ไม่พบผลการค้นหา
'พล.อ.ประยุทธ์' ไม่กังวลอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาล ระบุ สั่งหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ปัญหาภัยแล้ง เตรียมเดินหน้าเต็มระบบหลังแถลงนโยบาย ขอทุกคนเรียนรู้ปรับตัวให้ทันต่อสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง พร้อมสั่งกระทรวงทรัพย์ตรวจสอบเรื่องรีสอร์ทรุกที่ป่า

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการอภิปรายแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันพรุ่งนี้ (25 ก.ค.) ว่าไม่มีอะไรต้องกังวล เพราะเป็นเรื่องวิถีทางการเมือง พร้อมขอให้เข้าใจว่าวันนี้มีนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีใหม่แล้ว พร้อมปฏิเสธตอบคำถามว่าจะดูแลควบคุมอารมณ์ในระหว่างการถูกอภิปรายอย่างไร 

ส่วนการแก้ปัญหาภัยแล้งนั้น นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่ารัฐบาลได้ดำเนินการมาตลอด ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงแล้วว่าประเทศไทยใช้น้ำจากแหล่งใด โดยปัญหาในช่วงที่ผ่านมาสาเหตุเกิดจากสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ฝนตกปริมาณน้อยเกินไปและฝนทิ้งช่วง จนทำให้น้ำในเขื่อนมีปริมาณน้อย ประกอบกับเกษตรกรที่ทำนาปลูกข้าวนาปรังเกินพื้นที่เป้าหมายกว่าล้านไร่ ทำให้ต้องทยอยปล่อยน้ำออกมาจนถึงจุดที่ต้องจำกัด เพราะต้องเก็บน้ำไว้เพื่อการอุปโภค-บริโภค

ดังนั้นต้องกลับมาหามาตรการเพื่อแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน โดยต้องหาพื้นที่เพาะปลูกให้สอดคล้องกับปริมาณน้ำที่มี และต้องมีมาตรการรองรับความเสี่ยงในการแก้ไขปัญหา ซึ่งหลังแถลงนโยบายรัฐบาลต่อนีฐสภาแล้ว รัฐมนตรีทุกกระทรวงจะเดินหน้าแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ แต่สิ่งที่ต้องเรียนรู้คือจะอยู่กันอย่างไรในสภาวะที่โลกมีการเปลี่ยนแปลง เพราะเรื่องป่าและน้ำมีความสัมพันธ์กันหมด อีกทั้งประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม มีการเพาะปลูกจำนวนมาก ดังนั้นการวางรากฐานและแก้ปัญหาต้องทำอย่างต่อเนื่อง ไม่ใช่เฉพาะในรัฐบาลชุดนี้เท่านั้น 

ด้าน พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ คณะทำงานนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติม ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาภัยแล้งว่าได้ให้ สทนช. กรมชลประทาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในการหามาตรการที่เหมาะสมในการดูแลเกษตรกรที่ได้รับความเดือดร้อนเท่าที่จะดูแลได้ โดยการดูแลให้ความช่วยเหลือจะต้องสัมพันธ์กับพืชผลการเกษตร ที่ปลูกในขณะนี้ รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาน้ำอุปโภค บริโภคที่ขาดแคลน

สำหรับ การทำฝนเทียมนั้น มอบหมายให้กรมฝนหลวงสำรวจว่าพื้นที่ใดมีความเหมาะสม ที่จะสามารถทำได้ หรือมีเมฆมาก มีความชื้นเพียงพอก็จะเร่งดำเนินการ

นอกจากนั้นได้เตรียมมาตรการระยะยาว ช่วยเหลือ ประชาชน ได้แก่ การเก็บกักน้ำเพิ่มกรณีฝนตก ซึ่งจะสามารถนำไปใช้ในช่วงฝนทิ้งช่วงได้ รวมถึงการขุดลอกแหล่งน้ำ การแก้ปัญหาสิ่งกีดขวางทางน้ำ การให้การดูแลประชาชน ให้มีน้ำสำหรับอุปโภคบริโภค ตลอดจนการรักษาสมดุลย์ของระบบนิเวศน์

สำหรับศูนย์ช่วยเหลือภัยพิบัติต่าง ๆ มี กระทรวงกลาโหม ได้ตั้งศูนย์บรรเทาภัยพิบัติ แจกจ่ายรถน้ำ และ กระทรวงมหาดไทย ทำการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมประชาชนว่ามีพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนเพื่อเตรียมการเยียวยาต่อไป

มอบหมายกระทรวงทรัพย์ฯ ดูแลปัญหารีสอร์ทบุกรุกที่ป่า

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวถึงปัญหา 88 การ์มองเต้ รีสอร์ต จังหวัดนครราชสีมา ที่พรรคพลังประชารัฐ ใช้เป็นสถานที่จัดสัมมนา ซึ่งเป็นรีสอร์ทที่ถูกกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ดำเนินคดีตามกฎหมายข้อหาบุกรุกป่า ว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้รับเรื่องไปแล้ว เรื่องใดที่เป็นปัญหาก็ต้องรับไปแก้ไข ไม่ใช่นำมาตีกันหมด เพราะจะทำให้ทำงานไม่ได้ แล้วจะไม่มีใครแก้ปัญหา อะไรที่อยู่ในกระบวนการศาล และ ปปช.ก็ต้องว่ากันไป รวมถึงรัฐบาลและประชาชนต้องช่วยกัน เพราะทุกเรื่องมีความเห็นที่แตกต่างซ้ายและขวา ซึ่งนี่คือประชาธิปไตย

อีกทั้ง ที่ผ่านมารับฟังปัญหาทั้งสองฝ่าย โดยหากกรณีใดแก้ปัญหาไม่ได้ ตนเองก็ใช้อำนาจในการแก้ปัญหายังทำได้เพียงแค่นี้ ดังนั้นจากนี้ไปจะต้องเข้มงวดการบังคับใช้กฏหมายขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับชาวบ้าน ถ้าทุกคนทำได้จะแก้ปัญหาอื่นได้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :