ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เริ่มปล่อยลิงกังที่ทำหมันแล้วกลับเขาโต๊ะแซะ จังหวัดภูเก็ต

สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ รายงานว่า วันนี้ (16 ก.ย. 61) ที่เขาโต๊ะแซะ อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต นายณัฐววรรณ จำลองกาศ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วยนายพจน์ ทับประทุม หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์, นายพงศ์ชาติ เชื้อหมด หัวหน้าศูนย์ศึกษาธรรมชาติสัตว์ป่าเขาพระแทว เจ้าหน้าที่จากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และกลุ่มมวลชนเขาโต๊ะแซะ ได้ร่วมกันปล่อยลิงกังที่อาศัยอยู่บนเขาโต๊ะแซะ อำเภอเมืองภูเก็ต ที่ทางเจ้าหน้าที่ได้จับไปทำหมันเสร็จแล้ว จำนวน 58 ตัว โดยลิงที่ทำหมันแล้วมี จำนวน 52 ตัว ส่วนอีก 6 ตัวเป็นลูกลิง ขนาดเล็กไม่สามารถทำหมันได้

ทางเจ้าหน้าที่จากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ร่วมกันทำหมันลิงกังที่ทางเจ้าหน้าที่ได้มีการวางกรงเพื่อจับจากบริเวณเขาโต๊ะแซะ อำเภอเมืองภูเก็ต ตั้งแต่วันที่ 14 ก.ย. ที่ผ่านมา และจะทยอยจับไปทำหมันให้ได้ตามเป้าหมาย 250 ตัว โดยนำกรงขนาดใหญ่ไปวาง และใช้ผลไม้ล่อลิงให้เข้าไปในกรง และจับลิงไปพักไว้ที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าเขาพระแทว เพื่อให้ทางสัตว์แพทย์จากกรมอุทยาน สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ทำหมัน

การทำหมันลิงเป็นไปตามแผนปฏิบัติการ เพื่อบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนจากลิงแสมและลิงกังในจังหวัดภูเก็ต ระยะที่ 2 เป็นการทำหมันลิงกังในเขตพื้นที่เขาโต๊ะแซะ และเขารัง ซึ่งเป็นจุดที่มีปัญหาลิงกัดและทำร้ายนักท่องเที่ยวซึ่ง หลังจากทำหมันเสร็จแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะได้นำลิงไปปล่อยยังจุดที่อยู่เดิม ซึ่งเมื่อเจ้าหน้าที่เปิดกรงลิงทั้งหมดได้ทยอยวิ่งเข้าป่าไปทันที

ทั้งนี้ ทางจังหวัดภูเก็ตประสบปัญหาเรื่องการเพิ่มจำนวนอย่างรวดเร็วของประชากรลิงตามจุดท่องเที่ยวต่าง ๆ จึงได้มีการจัดโครงการทำหมันลิงขึ้น ซึ่งก่อนดำเนินการมีการทำประชาคม รับฟังความคิดเห็นจากประชาชนในการดำเนินการแก้ไขปัญหาเรื่องลิง ซึ่งมีบางส่วนได้นำไปปล่อยยังจุดที่กำหนด และจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีปัญหาแต่อย่างใด ลิงสามารถดำรงชีวิตได้ตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง