ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค นำของกลางและวัตถุพยาน ในคดีล่าหมีขอ ส่งหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ เพื่อตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอว่าเป็นซากของหมีขอจริงหรือไม่ คาด 1 เดือนรู้ผล ยืนยันสภาพของกลางไม่เป็นปัญหาต่อการตรวจ

เมื่อวานนี้ (10 ต.ค.61) นางสาวกณิตา อุ่ยถาวร หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช รับมอบซากสัตว์ป่าและของกลางกรณีล่าหมีขอ จากเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี โดยหลักฐานมีทั้งสิ้น 11 รายการ ประกอบด้วย ซากอุ้งตีนหมีขอ 4 ซาก ฟันกรามของสัตว์ ขนสีดำ เศษกระดูก มีดพร้า 3 ด้าม มีดทำครัว หม้อทำครัว ไฟฉายคาดหัว คราบไขมัน คราบเขม่าดินปืน และถุงพลาสติก 

DSC_1957.jpg

ทั้งนี้ ขั้นตอนการตรวจ DNA เพื่อเชื่อมโยงกับวัตถุพยานและหลักฐานในที่เกิดเหตุ ต้องใช้เวลาประมาณ 1 เดือน เนื่องจากวัตถุพยานที่พบมีหลายชิ้น และจุดเกิดเหตุต่างกัน ทั้งอุ้งเท้า กรามล่าง ขนสัตว์ คราบเลือดที่ติดเขียงไม้ และวัตถุพยานอื่นๆ โดยการตรวจก็เพื่อพิสูจน์ว่าหลักฐานแต่ละชิ้นตรงกันหรือไม่ และมาจากสัตว์ชนิดใด มาจากสัตว์ตัวเดียวกันหรือไม่ และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองประเภทใด

สำหรับส่วนของอุ้งเท้าสัตว์ที่กลุ่มผู้ต้องหาได้ย่างลักษณะรมควันเพื่อถนอมสภาพนั้น นางสาวกณิตา ยืนยันว่าไม่เป็นปัญหาต่อการตรวจ เพราะเนื้อด้านในยังคงสภาพ ไม่เน่าเปื่อย



อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง