ไม่พบผลการค้นหา
‘อนุทิน’ โวสายน้ำไม่ไหลย้อนกลับ มั่นใจ ‘กฎหมายกัญชา’ เดินหน้าเพื่อประชาชน ไม่หวั่นศาลปกครองรับฟ้อง เชื่อเป็นไปตามกระบวนการ

วันที่ 23 พ.ย. 2565 ที่กระทรวงสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวกรณีประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้ช่อดอกกัญชาเป็นสมุนไพรควบคุม ซึ่งจะบังคับใช้วันที่ 24 พ.ย. นี้ว่า มีความกังวลว่ามันเกิดอะไรขึ้น เพราะรัฐมนตรี สธ.ลงนามแล้ว แต่ทำไมเรื่องไปอยู่ที่ ป.ป.ส. ไปอยู่ที่ ครม. ซึ่งทาง ปปส.คงมองว่า เป็นฝ่ายที่ปลดล็อกออกมา ก็ต้องดูความชัดเจน ส่วน ครม.ท่านคงมองว่าเป็นเรื่องกัญชา มีความตื่นเต้นกัน จึงข้ามาหารือ แต่ถึงตอนนี้ ไม่มีปัญหาอะไร 

เมื่อวานนี้ได้เข้าประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) มีการหารือถึงประกาศกระทรวงฉบับล่าสุด ซึ่งจริงๆ ไม่ต้องเข้าก็ได้ เพียงแต่ท่านวิษณุมีความเห็นว่า หากจะนำเข้ามาหารือใน ป.ป.ส.ก็ไม่ใช่เรื่องเสียหาย เป็นการนำมาแจ้งให้ที่ประชุมทราบถึงความก้าวหน้า โดยทุกอย่างผ่านไปด้วยดี อย่างไรก็ตาม สาเหตุที่ประกาศยังไม่เผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษาทั้งที่มีการลงนามตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย. อาจเกิดจากเป็นช่วงวันหยุดยาวของส่วนราชการ รวมถึงมีการประชุมเอเปคด้วย แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร

เมื่อถามต่อในเรื่องของ พ.ร.บ. กัญชา กัญชง ที่ฝ่ายการเมืองบางพรรคยังค้านอยู่ อนุทิน ตอบว่า ให้เป็นการพิจารณาของ ส.ส.แต่ละท่านที่มีเอกสิทธิ์กันอยู่แล้ว หากท่านคิดว่าอะไรเป็นประโยชน์ต่อประชาชน ท่านก็พิจารณาให้ผ่าน แต่ถ้าท่านใดเห็นว่าไม่ควรมีกฎหมายควบคุมการใช้กัญชง กัญชา ท่านก็ไม่ต้องสนับสนุน แต่เนื่องจากสภาชุดนี้จะหมดอายุในอีก 2-3 เดือน ฉะนั้น หากร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านก็รอสมัยหน้า 

อนุทิน กล่าวอีกว่า พรรคภูมิใจไทยที่ตนเป็นหัวหน้าอยู่ เป็นผู้ผลักดันนโยบาย ก็จะเสนอร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ อีกครั้ง แต่ถ้าไม่เกิดก็จะมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขควบคุมช่อดอกและส่วนที่เป็นความหวั่นไหวของสังคม เอาเข้าจริง เรื่องนี้ เราศึกษามาเป็นลำดับ อย่างท่านอธิบดีกรมการแพทย์ ท่านมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิด ท่านเป็น กมธ. พรบ. กัญชา และท่านเป็นคณะกรรมการใน ป.ป.ส. ด้วย ตอนท่านเป็นรองปลัดฯ ท่านก็ดูแลเรื่องกัญชง กัญชา

“ต้องการให้ทุกอย่างอยู่ในกฎหมายฉบับเดียว ตอนนี้ ต้องใช้ประกาศของกระทรวงฯ ประกาศของกรมฯ บ้าง ทั้งที่มันควรอยู่ในกฎหมายเดียวกัน เพื่ออำนวยความสะดวกต่อเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ซึ่งถ้าสำเร็จ เมื่อพบการกระทำผิด ตำรวจจับได้เลย แต่ถ้ายังใช้ประกาศ ขั้นตอนจะมีความยุ่งยากเล็กน้อย” อนุทิน กล่าว 

เมื่อถามถึงศาลปกครองรับฟ้องเรื่องการเพิกถอนประกาศชื่อยาเสพติดให้โทษ แล้วให้กัญชากลับเป็นยาเสพติด อนุทินกล่าวว่า เป็นไปตามขั้นตอน มีการไต่สวนเพื่อพิจารณา ซึ่งศาลปกครองรับฟ้อง 2 ส่วน คือ รมว.สาธารณสุข และคณะกรรมการ ป.ป.ส. โดยที่ประชุมเมื่อวานนี้ก็หารือกัน ต้องเตรียมข้อมูลไปตอบคำถามต่อศาล โดยมี สธ.สนับสนุนข้อมูลทางการแพทย์ อย่างไรก็ตาม ศาลปกครองไม่ได้มีคำสั่งคุ้มครอง เท่ากับว่าทุกอย่างดำเนินต่อไปได้อย่างปกติ

เมื่อถามถึงหากร่าง พ.ร.บ.กัญชา ยังไม่ออกมาจะกระทบต่อการขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจของภาคเอกชนหยุดชะงักหรือไม่ อนุทินกล่าวว่า ไม่กระทบ ต่อการใช้ประโยชน์จากกัญชาในภาคประชาชน ทุกอย่างมัน One Way Ticket อยู่แล้ว สายน้ำก็ไม่มีไหลย้อนกลับ The River of no return ส่วนความกังวลของภาคเอกชนก็ขอให้เปลี่ยนเป็นความหวังเป็นโอกาส หากเรามัวกังวลก็จะไม่ได้ทำอะไร

เมื่อถามถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ให้สัมภาษณ์ว่าหากร่าง พ.ร.บ.กัญชา ไม่ผ่านสภา พรรคภูมิใจไทยและรัฐบาลต้องรับผิดชอบ มากน้อยอย่างไรขึ้นอยู่กับความเป็นลูกผู้ชาย 

อนุทิน กล่าวพร้อมหัวเราะว่า ผมเป็นลูกผู้ชายอยู่แล้ว ผมมีพ่อมีแม่ มีลูกเป็นผู้ชาย มองว่าไทยเราต้องเลิกพูดแดกดัน เลิกด้อยค่าดูถูกกัน ท่านเองเป็น ผบ.ตร. เป็นหัวหน้าหน่วยขององค์กรที่บังคับใช้กฎหมาย มีความสามารถ มีความเก่ง แต่ถ้าเรามีความสามารถแล้วก็ควรเป็นตัวอย่างให้กับคนรุ่นหลังทำตาม เจริญเติบโตให้เก่งเหมือนเรา ไม่ควรไปด้อยค่าใคร เพราะทุกคนมีดีหมด ข้างหลังผมก็เป็นหมอ หมอให้เกียรติวิศวกร วิศวกรก็ให้เกียรติหมอ เราก็ทำงานด้วยกันได้