ไม่พบผลการค้นหา
รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ฝาก กกต.ชุดใหม่ ดูตัวอย่างความผิดพลาดของชุดก่อนๆ บางรายต้องติดคุก หากไม่ทำตามหน้าที ขอให้ยึดหลักการ อย่าให้ผู้มีอำนาจแทรกแซง ฟาก หัวหน้าพรรค ปชป. ยืนยันพร้อมทำไพรมารีโหวต รอเวลาให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ชุดใหม่ จำนวน 5 คน จากทั้งหมด 7 คน ว่า การทำงานของ กกต. ชุดใหม่ คงได้รับการจับตามองจากสังคมมากเป็นพิเศษ เพราะ กกต. เป็นองค์กรอิสระที่มีอำนาจหน้าที่ที่สำคัญในการจัด หรือ ดำเนินการให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. การเลือก ส.ว. การเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและ ผู้บริหารท้องถิ่น ให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

องอาจ.jpg

นอกจากนั้นรัฐธรรมนูญยังให้ กกต. มีอำนาจหน้าที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิมโดยมุ่งหวังว่า กกต. จะใช้อำนาจหน้าที่ที่เพิ่มมากขึ้นเพื่อช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะฉะนั้นการทำงานของ กกต. จะได้รับการยอมรับจากสังคมหรือไม่ก็อยู่ที่ กกต. จะทำให้สังคมยอมรับผลการเลือกตั้งที่กำลังจะเกิดขึ้นได้หรือไม่

อย่างไรก็ดี ต้องยอมรับว่าการทำงานของ กกต. ไม่ใช่เรื่องง่าย ในสถานการณ์ปัจจุบันที่ผู้มีอำนาจมาจากการปฏิวัติรัฐประหาร และมีแนวโน้มว่าผู้มีอำนาจประสงค์จะอยู่ในอำนาจต่อไปตามกระบวนการของการปกครองในระบอบประชาธิปไตยภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน กกต. จึงต้องพึ่งระวังไม่กระทำการใดๆ ให้เกิดการเคลือบแคลงสงสัยว่าอยู่ภายใต้การแทรกแซงจากผู้มีอำนาจ

ดังนั้ัน การที่ประธาน กกต. คนใหม่ประกาศคาถาในการทำงานว่า "ต้องเป็นกลาง มีความกล้าหาญตัดสินใจ ไม่ถูกครอบงำจากอำนาจใดๆ" นับเป็นการเริ่มต้นแสดงจุดยืนที่ดีที่อยากเอาใจช่วยให้ กกต. ท่องคาถานี้ให้ขึ้นใจ และ นำมาใช้ในการทำงานอย่างจริงจังจะช่วยทำให้การทำงานของ กกต. ได้รับการยอมรับจากสังคม

"ขอฝากให้ กกต. ดูการทำงานของ กกต. คณะต่างๆ ที่ผ่านมาเป็นบทเรียน เพราะมีทั้ง กกต. ที่ทำงานรับใช้ผู้มีอำนาจโดยมิชอบจน กกต. ต้องติดคุกติดตะรางไปหลายคน ขณะที่ กกต. บางคณะก็ทำงานจนได้รับการยอมรับพอสมควรจากสังคม หวังว่า กกต. ชุดใหม่จะทำงานด้วยความเป็นอิสระให้สมกับเป็นองค์กรอิสระที่สำคัญและยึดมั่นในการทำงานตามอำนาจหน้าที่ด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมอย่างจริงจังตลอดไป"

'อภิสิทธิ์' คอนเฟิร์ม 'ปชป.' พร้อมทำไพรมารีโหวต

อภิสิทธิ์

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่กลุ่มสามมิตร เดินสายคู่ขนานร่วมกับรัฐบาล ว่าเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. และผู้มีอำนาจจะต้องตรวจสอบ แต่จะต้องไม่มีใครทำผิดกฎหมาย และเห็นว่ากระบวนการเลือกตั้ง เป็นสิ่งสำคัญ ต้องได้รับความเชื่อมั่น ต้องเสรีและเป็นธรรม 

ขณะที่ พรรคประชาธิปัตย์มีความพร้อมสำหรับการทำไพรมารีโหวต ส่วนจะเป็นรูปแบบใด ต้องพิจารณาตามกฎหมาย ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนไขในรัฐธรรมนูญ พรรคประชาธิปัตย์ไม่ขัดข้องในเรื่องดังกล่าว เพียงแต่รอเวลาให้สามารถทำกิจกรรมทางการเมืองได้ จึงจะนำไปสู่ขั้นตอนของการหาสมาชิกและทำไพรมารี่โหวต

ส่วนการแบ่งเขตเลือกตั้งควรดำเนินการให้เร็วที่สุด เพราะมีผลต่อการทำไพรมารีโหวต และผู้ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งจะได้รู้เขตเลือกตั้งของตัวเอง 

ส่วนการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงเดือน ก.พ. 2562 หรือไม่ นายอภิสิทธ์ระบุว่า ขึ้นอยู่กับการคลายล็อก ซึ่งไม่มีใครสามารถทราบได้ และเห็นว่าช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเพียงการระบุกรอบเวลาไว้เท่านั้น สามารถยืดหยุ่นได้ 

อ่านเพิ่มเติม