ไม่พบผลการค้นหา
'จิรายุ' อภิปรายสะท้อนความล้มเหลวของรัฐบาลเปิดทางให้คนบางกลุ่มสร้างความร่ำรวย แนะรัฐบาลตั้ง 'ทักษิณ' ร่วมนั่งกรรมการกลั่นกรองเงินกู้ พร้อมให้ฉายา 'ประยุทธ์' นักกู้แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา อยู่มา 6 ปีถลุงยอดเงินกู้รวมแล้ว 4 ล้านล้าน

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา พ.ร.ก. 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาโควิด-19 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ ส.ส.กทม.​ พรรคเพื่อไทย อภิปรายโดยสะท้อนถึงการบริหารงานของรัฐบาล และแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ที่ล้มเหลว และเปิดโอกาสให้คนบางกลุ่มฉวยโอกาสในวิกฤตสร้างความร่ำรวยให้กับตนเอง

นายจิรายุ กล่าวด้วยว่า สำหรับฉายาที่ตนตั้งให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และรมว.กลาโหม คือ นักกู้ แห่งลุ่มน้ำเจ้าพระยา เพราะตลอดการบริหารประเทศ 6 ปีที่ผ่านมาและรวมถึงการกู้เงินช่วงโควิด มียอดรวมกู้เงินถึง 4 ล้านล้านบาท ทำให้มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศและประชาชนต้องร่วมชดใช้ จำนวน 80 ปี ขณะที่การแจกเงินเยียวยาเดือนละ 5,000 บาทให้ประชาชน เท่ากับประชาชนจะไปอยู่ในการควบคุมของรัฐบาลเพราะคนที่ลงทะเบียนสุดท้ายจะถูกรีดภาษี จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศให้ชัดเจนว่าภายในสิ้นปีนี้ หรือปีหน้า จะไม่รีดภาษีกับประชาชนที่ลงทะเบียน หรือเข้าร่วมโครงการใดๆของรัฐ

จิรายุ เพื่อไทย สภา รัฐสภา สุริยัน _200529_0032.jpgจิรายุ เพื่อไทย สภา รัฐสภา สุริยัน _ 529_0031.jpg

นายจิรายุ อภิปรายด้วยว่าสำหรับคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ตามพ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาท ขอให้ตั้ง ดร.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นคณะกรรมการกลั่นกรองโครงการ ส่วนผู้ทรงคุณวุฒิ หากไม่โกรธแค้นกันเกินไป หรือมองเป็นคู่ขัดแย้งทางการเมือง เพื่อไม่ให้มีแต่คนของรัฐบาลหรือคนของนายกฯ เท่านั้น และทำให้เงินกู้อยู่ที่พรรคพลังประชารัฐเท่านั้น ส่วนพรรคร่วมรัฐบาลเชื่อว่าจะกินแกลบแทนข้าว และไม่สามารถตอบคำถามประชาชนได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง