ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง เรียกร้องให้กรมการขนส่งทางบก แก้ปัญหากรณีแกร็บไบค์ นำรถป้ายขาวมาแอบรับส่งคนในพื้นที่ที่มีวินมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว ถือเป็นการเอาเปรียบ และไม่เป็นธรรม

เมื่อวานนี้ (31พ.ค.61) คณะทำงานจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ 4 ฝ่าย ได้แก่ กรมการขนส่งทางบก มณฑลทหารบกที่ 11 กองบังคับการตำรวจจราจร และสำนักเทศกิจ กรุงเทพมหานคร เตรียมจัดระเบียบรถจักรยานยนต์สาธารณะ หรือ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง รอบที่ 3 โดยเปิดให้ผู้ประสงค์ประกอบอาชีพขับขี่มอเตอร์ไซด์รับจ้าง เข้าสู่ระบบขนส่งสาธารณะที่ถูกกฎหมาย พร้อมพัฒนาการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน โดยมีตัวแทนผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง และตัวแทนบริษัทแอปพลิเคชันให้บริการเรียกรถมอเตอร์ไซค์ เข้าร่วม ได้แก่ แกร็บไบค์ โกไบค์ และ บานาน่าไบค์

นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า การจัดระเบียบรถมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ครั้งที่ 3 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประสงค์ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้าสู่ระบบให้ถูกต้องตามกฎหมาย เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยกำหนดให้ต้องจดทะเบียนเป็นป้ายเหลือง ห้ามนำรถส่วนบุคคลมารับจ้างขนส่งผู้โดยสาร พร้อมจัดระเบียบสถานที่จอดรอผู้โดยสาร หรือ วิน รวมทั้งกำหนดรูปแบบเสื้อวิน ที่ระบุรายละเอียดชัดเจน โดยกำหนดให้ลงทะเบียน พร้อมเอกสารหลักฐาน ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม – 31 สิงหาคม 2561 ณ สำนักงานเขต ในกรุงเทพมหานครที่วินตั้งอยู่ โดยการดำเนินการ 2 ครั้งที่ผ่านมาตั้งแต่ปี2557 ทำให้ขณะนี้มีมอเตอร์ไซค์รับจ้างอยู่ในระบบแล้วกว่า 98,000 คัน

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยืนยัน การจัดระเบียบมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ถือเป็นการให้ความสำคัญกับประชาชน ไม่ให้ถูกเอาเปรียบ และได้รับความปลอดภัย ขณะเดียวกัน ก็ถือเป็นการสร้างความภาคภูมิใจให้ผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เพราะเมื่อเข้าสู่ระบบ ก็จะได้รับการยอมรับ

ส่วนการพัฒนาการให้บริการผ่านแอปพลิเคชัน ก็เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน โดยกรมการขนส่งทางบก ไม่เคยมีข้อห้ามเรียกใช้บริการผ่านแอปฯ แต่ย้ำว่า ต้องเป็นไปโดยถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งเรื่องผู้ขับขี่ วินที่ตั้ง และอัตราค่าโดยสาร ส่วนผู้ขับขี่ที่ไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนไม่ได้สมัครแอปพลิเคชัน ก็ยังสามารถให้บริการในพื้นที่ของตัวเองได้เหมือนเดิม

ด้านผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้าง บอกว่า ไม่ปฏิเสธการใช้แอปฯ และยินดีปรับตัวให้เท่าทันเทคโนโลยี เพราะเชื่อว่า ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์รับจ้างได้เปรียบเรื่องความสนิทสนมกับผู้โดยสารอยู่แล้ว แต่กรมการขนส่งทางบก ก็ต้องดูแลทุกอย่างให้ถูกต้องตามกฎหมาย และเป็นธรรมด้วย ยกตัวอย่าง แกร็บไบค์ ที่มีปัญหานำรถป้ายขาวซึ่งใช้บริการส่งของ มาแอบรับส่งคน ในพื้นที่ที่มีวินมอเตอร์ไซค์อยู่แล้ว ถือเป็นการเอาเปรียบ และไม่เป็นธรรม อย่างไรก็ตาม หวังว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้มงวดภายในระยะเวลาที่กำหนด

ด้านนายวีร์ จารุนันทร์ศิริ กรรมการ บริษัท แกร็บ (ประเทศไทย) ระบุว่า แกร็บไบค์มีประชาชนสมัครใช้บริการจำนวนมาก โดยยินดีให้วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง เข้าร่วมสมัครกับแอปฯ ของแกร็บไบค์ พร้อมให้ความมั่นใจว่า จะเข้มงวดผู้ที่ให้บริการที่เป็นรถป้ายขาว ให้ส่งของเท่านั้น ไม่สามารถรับคนได้ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ส่วนสมาชิกแกร็บไบค์ ที่ต้องการรับคน ต้องลงทะเบียนเป็นป้ายเหลืองให้ถูกต้องตามกฎหมาย 



อ่านเพิ่มเติม