ไม่พบผลการค้นหา
โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนให้สัมภาษณ์ในเมืองบูชา ใกล้กันกับกรุงเคียฟของยูเครน สถานที่ที่กองทรัพรัสเซียเพิ่งถอนทัพออกไป ก่อนมีการพบศพประชาชนจำนวนหลายร้อยรายถูกสังหารอย่างสยดสยอง โดยประธานาธิบดียูเครนยืนยันว่า ยูเครนจะเดินหน้าเจรจาสันติภาพกับรัสเซียต่อไป ถึงแม้รัสเซียจะได้ก่ออาชญากรรมสงครามและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครนก็ตาม

ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหวของศพจำนวนมากในเมืองบูชาถูกเปิดเผยไปทั่วทั้งโลก ก่อนที่ผู้นำจากหลายชาติจะได้ออกมาประณามการสังหารประชาชนผู้บริสุทธิ์โดยฝีมือของกองทัพรัสเซีย และพยายามยกระดับการคว่ำบาตรรัสเซียที่รุนแรงมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทางการยูเครนเปิดเผยว่า มีการพบศพในบริเวณรอบกรุงเคียฟกว่า 410 ร่าง โดยยูเครนได้เริ่มการสืบสวนสอบสวนเพื่อหาหลักฐานไปสู่ข้อหาการก่ออาชญากรรมสงครามโดยรัสเซียในประเทศของตนแล้ว ทั้งนี้ ศพจำนวนมากถูกพบว่าโดนฝังหมู่ ในขณะที่ศพบางร่างถูกพบว่าโดนมัดมือทั้งสองข้างไพล่เอาไว้ที่หลัง และถูกกระสุนจ่อยิงในระยะใกล้จนเสียชีวิต อย่างไรก็ดี รัสเซียได้ออกมาอ้างอย่างไม่มีหลักฐานว่า ภาพทั้งหมดถูกจัดฉากโดยยูเครน

กองทัพรัสเซีย “ทำกับประชาชนยิ่งกว่าสัตว์ นี่คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์อย่างแท้จริง สิ่งที่คุณได้เห็น ณ ที่นี้” เซเลนสกีกล่าวกับสื่อมวลชนขณะลงพื้นที่ในเมืองบูชา พร้อมกับการใส่ชุดกันกระสุนและรายล้อมด้วยทหารของยูเครน ภาพของประธานาธิบดียูเครนที่คนทั่วทั้งโลกคุ้นตา

ประธานาธิบดียูเครนได้ตอบคำถามของ BBC ที่ว่า โอกาสของการพูดคุยเจรจาสันติภาพกับทางรัสเซียยังคงมีความเป็นไปได้หรือไม่ อย่างไรก็ดี เซเลนสกีตอบว่า “ได้ เพราะยูเครนจะต้องมีสันติภาพ พวกเราอยู่ในยุโรป ณ ศตวรรษที่ 21 เราจะยังคงดำเนินการใช้ความพยายามทางการทูตและการทหารต่อไป”

พยานในที่เกิดเหตุ ณ เมืองบูชาเปิดเผยว่า กองทัพรัสเซียยิงชายชาวยูเครนรายหนึ่งที่กองทัพรัสเซียไม่อนุญาตให้อพยพผ่านทางระเบียงมนุษยธรรม โดยมีศพผู้เสียชีวิตนอนอยู่บนถนนของเมืองบูชาอย่างน้อย 20 ราย

นอกจากนี้ ภาพถ่ายดาวเทียมยังได้เปิดเผยให้เห็นถึงหลุมศพขนาดใหญ่กว่า 14 เมตร ที่กองทัพรัสเซียใช้ขุดเพื่อฝังศพชาวยูเครนที่ตนสังหาร ห่างไปไม่ไกลกับโบสถ์เซนต์แอนดรูว์ และไปยาร์วอซวานโนโฮแห่งนักบุญทั้งหลาย

ดมีโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของยูเครนเปิดเผยกับ BBC ว่า “การสังหารหมู่ในบูชาเป็นตัวเปลี่ยนเกม” แต่ “สิ่งที่เลวร้าที่สุดยังคงมาไม่ถึง” ทั้งนี้ ยูเครนขอความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกในการส่งอาวุธเข้าช่วยยูเครน และประกาศมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติมอีก


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-60987350

https://nypost.com/2022/04/04/zelensky-visits-bucha-after-mass-slaughter-of-civilians/