ไม่พบผลการค้นหา
'ธนาธร' ชี้ รธน.ปี 60 เป็นระเบิดเวลาภายใต้ 'ระบอบเผด็จการที่มีการเลือกตั้ง' เชื่อรอวันขัดแย้งแน่ รับแก้ไขยาก เหตุ ชนชั้นนำ -อภิสิทธิ์ชน ใช้ รถถังกับอำนาจองค์กรอิสระล้อมไว้หมดแล้ว ปลุกอย่าเพิ่งหมดหวัง ต้องฝันถึงสังคมที่ดีกว่า

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ร่วมกิจกรรม "จินตนาการใหม่ ข้อตกลงใหม่ รัฐธรรมนูญใหม่ ประเทศไทยแบบไหนที่เราอยากอยู่ร่วมกัน" โดยกล่าวว่า นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่บอกว่า รูปแบบการปกครองเราจะย้อนกลับไปเป็นระบอบเผด็จการครึ่งใบ แต่ตนคิดว่า อ.ปิยบุตรใจดีเกินไป ผมคิดว่านี่คือระบอบเผด็จการที่มีการเลือกตั้ง ไม่มีประชาชนอยู่ในการพัฒนา เพราะฐานที่มาอำนาจของคนเป็นนายกฯไม่ได้มาจากประชาชน แต่มาจากกลุ่มทุนใกล้ชิด คือ ส.ว. คือองค์กรอิสระ ดังนั้น พวกเขาจึงกล้าถวายสัตย์ฯ เช่นนั้น เพราะไม่มีประชาชนเป็นฐานอำนาจ พวกเขาจึงกล้าตั้งคนที่ถูกครหาว่าค้ายาเสพติดมาเป็นรัฐมนตรีเพราะไม่ต้องเกรงใจประชาชน พวกเขาจึงกล้าบอกกับประชาชนที่เดือดร้อนลำบากเพราะน้ำท่วมบ้านเรือนตัวเองให้ไปตกปลา ให้ไปทำประมง เพราะพวกเขาไม่เข้าใจประชาชน พวกเขาจึงออกแบบและดำเนินนโยบายอีอีซีเช่นนี้ เพราะพวกเขาไม่เห็นหัวประชาชน พวกเขาจึงเอางบกลางไปซื้อรถถังสไตรเกอร์ได้ แต่ไม่มีงบกลางช่วยน้ำท่วม เพราะพวกเขาไม่ได้มาจากประชาชน 

นายธนาธร กล่าวว่า รัฐประหารที่เกิดขึ้นเมื่อ 22 พ.ค.2557 พาประเทศไทยเดินทางกลับไปสู่วงวนเดิมๆ สิ่งต่างๆ เหล่านี้จะไม่เกิดขึ้นถ้าอำนาจเป็นของประชาชน ตนมีความภูมิใจที่ได้เป็น ส.ส. แม้เขาไม่ให้ทำงานในสภาก็ตาม แต่ก็ภูมิใจ เพราะ ส.ส. เป็นอาชีพที่มาจากประชาชน ดังนั้น ถ้าอำนาจมาจากการประชาชน การจัดสรรทรัพยากรต่างๆ ก็ต้องทำเพื่อประชาชน นี่คือสิ่งที่ยืนยันความเชื่อมโยง แต่การจัดสรรทรัพยากรของรัฐบาลที่ผ่านมาไม่เคยถูกใช้เพื่อประชาชน ปัญหาตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา ตนคิดว่าเราหาข้อสรุปร่วมกันไม่ได้ว่า กฎกติกาที่ได้รับการยอมรับในการอยู่ร่วมกันนั้นเป็นอย่างไรเราไม่มี รัฐธรรมนูญคือข้อตกลง ว่าพวกเราในประเทศนี้จะอยู่ด้วยกันอย่างไร คือข้อกำหนดที่ทุกฝ่ายยอมรับได้

"เรามารวมกันตรงนี้เพราะเห็นร่วมกันว่า รัฐธรรมนูญฉบับนี้เป็นระเบิดเวลา ไม่ช้าก็เร็วจะนำมาซึ่งความขัดแย้ง อย่างไรก็ตามยังพอมีเวลาที่เปลี่ยนผ่านรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านวิธีการทางรัฐสภา โดยพรรคการเมือง ประชาชนมาร่วมกัน แม้โอกาสนั้นจะมีอยู่น้อยนิด แต่นี่เป็นเหตุผลว่าพวกเราต้องรณรงค์ด้วยกัน เพราะถ้าช้ากว่านี้ ระเบิดเวลาจะระเบิด เราต้องรณรรงค์หาฉันทามติร่วมกันใหม่ โดยอย่างแรกต้องเริ่มด้วยความหวังว่า สังคมที่ดีกว่านี้เป็นไปได้ สังคมที่เป็นธรรมกว่านี้เป็นไปได้" นายธนาธร ระบุ

จินตนาการใหม่ แก้รัฐธนรรมนูญ 60 ธนาธร  จาตุรนต์ ฝ่ายค้าน .jpgจินตนาการใหม่ แก้รัฐธนรรมนูญ60 ธนาธร แปดริ้.jpg

นายธนาธร ย้ำว่า สำหรับการแก้รัฐธรรมนูญฉบับนี้ทุกฝ่ายพูดตรงกันว่ายาก แน่นอน เพราะกลุ่มคนที่มีอำนาจจะเรียกว่าชนชั้นนำ อภิสิทธิ์ชน กุมอำนาจเบ็ดเสร็จ พวกเขาออกแบบรูปแบบรัฐ กองทัพ รถถัง ปืน ก็เป็นคนกุมไว้ องค์กรอิสระก็เป็นคนแต่งตั้ง เขามีกลไก มีเครื่องมือเยอะมากที่จะจัดการคนที่ท้าทายอำนาจ อย่างไรก็ตาม ถ้าคิดว่ายากแล้วเราไม่เริ่ม ก็จะเป็นไปไม่ได้เลย แต่ถ้ากล้าก้าวแรกด้วยกัน จะเปิดประตูความเป็นไปได้ใหม่ๆ เราจะสร้างความหวังให้กับคนที่หมดหวังไปแล้ว ให้ความหวังว่าสังคมที่ดีกว่านี้ยังเป็นไปได้ อย่าเพิ่งละทิ้งความฝัน อย่าเพิ่งหมดความหวัง

นายธนาธร ยังตอบคำถามกรณี พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐธรรมนูญไม่สร้างประชาธิปไตยว่า "ประชาชนพร้อมเลือกประชาธิปไตยมาตั้งนานแล้ว มีแต่กลุ่มอภิสิทธิ์ชนเท่านั้นที่ไม่พร้อม"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :