ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มทะลุฟ้ายันจัดกิจกรรมยืนหยุดขังเพื่อรอให้มีการปล่อยตัวผู้ถูกคุมขังด้วยคดีทางการเมือง พร้อมเฝ้าติดตามอาการ 'ตะวัน-แบม' แม้ครบ 112 ชม. ด้าน องค์การสโมสรนิสิตจุฬาฯ เดินชูป้ายผ้าสมทบ

วันที่ 26 ม.ค. 2566 ที่บริเวณสกายวอล์ค สี่แยกปทุมวัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ทะลุฟ้า พร้อมด้วยกลุ่มมวลชน นำโดย จตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูน ทะลุฟ้า ร่วมกันจัดกิจกรรม 'ยืนหยุดขัง 112 ชม.' โดยเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ได้เข้าสู่ชั่วโมงที่ 112 หลังจัดกิจกรรมต่อเนื่องมาตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค. ที่ผ่านมา ในเวลา 01.12 น. 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศกิจกรรมในวันนี้ มีหลายกลุ่มเข้าร่วมสมทบ อาทิ องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) และเกียมอุดมไม่ก้มหัวให้เผด็จการ ซึ่งนัดหมายเดินเท้า 1.12 กม. จากลานพระบรมรูป 2 รัชกาลมายังสกายวอล์ค รวมถึงกลุ่มพลเมืองโต้กลับ ซึ่งย้ายสถานที่ยืนหยุดขังจากหน้าศาลฎีกามายังหอศิลป์ 1 วัน 

โดยเมื่อเวลา 16.30 น. ที่ผ่านมา ศุกรียา วรรณายุวัฒน์ หรือมายมิ้น นิสิตคณะครุศาสตร์ ปี 4 ในฐานะนายกฯ อบจ. พร้อมด้วย พลอยวรินทร์ ชิวารักษ์ หรือพ้อย น้องสาวของ พริษฐ์ หรือเพนกวิน แกนนำราษฎร นำสมาชิก อบจ. และนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เดินมาสมทบ พร้อมป้ายผ้าเขียนข้อความขนาดใหญ่ “เอาประชาชนของเราคืนมา”

อย่างไรก็ตาม ภายหลัง ธนพัฒน์ ได้ประกาศแถลงการณ์ของกลุ่มทะลุฟ้าเสร็จสิ้น จตุภัทร์ ได้ยืนยันว่า แม้จะจัดกิจกรรมครบ 112 ชั่วโมง แต่จะยังคงปักหลักบริเวณดังกล่าวจนกว่า อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม และ ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน รวมถึงผู้ที่ถูกคุมขังด้วยคดีทางการเมืองซึ่งยังไม่ได้รับการประกันตัวจะออกมา

ทั้งนี้ กิจกรรมดังกล่าวของกลุ่มทะลุฟ้ายังคงปักหลักบริเวณสกายวอล์คต่อเนื่อง โดยผู้สื่อข่าวสังเกตว่ามี รัชนก ศรีนอก ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. พรรคก้าวไกล, อานนท์ นำภา นักกิจกรรมทางการเมือง และภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล แกนนำคณะราษฎร เข้าร่วมด้วย ขณะที่การรักษาความปลอดภัยนั้นพบว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจจำนวนหนึ่งที่ยืนสังเกตการณ์อยู่บริเวณโดยรอบ 

ขณะที่ บริเวณลานพระบรมรูป 2 รัชกาล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย องค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (อบจ.) นัดหมายมวลชน ทำกิจกรรม​เดินหยุดขัง 1.12 กม. จากจุฬาฯไปหอศิลป​วัฒนธรรม​แห่ง​กรุงเทพมหานคร​

โดยในเวลา​ประมาณ 16.15 น. มวลชนกว่า 30 คน ส่งนใหญ่เป็นนิสิตนักศึกษา​รวมตัวประมาณ 30 คนบริเวณหน้าพระบรมรูป 2 รัชกาล มีการถือป้ายผ้าเขียนด้วยสีขนาดใหญ่ระบุข้อความว่า เอาประชาชนของเราคืนมา รวมถึงป้ายอื่นๆ อาทิ ปล่อยเพื่อนเรา, ตะวันแดมดั่งเล่มเทียนที่ยอมเผาไหม้ตัวเองเพื่อแสงสว่างจากคนทั้งโลก, 

จากนั้นได้ร่วมกันกล่าวย้ำข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ของตะวันและแบม ก่อนเดินขบวน โดยใช้เส้นทางถนนพญาไท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภัสรา​วลี ธนกิจวิบูลย์​ผล ร่วมเดินกับกลุ่ม อบจ. ด้วย ทั้งนี้ระหว่างทางมีการหยุดยืนบริเวณหน้าป้ายโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา พร้อมชู 3 นิ้วและตะโกนปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยเพื่อนเรา ปล่อยเพื่อนเราจากนั้นเดินขบวนมุ่งหน้ามายังสี่แยกปทุมวัน

เมื่อเดินมาถึงหัวมุมสี่แยกปทุมวันได้หยุดเดินและร่วมกันตะโกน 3 ข้อเรียกร้องอีกครั้ง ทั้งนี้มวลชนที่เข้าร่วมชุมนุมบนสกายวอล์คให้ร่วมตบมือและชู 3 นิ้วให้กำลังใจ


มายด์ เรียกร้องศาลทำตามจรรยาบรรณของอาชีพ

ถ้าวันนี้ คนที่อยู่เรือนจำได้เห็น เขาจะดีใจมาก เขาจะรู้ว่า เขาไม่ได้อยู่คนเดียว ตอนนี้ไม่มีอะไรสำคัญมากกว่าการที่เราต้องช่วยกันยืนยันว่า กระบวนการยุติธรรม มันไม่มีความยุติธรรมอยู่จริง มมีแต่ความเน่าเฟะ มีแต่ความน่าโมโห น่าโกรธ มีแต่คนที่ไม่มีกระดูกสันหลังเลย พวกคุณร่ำเรียนกันมายังไงถึงไม่สามารถรักษาความยุติธรรมให้มันอยู่ในกระบวนการยุติธรรมได้

เหตุผลเดียวที่พวกเราต้องมารวมตัวกัน เพราะเวลามันเดินไปเรื่อยๆ วิธีที่ตะวัน แบม และคุณสิทธิโชคใช้ คือการอดน้ำอดอาหาร มันทำให้เวลายิ่งเดินเร็วขึ้น ทำให้พวกเราต้องยิ่งขยายเสียงของพวกเขาให้ไปถึงรัฐบาล กระบวนการยุติธรรม ตุลาการ และพรรคการเมือง ให้เห็นถึงความสำคัญของข้อเรียกร้องของประชาชนได้แล้ว เพราะถ้าคุณไม่ทำงานให้ประชาชน คุณกำลังทำเพื่ออะไร เพื่อตัวเองหรอ ศาลกำลังทำเพื่อความมั่นคงในอาชีพของตัวเองหรอ ละอายใจกันบ้างเถอะค่ะ

คนที่ทำงานอยู่ในกระบวนการยุติธรรม ลองส่องกระจกแล้วมองดูตัวเองค่ะ ว่า ณ วันนี้ พวกคุณยังทำงานที่ยึดอยู่บนจรรยาบรรณของอาชีพอยู่หรือเปล่า ยังยึดมั่นตามหลักการเมื่อครั้งที่พวกคุณร่ำเรียนอยู่หรือเปล่า ถ้าไม่ใช่ ก็ไม่มีเหตุผลอะไรที่คุณต้องกลัวระบบที่กดทับพวกคุณ ไม่มีเหตุผลอะไรเลยที่คุณต้องเหนียมอายต่อการลุกขึ้นมามีกระดูกสันหลัง แล้วต่อสู้กับความอยุติธรรมที่เกิดขึ้นในระบบของพวกคุณ

กล้าหน่อย กล้าหาญที่จะลุกขึ้นมาปกป้องอาชีพของตัวเอง

หลายคนคงสงสัยกับวิธีการที่พวกเขาใช้ในการเรียกร้อง แต่มันไม่ได้ผิดเลยนะคะ เราทุกคนต่างเลือกใช้วิธีการใดก็ได้ ตามที่เราประเมินตัวเองได้ สิ่งสำคัญคือ ข้อเรียกร้องอะไรล่ะที่พวกเขายื่น ตะวันและแบมเรียกร้องให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หยุดดำเนินคดีทางการเมืองกับประชาชน และบอกว่าพรรคการเมืองที่อยากเสนอตัวมาเป้นผู้แทนของประชาชน ว่าจะต้องเห็นความสำคัญของการยกเลิกมาตรา 112 และ มาตรา 116 ข้อเรียกร้องเหล่านี้ต่างหากที่เราต้องให้ความสนใจ

คุณไม่ต้องเชื่อก็ได้ เพียงแค่ต้องสนใจมัน และวิเคราะห์มันด้วยตัวของคุณเอง


ไผ่ ขอแรงประชาชนช่วยส่งเสียงรักษาชีวิต 'ตะวัน-แบม'

จริงๆ แล้วพวกเรายืนจนครบ 112 ชั่วโมงแล้ว แต่พอครบแล้วเพื่อนยังไม่ได้ออกมา จะให้ทำยังไงได้ เรารู้ว่าสังคมมีความหวังกับการเลือกตั้ง อยากจะเปลี่ยนแปลง ซึ่งพวกเราก็มีความหวังเหมือนกัน เราอยากจะทำอาสาสมัครจับตาการเลือกตั้งสักแสนคน เราอยากรณรงค์ขับเคลื่อนการเลือกตั้ง แต่วันนี้มันยังมีคนอดข้าวอดน้ำอยู่จะให้ทำยังไง เราก็ต้องมาอยู่กันที่นี่ เราต้องทำอะไรสักอย่างหนึ่ง เรายอมไม่ได้ เราเข้าใจว่า คนที่ถูกกดขี่แล้วลุกขึ้นมาสู้มันกล้าหาญขนาดไหน ทำไมเราจะไม่เข้าใจในสิ่งที่ทั้งสองทำ

ไม่ว่าคุณจะเห็นด้วยหรือไม่กับวิธีการของเขา แต่สิ่งที่สำคัญคือ ข้อเรียกร้อง ว่าพวกเขาทำไปเพื่ออะไร ทั้งสองคนนี้ทำไปเพื่อคนอื่น เขาหวังว่าเพื่อนๆ คนอื่นจะได้ออกมา เขายังนึกถึงเพื่อนๆ ทะลุแก๊ซ ยังนึกถึงคนอื่นๆ ที่ยังอยู่ในเรือนจำ

ผมเปิดใจเลยว่า ผมไม่รู้จะทำอะไร เราคิดได้แค่การออกมายืน 112 ชั่วโมง และระหว่างนั้นเราก็คิดตลอดว่าเราจะทำอะไร ทั้งคิดว่าจะทำอย่างไรให้ข้อเรียกร้องได้รับการตอบรับ หาทางเพื่อให้เพื่อนได้ออกมา หาทางเพื่อรักษาชีวิตของตะวันและแบม เราก็ออกมาทำเท่าที่เราไหว เราพยายามทำเท่าที่เราทำได้

และถ้าให้เรากลับวันนี้โดยที่เพื่อนยังไม่ได้ออกมา เราทำไม่ได้ ผมประกาศแล้วว่าทะลุฟ้าจะอยู่ที่นี่ต่อ แต่เราขอบอกตรงๆ ว่าเรายังไม่รู้ว่าเราจะทำอะไร ฉะนั้นใครอยากจะมาให้กำลังใจเพื่อนๆ มาที่นี่ ใครอยากจะมายืน จะมานั่ง จะมานอน มาช่วยกันคิด มาร่วมที่นี่ เราจะยังอยู่ตรงนี้ เฝ้าติดตามสถานการณ์ต่อที่นี่

ผมเองก็จะอยู่ที่นี่ เพราะ 4 คืนมานี้ผมไม่ได้นอนที่นี่เลย(ติดเงื่อนไขการประกันตัว) แต่คืนนี้ผมจะอยู่ที่นี่ ผมอยากจะชวนทุกคนออกมา มาเพื่อบอกว่าเรายังคิด เรายังฝันอยู่ เรายังเชื่อ เราคิดมาตลอดข้อเรียกเมื่อปี 63-64 มันยังอยู่ตรงนี้ มันยังอยู่ในใจเรา มันไม่ได้จบแค่นี้ สมรภูมินี้การต่อสู้นี้มันไม่ได้จบแค่นี้

แต่ข้อเรียกร้องเดียวที่ผมต้องการมาที่สุดตอนนี้ และอยากให้ทุกคนออกมาเรียกร้องด้วยกันคือ การปล่อยนักโทษการเมืองทุกคน และรักษาชีวิตตะวันกับแบมไว้ ขอแค่ออกมาช่วยกันพูด ออกมายืน ออกมาส่งเสียง เพราะเสียงของแบมและตะวันมันยังไม่ได้พอที่ผู้มีอำนาจจะได้ยิน เพราะเสียงเขาไม่ได้พอเขาถึงต้องใช้ชีวิตของเขาแลก ฉะนั้นเสียงของพวกเรานี้แหละที่จะต้องมาช่วยกัน

ตอนนี้เราไม่รู้หรอกว่า วันไหนจะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขา แต่วันนี้เราต้องทำให้ดีที่สุด เราต้องมีความหวังกับทุกวัน ผมเองไม่รู้ว่าการเคลื่อนไหวครั้งนี้จะต้องแลกกับอะไร แต่น้องมันเอาชีวิตไปแลก ผมขอแรงทุกคนอีกหน่อย ออกมาร่วมกันส่งเสียง ทำให้เพื่อนเราได้ออกมา ทำให้ชีวิตตะวันและแบมปลอดภัย เราจะสู้ไปด้วยกัน ไม่ว่าวันนี้มันจะมีกันไม่เท่าไหร่ จะมีกันกี่คน เราก็จะสู้ ถ้าเราสู้อยู่เราก็ยังไม่แพ้ การต่อสู้ก็ยังเดินต่อไป


'อานนท์' เผยพรรคการเมืองขยับ ขั้นต่ำคือแก้ไข 112 ขั้นสูงคือยกเลิก

ก่อนจะมาร่วมกิจกรรมในวันนี้ ผมได้รับสายโทรศัพท์จากแกนนำพรรคเพื่อไทยระดับสูงที่สุด โทรมาบอกว่า ไม่เกินพรุ่งนี้ พรรคฝ่ายค้านทุกพรรคจะร่วมแถลงการณ์สนับสนุนการต่อสู้ของตะวันและแบม แถลงขั้นต่ำคือแก้ไข ขั้นสูงคือยกเลิกมาตรา 112

ใครที่บอกว่า การอดน้ำอดอาหารของตะวันและแบมจะสูญเปล่า ไม่จริง เมื่อปี 2563 แกนนำนักศึกษาต้องปราศรัยเกี่ยวกับการปฏิรูปสถาบัน ปีนี้ไม่ต้อง ทุกคนมีความรู้เท่ากันแล้ว ไม่ต้องพูดมาก มองตาก็รู้ใจ

หลายคนบอกว่าการต่อสู้เมื่อปี 2563 ไม่ชนะเลย ไม่จริง! เราเริ่มต้นจากการทะลุเพดาน วันนี้เรามีทะลุแก๊ซ ทะลุวัง ทะลุฟ้า

เราเคยต่อสู้เพื่อคุณวันเฉลิม วันนี้เรามีพระราชบัญญัติซ้อมทรมาน ป้องกันคนถูกอุ้มหาย เรามีแล้ว เราต่อสู้เรื่องสิทธิ เสรีภาพ ความเท่าเทียมทางเพศ วันนี้เรามี พ.ร.บ. ความเท่าเทียมทางเพศแล้ว

เหล่านี้จะไม่มีทางเกิดขึ้นเลยถ้าไม่มีการต่อสู้ของพวกเราเมื่อปี 2563 หรือแม้แต่สภา สิบกว่าปีก่อนไม่มีใครกล้าอภิปรายถึงสถาบันกษัตริย์ แต่วันนี้มีการอภิปรายตัดงบสถาบันฯ กลางสภาแล้ว สังคมมันได้เปลี่ยนไปแล้ว ไม่เชื่อก็ไปดูคอนเสิร์ต BLACKPINK ไม่เชื่อก็ไปดูในโรงหนัง ไม่เชื่อก็ไปดูเด็กอนุบาล ขนาด ‘ทรง’ มันยังเปลี่ยนไปเป็น ‘ทรงอย่างแบดแล้ว’

ต้นทุนของพวกเรามีเยอะ ขณะเดียวกัน พวกเขาก็ทำลายเราเยอะขึ้น ใบปอ ตะวัน แบม และอีกหลายคนสูญเสีย โดนยิงตาบอด มีน้องโดนยิงเสียชีวิตที่หน้า สน. ดินแดง มีป้าเป้าโดนคดีการเมือง เหล่านี้หลวมรวมให้พวกเราให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

เราต้องยอมรับว่า ปีที่แล้วกับปีนี้ พวกเราเมินเฉย เฉยเมย และหลงลืม เพื่อนเราหลายคนที่อยู่ในคุก มันเกิดจากความเหนื่อย เฉยชา บางวันไม่ได้อยากคิดถึงด้วยซ้ำเพราะมันเจ็บปวดใจ คนเหล่านี้ไม่ได้มีชื่อเสียง ออกมาด้วยสู้ด้วยสองมือเปล่า พี่สมบัติแค่โพสต์เฟสบุ๊ก กล้ามาก เก่งมาก ขอบใจ… ติดคุกไม่ได้ประกันตัว พวกเขาถูกลืม แต่ตะวันกับแบม เขาเสียสละอุทิศเสรีภาพเพื่อปลุกพวกเราให้ตื่นขึ้นมา”

ผมอยากฝากบอกตะวันและแบมว่า พวกเราตื่นกันแล้ว

23 มกราคม ที่ผ่านมา สน. สำราญราษฎร์ ออกหมายเรียกมาตรา 112 ไปที่เด็กหญิงคนหนึ่ง อายุแค่ 14 ปี คุณกลัวอะไรกับคนรุ่นใหม่ หลายคนเขาโดนหมายเรียกจะไตร่สวนขอประกันตัวช่วงปีใหม่ คุณเลื่อนเขา 3 ครั้ง เขาไม่หนี เขาเดินเข้าสู่เรือนจำ โดยเฉพาะตะวันกับเเบม เขาไม่หนี เขาเดินเข้าไปเองเลย คุณกลัวอะไร

อย่าลืมว่า ตะวันกับแบมเขาโดนจับเพราะแค่ทำโพลสำรวจความคิดเห็นเท่านั้น คุณจะมาปิดปากคนรุ่นใหม่ไม่ให้ตั้งคำถาม.. ไม่ได้ คุณกลัวอะไร คุณก็จะได้เห็นอย่างนั้น”

อย่างไรก็ตาม ถ้าแบมและตะวันได้เห็นชัยชนะของข้อเรียกร้อง ผมเชื่อว่าเขาจะมีชีวิตอยู่ แล้วหาวิธีมีชีวิตอยู่ต่อไปแน่นอน พรุ่งนี้ ถ้าพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตยร่วมกันแถลงข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ผมเชื่อว่า พวกเขาจะมีกำลังใจ และจะหาทางมีชีวิตต่อไปแน่นอน

วันนี้ มงคล ถิระโคตร' (บัสบาส) ที่อยู่จังหวัดเชียงราย ศาลพิพากษาจำคุก 28 ปี แต่ให้ประกันตัว เหล่านี้คือความหวัง ยาใจ ทะลุฟ้า ถูกเรียกไปถอนประกัน แต่ศาลสั่งยกคำร้อง เหล่านี้คือแสงสว่างปลายอุโมงค์ ศาลบางศาลลงโทษจำคุกหนักๆ ไม่ให้ประกัน แต่ศาลในต่างจังหวัด ขอนแก่น สมุทรปราการ ศาลคนรุ่นใหม่ที่มีความกล้าหาญ สั่งยกฟ้องแล้ว

แม้แต่ชั้นศาลเองก็มีการต่อสู้ของอุดมการณ์ที่ต่างกัน ขอนแก่นเผารุปเหมือนกัน แต่ยกฟ้อง บอกว่ามันคือการทำให้เสียทรัพย์ แต่ศาลในกรุงเทพบอกว่า ผิดมาตรา 112

อัยการจังหวัดพะเยา ลำปาง สั่งไม่ฟ้องการชุมนุม แต่กรุงเทพฯ สั่งฟ้อง ทั้งที่เป็นอัยการเหมือนกัน แต่สั่งไม่เหมือนกัน นี่คือการต่อสู้เหมือนกัน

นี่คือผลผลิตของการต่อสู้ปี 2563 ไม่ใช่ไม่คืบหน้า แต่มันคือการต่อสู้ของทุกระดับชั้น ทุกวงการเช่นกัน หน้าที่เราวันนี้ไม่ใช่การวมตัวโศกเศร้าเสียใจ แต่เรากำลังต่อสู้ไปกับแบมและตะวัน เราต่อสู้ไปกับข้อเรียกร้องที่ 2 คือการปล่อยนักโทษทางการเมือง เราคือส่วนหนึ่งของแบมและตะวัน

ถ้าเราประสบความสำเร็จ 2 ข้อแรก แบมและตะวันจะมีกำลังใจในการต่อสู้ และรักษาลมหายใจ ไม่ยอมตาย กูจะอยู่ดูมึงฉิบหาย ส่วนการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม มันคือการต่อสู้ระยะยาว เราต้องไปบอกน้องว่า เก็บรักษาลมหายใจไว้ เพื่ออยู่รอดูการปฏิรูปสถาบันตุลาการและสถาบันกษัตริย์ให้สำเร็จด้วย

เราสูญเสียคนที่สละชีวิตมามาก ปี 2549 เราเสียลุงนวมทอง เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เราสูญเสียคุณคณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาที่ฆ่าตัวตายเพื่อเรียกร้องศาลด้วยกันเอง วันนี้เราจะไม่ยอมเสียตะวันและแบมเป็นอันขาด