ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุได้รับร้องเรียนเรื่องราคาอาหาร-สินค้าในสนามบินแพง มาตั้งแต่ปี 2559 ด้านรมว.พาณิชย์ ไม่นิ่งนอนใจ ยืนยันไม่เสียภาพลักษณ์ประเทศไทย แต่ต้องดูกลไกการตลาด ที่มีความซ้ำซ้อน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม แจงในสนามบินมีสินค้าราคาถูกแต่ประชาชนอาจไม่ทราบ

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงปัญหาการจำหน่ายสินค้าแพงในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิและดอนเมือง ยืนยัน ไม่เสียภาพลักษณ์ต่อประเทศไทย และไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยสั่งให้กรมการค้าภายใน ไปตรวจสอบ เพื่อดูราคาที่บอกว่าแพง มีโครงสร้างที่เหมาะสมหรือไม่ ต้นทุนสินค้า ค่าเช่า กระทบราคาสินค้ามากน้อยขนาดไหน ซึ่งผู้ประกอบการต้องอธิบายได้ว่าเหมาะสมอย่างไร 

พลเอกวิทวัส รชตนันท์ รักษาการ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้รับการร้องเรียนในเรื่องนี้ตั้งแต่ปี 2559 จากการตรวจสอบได้พบสัญญาที่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้ทำกับร้านค้า โดยที่ท่าอากาศยานดอนเมือง สัญญาระบุว่า ยอมให้ขายแพงกว่าราคาในห้างสรรพสินค้าร้อยละ 10-20 และที่สนามบินสุวรรณภูมิ ยอมให้ขายแพงราคากว่าในห้าง ไม่เกินร้อยละ 25 แต่ผลปรากฏว่าทั้ง 2 แห่ง มีการขายเ��ินราคา สูงกว่าที่กำหนดร้อยละ 40-50 

รักษาการ ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ระบุต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้ จะเชิญกระทรวงพาณิชย์ และ สคบ.ไปร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบ ทั้งนี้ผู้ประกอบการจะแอบขึ้นราคาเอง หรือไม่ เป็นเรื่องที่ ทอท. ต้องควบคุม ก่อนหน้านี้ผู้ตรวจฯ พยายามเชิญผู้บริหารของ ทอท. ที่มีอำนาจในการตัดสินใจมาร่วมหารือ แต่ก็มักถูกบ่ายเบี่ยง

ขณะที่ นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า นัดประชุมปรึกษาหารือกับกระทรวงคมนาคม วันที่ 15 มกราคมนี้ เพื่อหามาตรการแก้ไขการจำหน่ายราคาอาหารในสนามบินแพงอย่างเร่งด่วนเพื่อไม่ให้กระทบกับผู้เดินทาง โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว โดยก่อนหน้านี้ท่านได้เคยออกมากล่าวว่า“คนจำนวนมาก รวมทั้งตัวผมหากต้องเดินทางไปสนามบิน จะเลี่ยงรับประทานในสนามบิน ด้วยการหารับประทานไปก่อนที่จะเข้าไปในพื้นที่สนามบิน หรือไม่งั้นก็รับประทานบนเครื่องไปเลย หรือไม่เช่นนั้นก็ทนไปรับประทานที่ปลายทางไปเลย”