ไม่พบผลการค้นหา
รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย คาดนายกรัฐมนตรีจะนำร่างกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส. ขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ภายใน มิ.ย. นี้ หลังศาล รธน.ชี้ไม่ขัด รธน. เผยร่างกฎหมาย ส.ว. ส่งถึงมือนายกฯ เตรียมทูลเกล้าฯ ทันที

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ไม่ขัดกับรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนเองได้รายงานว่า สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้ส่งร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว. มาให้รัฐบาลแล้ว ซึ่งตนจะรายงานให้ นายกรัฐมนตรี ภายใน 1-2 วันนี้ และเมื่อนายกรัฐมนตรีได้รับแล้ว ก็สามารถนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้ทันที

ส่วนร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. นั้น ถึงแม้จะมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาแล้ว แต่ศาลจะต้องส่งคำวินิจฉัยฉบับเต็ม มาให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. อย่างเป็นทางการ ซึ่งขณะนี้ ยังไม่ได้ดำเนินการ แต่เมื่อมีมาแล้ว สนช. ก็จะส่งต่อมาให้ รัฐบาล เพื่อเข้าขั้นตอนการนำขึ้นทูลเกล้าฯ ต่อไป ซึ่งกระบวนการคาดว่าจะอยู่ในภายเดือน มิ.ย.

ส่วนเรื่องการนัดหารือกับพรรคการเมืองนั้น นายวิษณุกล่าวว่า ยังไม่ได้ลงในรายละเอียด เพราะมองว่าขณะนี้ยังไม่สมควรพูดอะไรที่จะทำให้เกิดความสับสน ควรรอให้เกิดความชัดเจนก่อน โดยยังไม่มีการพูดถึงแนวโน้มอะไรทั้งสิ้น ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เกิดความสับสน คือ มีหรือไม่มี ทำหรือไม่ทำ เพราะถือว่ามีหลายเงื่อนไขที่เกี่ยวข้อง จึงมองว่า ไม่สมควรต้องพูดในขณะนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง