ไม่พบผลการค้นหา
‘ธรรมนัส’ ปัดเด้ง ‘อธิบดีดีเอสไอ’ ชี้เป็นการเป็นแต่งตั้งโยกย้ายปกติ - ยืนยันไม่เกี่ยวปราบหมูเถื่อน

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ชี้แจงถึงกระแสข่าวการโยกย้ายอธิบดีกรมสอบสวยคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ไม่ใช่เป็นการเด้ง แต่เป็นการบริหารราชการของกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่มีการแต่งตั้งโยกย้าย แต่ยืนยันว่า ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการแก้ปัญหาเนื้อหมูเถื่อน เพราะที่ผ่านมาอธิบดีฯ ได้ปฏิบัติหน้าที่มาดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหากัน และการโยกย้าย ไม่ใช่จะเตรียมการได้เพียงวันเดียว เพราะจะต้องมีการเตรียมการก่อน 

ขณะที่ ไชยา พรหมา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ย้ำถึงการแก้ปัญหาหมูเถื่อน ว่า จะต้องดำเนินการให้ถึงต้นตอว่า ใครเป็นผู้นำเข้า และใครเป็นผู้อยู่เบื้องหลัง เพราะมั่นใจว่า การดำเนินการลักลอบนำเข้าที่ผ่านมาต้องมีการสนธิกำลังกัน ไม่ใช่เพียงผู้ประกอบการดำเนินการได้เพียงคนเดียว และมั่นใจว่า ฝ่ายสืบสวน-สอบสวน กำลังเร่งดำเนินการทำ เพราะสังคมให้การจับจ้องอยู่ 

ไชยา ยังระบุด้วยว่า ขณะนี้ ยังจะต้องให้ความสำคัญกับ โคมีชีวิต กำลังทะลักเข้ามาทางชายแดน ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้กำชับให้มีความเข้มงวดในการติดตาม เพื่อให้ประเทศไทยเป็นประเทศปลอดโรคระบาดในสัตว์ เพื่อให้เป็นตลาดในการส่งออก ซึ่งกรมปศุสัตว์ ก็พยายามสกัดกั้นอยู่

'ภูมิธรรม' แจงที่ประชุม ครม. ไม่ได้ถกเรื่องเด้ง 'อธิบดี DSI' ขออย่าตีความไปก่อน

ด้านภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงถึงกรณีที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI เผยแพร่ข้อความผ่านเพจของกรมสอบสวนคดีพิเศษ จนมีการตีความว่าถูกปลดออกจากตำแหน่ง 

โดย ภูมิธรรม ยืนยันว่าตามขั้นตอนแล้วการจะแต่งตั้งหรือโยกย้ายข้าราชการระดับสูง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะต้องนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีให้พิจารณา แต่ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ที่ประชุมยังไม่ได้มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด 

ทั้งนี้ ภูมิธรรม เชื่อว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมจะทราบเรื่องนี้ดีมากกว่า พร้อมขออย่าตีความข้อความดังกล่าว เพราะหากจะมีการโยกย้ายใดๆ ต้องมีประเด็นก่อน