ไม่พบผลการค้นหา
ที่ปรึกษาผู้นำสูงสุดอิหร่านเสียชีวิตหลังติดไวรัส 'โควิด-19' ปัจจุบันอิหร่านมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมอย่างน้อย 1,501 คน และเสียชีวิตแล้ว 66 ราย ซึ่งเป็นจำนวนผู้เสียชีวิตที่มากที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่

​​สำนักข่าว CNN รายงานว่า โมฮัมหมัด มีร์โมฮัมมาดี ที่ปรึกษาของอยาตุลเลาะห์ อาลี คาเมเนอี ผู้นำสูงสุดของประเทศอิหร่านเสียชีวิตลงแล้วในวัย 71 ปี หลังจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงของประเทศรายล่าสุดที่ติดเชื้อและเสียชีวิต หลังจากที่กรณีก่อนหน้านี้คือการเสียชีวิตของ ฮาดิ โคสโรชาฮี นักบวชระดับสูงของประเทศอิหร่าน ผู้ซึ่งเป็นอดีตเอกอัครราชทูตอิหร่านประจำนครวาติกัน โดยเขาติดเชื้อและเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ 27 ก.พ.ที่ผ่านมา

สื่อท้องถิ่นของอิหร่านรายงานเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ มาซูเมห์ เอบเตการ์ รองประธานาธิบดีของอิหร่านด้านครอบครัวและสตรี และอิราช ฮารีรชิ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขของอิหร่านก็ติดเชื้อโควิด-19 เช่นเดียวกันและกำลังพักรักษาตัว โดยภายหลังจากการเริ่มพบผู้ติดเชื้อในวันที่ 19 ก.พ. ที่ผ่านมา ปัจจุบันอิหร่านมีจำนวนผู้ติดเชื้อรวมอย่างน้อย 1,501 คน และเสียชีวิตแล้วกว่า 66 ราย ขณะที่ผู้ติดเชื้อ 291 คนหายจากอาการป่วยแล้ว

AFP ประท้วงในอิหร่าน 110120

ปัจจุบัน อิหร่านคือพื้นที่ที่มีการระบาดของไวรัสโควิด-19 สูงที่สุดในภูมิภาคตะวันออกกลาง และมีจำนวนผู้เสียชีวิตแล้วสูงที่สุดนอกจีนแผ่นดินใหญ่

ท่ามกลางสถานการณ์ความอ่อนแอทางเศรษฐกิจที่ดำเนินมาแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากถูกคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ และความขัดแย้งกับรัฐบาลสหรัฐฯอย่างการยิงจรวดถล่มเมืองซึ่งเป็นฐานที่มั่นของกองทัพสหรัฐฯ ในอิรัก หลังสหรัฐฯ ยิงโดรนสังหารนายพลอิหร่านในเดือนมกราคมที่ผ่านมา แม้จะมีทีท่าลดระดับความรุนแรงลงแล้วแต่ก็ยังไม่ทำให้ความสัมพันธ์ดีขึ้นเท่าใดนัก เห็นได้จากอัตราการว่างงานของคนในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ