ไม่พบผลการค้นหา
สหรัฐฯ และอิสราเอลสิ้นสภาพสมาชิกยูเนสโกอย่างเป็นทางการ หลังจากที่ยื่นขอลาออกมาตั้งแต่ปี 2560

สหรัฐและอิสราเอลถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกองค์การสหประชาชาติเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม หรือ ยูเนสโก (UNESCO) อย่างเป็นทางการหลังจากที่ได้ยื่นขอลาออกตั้งแต่ปี 2560

ทั้งนี้เมื่อเดือน พ.ย. 2560 รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์มีมติให้สหรัฐฯ ถอนตัวจากการเป็นสมาชิกยูเนสโก ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สหรัฐฯ เป็นผู้ร่วมก่อตั้งนับตั้งแต่จบสงครามโลกครั้งที่ 2

ขณะที่ นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีของอิสราเอล ก็ประกาศถอนอิสราเอลออกจากองค์กรดังกล่าวตามสหรัฐฯ ในเวลาต่อมา

นางนิกกี้ ฮาเลย์ อดีตทูตสหรัฐฯ ประจำองค์การสหประชาชาติ โพสต์ทวิตเตอร์ ระบุว่า ยูเนสโกเป็นองค์กรที่มีการคอร์รัปชันและการเมืองมากที่สุดในหน่วยงานของยูเอ็น 


ก่อนหน้านี้ยูเนสโกเคยวิจารณ์อิสราเอลในกรณีการเข้ายึดครองทางตะวันออกของกรุงอิสราเอล และยังรับรองปาเลสไตน์เข้าเป็นสมาชิกยูเนสโกเมื่อปี 2554 ขณะที่สหรัฐฯ เคยเรียกร้องให้มีการปฏิรูปแนวคิดและพื้นฐานของยูเนสโกใหม่

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่สหรัฐฯ ของถอนตัวออกจากยูเนสโก โดยก่อนหน้านี้ ในปี 2527 รัฐบาลของประธานาธิบดีโรนัลด์ เรแกน สหรัฐฯ ก็ได้ถอนตัวออกจากองค์กรดังกล่าวด้วยเหตุผลเรื่องการบริหารงาน การทุจริตคอร์รัปชัน รวมไปถึงการที่ยูเนสโกเคยเอื้อประโยชน์ให้แก่สหภาพโซเวียต ก่อนที่จะกลับเข้ามาเป็นสมาชิกอีกครั้งในปี 2546

ที่มา aljazeera