ไม่พบผลการค้นหา
‘เศรษ​ฐา​’ ลงพื้นที่ดอกคำใต้​ จ.พะเยา หวังดันสร้างสนามบินพะเยา​ ยกระดับเป็นแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลัก - ยันคำนึงถึงผลต้องคุ้มค่า ชี้​ต้องศึกษาให้รอบด้าน ใช้หลักการ เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์ คุ้มภาษีประชาชน​ ขณะที่ ‘บิ๊กโจ๊ก- สส.พปชร.​’ ขนทัพรอรับ

18 มี.ค. 2567 เศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง​ พร้อมด้วย สุริยะ​ จึงรุ่งเรืองกิจรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินทางมายังสถานที่ก่อสร้างสนามบินพะเยา ในพื้นที่ตำบลดอนศรีชุม และตำบลบ้านถ้ำ อำเภอดอกคำใต้

ทันทีที่นายกรัฐมนตรี เดินทางมาถึงได้มีประชาชนมารอต้อนรับผูกผ้าขาวม้า​และหมวกสาน​ รวมไปถึงมีประชาชนจำนวนมากขอถ่ายรูปเซลฟี่กับนายกฯ​ อย่างเป็นกันเอง และมีการถือป้ายสนับสนุนการก่อสร้างสนามบินพะเยา อาทิ​ มีป้ายถือให้กำลังใจคนดอกคำใต้อยากได้สนามบิน​ คนดอกคำใต้อยากได้สนามบิน เพื่อสานต่อการพัฒนา​ ไม่ต้องเสียเวลานับหนึ่งใหม่​ สนามบินพะเยา ขอบคุณนายกเศรษฐา ที่ให้ความเมตตา​ประชาชนคนพะเยา​ รอสนามบินพะเยา​ เป็นกำลังใจให้นายกฯ​ เป็นต้น​ ก่อนที่นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังการบรรยายการก่อสร้างสนามบินพะเยา

นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนหลังรับฟังรายงานว่า ตนดีใจเป็นครั้งแรกที่ได้มาเยือนจังหวัดนี้ ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ผู้เป็นเจ้าของพื้นที่ และ สส.​ที่ให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น​ วันนี้เรามาอยู่ที่นี่มาดูความเป็นไปได้ในการศึกษาสร้างสนามบินที่จังหวัดพะเยา หากติดตามนโยบายของรัฐบาลหลายๆเ รื่อง หนึ่งในเรื่องที่สำคัญที่สุดคือการยกระดับเมืองรองให้เป็นเมืองหลัก ปัจจัยสำคัญในการที่จะทำให้เมืองรองเป็นเมืองหลักได้​ ก็คือเรื่องของการคมนาคม ซึ่งสนามบินเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดอีกองค์ประกอบหนึ่ง ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมวันนี้ก็มาอยู่ที่นี่ด้วย สุริยะ ก็ต้องมาศึกษากันให้ดี

นายกรัฐมนตรี​ ยังระบุอีกว่า​ การเดินทางมาที่นี่แล้วได้เห็นรอยยิ้มมีความประทับใจในการต้อนรับอย่างอบอุ่นจากประชาชนชาวดอกคำใต้​ และชาวพะเยาทุกท่าน แต่เราก็ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์การลงทุนที่ต้องคุ้มค่ากับการสร้างสนามบิน แต่ยืนยันว่าจะพยายามทำอย่างเต็มที่ใช้หลักการใช้เหตุผลทางเศรษฐศาสตร์เพื่อที่จะศึกษาความเป็นไปได้ ในการสร้างสนามบินที่นี่

ขณะเดียวกัน ตนทราบมาว่าจังหวัดนี้ประชาชนที่นี่ มีขนบธรรมเนียมประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ซึ่งตนเพิ่งมาครั้งแรก​ ได้เห็นดอกคำ ก็ได้ทักว่านี่ดอกอะไร​ สวยจัง และที่นี่ยังมีอาหารการกินที่ดี​ ในสถานที่ท่องเที่ยวที่มากมาย จึงเชื่อว่าองค์ประกอบในการยกระดับจากเมืองรองเป็นเมืองหลักมีพร้อมอยู่แล้ว ซึ่งเป็นหน้าที่ของรัฐบาลที่จะต้องสนับสนุน ให้ประชาชนคนไทยในขณะนี้มาเที่ยวที่นี่เยอะขึ้น ให้มีความต้องการที่จะเดินทางมาที่นี่มากยิ่งขึ้น เพื่อที่จะรองรับความเป็นไปได้ในการที่จะสร้างสนามบินแห่งนี้ ขอให้อดใจหน่อยขอให้มีความอดทนนิดนึงเราจะได้มีการศึกษากันอย่างรอบคอบใช้เงินภาษีที่ประชาชนจ่ายมาให้เหมาะสม ผมเชื่อว่า สุริยะและ ร.อ.ธรรมนัส เกิดสิ่งเหล่านี้ขึ้นมาได้

จากนั้นนายกฯ ได้เยี่ยม​ชมผลิตภัณฑ์​สินค้าชุมชน​ โดยชาวบ้านมอบผ้าขาวม้าสีพิเศษ​ พร้อมกับอุดหนุนน้ำพริก และแคบหมู ก่อนที่จะชิมข้าวต้มหัวหงอก​ น้ำมะพร้าว​ และชิมกาแฟลอเมริกาโน่ โดยใช้สายพันธุ์เมล็ดกาแฟพันธุ์พื้นเมือง​ และชมว่าอร่อย

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี​ในครั้วนี้มี สส.พปชร. มาครบทุกเขต​ รวมไปถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์​ หัก​พาล​ รองบัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่วันนี้สวมเครื่องแบบเต็มยศ มายืนรอต้อนรับด้วย