ไม่พบผลการค้นหา
คณะรัฐประหารเมียนมาเรียกตัวนักการทูตกว่า 100 คน กลับประเทศ หลังหลายคนมีแนวโน้มต่อต้านกองทัพ ด้านพี่สาว 'ไป่ ทาคน' โพสต์ตามหา หลังนายแบบคนดังหายตัวไปจากร่วมม็อบ

สื่อท้องถิ่นเมียนมารายงานว่า คณะรัฐประหารได้เรียกตัวเจ้าหน้าที่การทูตซึ่งประจำอยู่ต่างแดนราว 100 ราย ในอย่างน้อย 19 ประเทศ กลับเมียนมา หลังจากที่มีแนวโน้มว่าบรรดานักการทูตหลายรายอาจแสดงจุดยืนสนับสนุนการต่อต้านรัฐประหารและรัฐบาลที่มาจากกองทัพ

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่ เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จอ โม ตุน ทูตเมียนมาประจำองค์การสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็น ได้แสดงจุดยืนต่อต้านกองทัพด้วยการออกแถลงการณ์เรียกร้องนานาชาติขัดขวางการยึดอำนาจของทหารเมียนมา ทั้งเรียกร้องให้ประเทศกลับสู่ประชาธิปไตยอย่างเร็วที่สุด รวมถึงแสดงออกเคียงข้างประชาชนด้วยการชูสัญลักษณ์ 3 นิ้ว กลางที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ

ด้านนักการทูตเมียนมาประจำสหรัฐฯ มองว่า ท่าทีของ จอ โม ตุน ซึ่งกระทำในที่ประชุมใหญ่ยูเอ็นนั้น นับเป็นการส่งสัญญาณให้เจ้าหน้าที่ทูตเมียนมารายอื่นๆ ซึ่งประจำการอยู่ต่างแดนตระหนักถึงจุดยืนว่า พวกเขาควรร่วมอารยะขัดขืนเคียงข้างประชาชน ทั้งยังเป็นการสนับสนุนนางอองซาน ซูจี และพรรคเอ็นแอลดีซึ่งได้รับเสียงชัยชนะจากการเลือกตั้งอันเป็นกระบวนการตามประชาธิปไตย

สำหรับนักการทูตเมียนมาในต่างแดนที่อยู่ในรายชื่อถูกเรียกตัวกลับ ประกอบด้วยนักการทูตประจำ สหรัฐฯ สหราชอาณาจักร อิตาลี ออสเตรีย ฝรั่งเศส นอร์เวย์ เบลเยี่ยม บราซลิ เซอร์เบีย จีน ญี่ปุ่น อินเดีย สิงคโปร์ อินโดนีเซีย กัมพูชา เกาหลีใต้ ฟิลิปปินส์ รวมถึงไทย นอกจากนี้ยังรวมถึงบุคลากรนักการทูตบางส่วนประจำสถานกงสุลใหญ่ในเมียนมา ประจำฮ่องกง เช่นกัน

ขณะเดียวกันมีรายงานว่ารัฐบาลเนปิดอว์ ได้เตรียมโยกย้ายตำแหน่งเจ้าหน้าที่กว่า 50 คน จากหน่วยงานในกระทรวงต่างประเทศ ให้สลับสับเปลี่ยนไปประจำการยังสถานทูตของเมียนมาในต่างแดน ซึ่งคนเหล่านี้ล้วนเป็นคนที่มาจากการแต่งตั้งโดยรัฐบาลทหารทั้งสิ้น แต่ไรก็ดีก่อนหน้านี้ มีรายงานว่านักการทูตรายหนึ่งประจำสถานทูตเมียนมาในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประกาศจุดยืนไม่ยอมรับคณะรัฐประหาร พร้อมทั้งยืนขอลี้ภัยทางการเมืองในสหรัฐฯ


ไป่ ทาคน หายตัวหลังร่วมม็อบ

ขณะเดียวช่วงเวลาราวเที่ยงคืนวันที่ 1 มี.ค. ด้านเม ชิต ทเวย์ ( May Chit Thway) พี่สาวของไป่ ทาคน นายแบบหนุ่มคนดัง ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ประกาศตามหาไป่จากการที่ทางครอบครัวไม่สามารถติดต่อไป่ได้เป็นเวลานานกว่า 1 ชั่วโมง หลังจากที่นายแบบหนุ่มออกมาร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตย

โพสต์ของพี่สาวนายแบบหนุ่มมีขึ้นหลังจากที่เมื่อ 26 ก.พ. มีรายงานว่า กองทัพเมียนมากำลังไล่ล่าจับกุมผู้เห็นต่างหลายราย หนึ่งในนั้นรวมถึงนักแสดงและคนดังราว 60 คนซึ่งร่วมถึงถึงไป่ ทาคน นายแบบคนดังซึ่งออกมาแสดงจุดยืนร่วมเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยตั้งแต่ช่วงแรกของการรัฐประหาร

พี่สาวของไป่ ยังวิงวอนให้คนที่รู้จักไป่ หรือแฟนคลับออกมาให้ข้อมูลว่า ขณะนี้ผู้เป็นน้องชายอยู่ที่ใดหากสามารถติดต่อไป่ได้แล้ว ขณะที่ช่วง 2 วันก่อนหน้านี้ไป่ เพิ่งโพสต์สตอรี่ในไอจีโดยเป็นข้อความว่า "หากผมถูกจับ ขอให้ทุกคนต่อสู้เพื่อประเทศชาติแทนผมต่อไปด้วย" ซึ่งเป็นโพสต์ที่คาดว่านายแบบหนุ่มทราบตัวเองแล้วว่าตกเป็นเป้าถูกจับตามองโดยกองทัพ