ไม่พบผลการค้นหา
พรรคเพื่อไทยเตรียม หารือ เอาผิดทางกฏหมาย หัวหน้าคสช.ไม่ปลดล็อคการเมืองเหตุคสช.ต้องปฏิบัติตามกฏหมายรัฐธรรมนูญ และกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง

หลังจาก พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ( คสช.) และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ออกมายืนยันตรงกันว่า คสช.ยังไม่ได้หารือเรื่องปลดล็อคพรรค

นายชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมาย พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า เมื่อ2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา พรรคเพื่อไทยได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการไปถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เพื่อให้ให้ยกเลิกประกาศที่เป็นปัญหาหรืออุปสรรคในการทำงานของพรรคการเมือง โดยเหตุผลเพราะว่าหัวหน้า คสช.เป็นผู้ประกาศ เอง

นอกจากนี้ยังเห็นว่า หัวหน้า คสช.ควรจะต้องดำเนินการตามกฏหมาย รัฐธรรมนูญ หรือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง  และถ้าไม่ทำจะถือว่าขัดต่อกฏหมายหรือไม่

 ส่วนกรณีที่ นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี หรือกระทั่งผู้บัญชาการทหารบก ออกมาบอกว่า ไม่สามารถปลดล็อคการเมืองได้เพราะสถานการณ์ไม่เหมาะสม นายชูศักดิ์ กล่าวว่า การกล่าวอ้างดังกล่าวอยู่เหนือกฏหมาย เพราะตามรัฐธรรมนูญ หรือกฏหมายประกอบรัฐธรรมนูญไม่ได้ระบุถึงปัญหาเรื่องของความมั่นคง จึงควรทำตามที่กฏหมายรัฐธรรมนูญกำหนดดีกว่า

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ในส่วนพรรคเพื่อไทย ที่ได้ทำหนังสือไปอย่างเป็นทางการเพื่อให้หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติออกมาสประกาศยกเลิกกฏหมายที่เป็นอุปสรรคในการทำกิจกรรมพรรคการเมือง หาก คสช.ไม่ทำตาม แกนนำพรรคคงต้องหารือกันว่าจะมีมาตรการทางกฏหมายในเรื่องนี้ต่อ หัวหน้า คสช.หรือไม่เพราะข้ออ้างดังกล่าวถือเป็นข้ออ้างที่อยู่เหนือกฏหมาย

ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การปลดล็อกพรรคการเมืองเป็นเรื่องสำคัญที่ควรทำตามกฎหมาย พรรคการเมืองที่กลุ่มพวกท่านตราขึ้นและมีสภาพบังคับและมีบทลงโทษตามกฎหมายที่พวกท่านบัญญัติขึ้น อย่าทำให้การบริหารประเทศและการปฏิบัติตามกฎหมายกลายเป็นเรื่องอำเภอใจของพวกท่านที่จะปฏิบัติหรือไม่ปฏิบัติก็ได้เลย เพราะจะยิ่งทำให้ความน่าเชื่อถือในระบบของประเทศยิ่งแย่หนักขึ้นกว่าเดิม การยื้อเวลาไปอย่างไม่มีข้อยุติและการออกมาแถลงเหตุผลต่างๆในปัจจุบันดูเสมือนท่านกำลังดูถูกความรับรู้และความเข้าใจของประชาชนจะไม่เป็นผลดีใดๆ เลยกับประเทศและกับกลุ่มของพวกท่านทั้งหลาย

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แสดงความเป็นห่วงพรรคการเมืองในการเตรียมตัวเรื่องสมาชิกพรรคภายใน 90 วัน ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง จะครบกำหนดในวันที่ 5 ธ.ค.นี้ว่า นายมีชัยน่าจะนับวันครบกำหนดคลาดเคลื่อน เพราะพ.ร.ป.พรรคการเมืองประกาศใช้เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา หากนับตามกำหนดเวลาจริงครบกำหนดวันที่ 5 ม.ค.2561 ไม่ใช่วันที่ 5 ธ.ค.นี้ หากพรรคการเมืองทำตามกำหนดเวลาวันที่ 5 ม.ค.2561 ไม่ทันตามกฏหมายสามารถยื่นเรื่องขอขยายเวลาได้