ไม่พบผลการค้นหา
สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี มีหนังสือตอบกลับคำร้องถึงการใช้งบฯ สถาบันพระมหากษัตริย์ ของ 'อานนท์' ก่อนโยนต่อสำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง เคลียร์ - แกนนำราษฎรบอกขอบคุณ "เรื่องปกติก็ควรทำให้ปกติ ไม่เห็นจะแปลกอะไร"

วันที่ 14 ธ.ค. อานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือตอบกลับถึงตน กรณีเข้ายื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้มีการตรวจสอบและชี้แจงการใช้งบประมาณที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. ที่ผ่านมา 

โดยหนังสือสำนักปลัดนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ได้ประสานส่งเรื่องให้ "สำนักงบประมาณและกรมบัญชีกลาง" ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบกรณีที่ท่านได้มีหนังสือกราบเรียนนายกฯ ดังกล่าว เพื่อรับทราบข้อมูลประกอบการพิจารณาดำเนินการตามหน้าที่เเละอำนาจต่อไปเเล้ว 

สำหรับกรณีขอให้นายกฯ เป็นพยานบุคคลนั้น กรณีดังกล่าวหากพนักงานสอบสวน อัยการ หรือศาลได้มีหมายเรียกเอกสารหรือพยานบุคคลในกระบวนการพิจารณาคดีเเล้ว สำนักปลัดนายกฯ จะได้ดำเนินการตามกระบวนยุติธรรมต่อไป 

"ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักนายก เรื่องปกติก็ควรทำให้ปกติ ไม่เห็นจะแปลกอะไร ขอบคุณครับ" แกนนำกลุ่มราษฎรระบุผ่านเฟซบุ๊ก 

ประชาไท รายงานเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.2563 ว่า อานนท์ ได้กล่าวถึงการยื่นหนังสือ ถึง พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อเรียกร้องให้ชี้แจงการใช้การใช้งบประมาณที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ว่า สืบเนื่องมาจากมีการถกเถียงกันถึงงบประมาณที่สนับสนุนสถาบันพระมหากษัตริย์มาจากภาษีประชาชนหรือไม่ หลังจากนั้นตนก็ถูกเพจของกลุ่มกษัตริย์นิยมที่มาล่าแม่มด แจ้งความดำเนินคดีด้วยข้อหานำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตนจึงต้องการแสวงหาข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องนี้

ข้อเรียกร้องของอานนท์ที่ระบุไว้ในหนังสือ มีทั้งหมด 3 ข้อ

  • ข้อแรกให้มีการชี้แจงการใช้งบประมาณเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ทั้งทางตรงและทางอ้อม และให้มีคำสั่งนายกรัฐมนตรีทำหนังสือถึงพระราชวังให้ชี้แจงการใช้งบประมาณแผ่นดิน และเงินคงเหลือทั้งหมด
  • ข้อสอง ให้ขอรับเงินงบประมาณแผ่นดินที่เกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์จากทุกหน่วยงานของรัฐเฉพาะในส่วนที่เกินจำเป็นและที่คงเหลือคืน เพื่อนำมาเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 
  • ข้อสุดท้าย ขอให้ส่งเอกสารที่ตรวจสอบแล้วแก่พนักงานสอบสวนในคดีที่เขาตกเป็นผู้ต้องหา และหากคดีต้องไปถึงชั้นศาล ขอให้ พล.อ.ประยุทธ์มาเป็นพยานฝ่ายจำเลยในคดีด้วย