมดจะยุติก็ต่อเมื่อสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศอย่างเป็นทางการ มองว่าการได้เลข 2 ตัว ก็ไม่ได้มีปัญหา เลขไหนก็ดีหมด เราไม่ได้ขึ้นอยู่กับตัวเลขอย่างเดียว ขึ้นอยู่กับการดำเนินการผลงาน และสิ่งที่พรรคสะสมมายาวนาน เบอร์อะไรก็เหมือนกัน ชาวบ้านจำได้ ชาวบ้านอาจจะต้องสังเกตหน่อย ไม่ยาก เชื่อว่าถ้าตั้งใจจะเลือกก็จำได้ 

ส่วนท่าทางสัญลักษณ์มือ จะทำอย่างไร จุรินทร์ กล่าวว่าขอรอ กกต. ประกาศอย่างเป็นทางการก่อน

จุรินทร์.jpg

ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ยินดีที่จับได้เบอร์ 32 เพราะถือเป็นเบอร์มงคล สื่อถึงการช่วยพ่อแม่พี่น้องประชาชน มีชีวิตที่ดี เหมือนร่างกายที่ครบ 32 ตอกย้ำนโยบายของพรรคที่สู้เพื่อคนตัวเล็ก พร้อมยืนยันว่าเอกสารหลักฐานที่ยื่นไปมีความถูกต้อง ไม่เสี่ยงต่อการถูกตัดสิทธิ์แต่อย่างใด

สุดารัตน์.jpg

'วราวุธ' ติง กกต. ไม่ตรวจสอบให้เสร็จก่อนค่อยจับเบอร์

ส่วน วราวุธ ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา จับได้เบอร์ 18 ยืนยันว่า ไม่ว่าได้เบอร์อะไร ก็ดีทั้งนั้น อย่างไรก็ตาม เบอร์ 18 ก็ไม่ถือเป็นเลขที่ตนถูกโฉลก เพราะตนถูกโฉลกกับเลข 25 มากกว่า สื่อถึง 25 เสียงในสภาเพื่อเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ 

วราวุธ ยังกล่าวถึงระบบที่ กกต. ต้องตรวจสอบยืนยันคุณสมบัติอีกครั้งในแต่ละหมายเลข โดยตั้งคำถามว่า เหตุใด กกต. ไม่ตรวจสอบคุณสมบัติให้แล้วเสร็จก่อน จึงค่อยมาจับเบอร์ ทำให้เป็นกระบวนการที่ซ้ำซ้อน

วราวุธ.jpg

เช่นเดียวกับ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า เผยถึงการจับได้เลข 14 ว่า เป็นเรื่องดี เพราะสอดคล้องกับวันเลือกตั้งทั่วไปซึ่งตรงกับวันที่ 14 พ.ค. 2566 โดย สุวัจน์ ปฏิเสธตอบคำถามว่าตนจะเป็น 1 ในแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคหรือไม่ โดยย้ำต้องประชุมพรรคอีกครั้งช่วงเที่ยงวันนี้

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ จับได้เบอร์ 37 ได้เดินทางออกจากอาคาร โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน