ไม่พบผลการค้นหา
'เพื่อไทย' เปิดศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 262 แห่ง 'สุดารัตน์' กำชับ ส.ส.ลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ โดยวันที่ 3 ก.ย. พร้อมลงพื้นที่ ร้อยเอ็ด - กาฬสินธุ์ - ขอนแก่น นำสิ่งของบริจาคไปช่วยประชาชน ย้ำเราจะจับมือสู้ไปด้วยกัน

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทยเป็นประธานเปิดศูนย์ ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย 262 เขต ในนาม "เพื่อไทยช่วยไทยร่วมใจช่วยน้ำท่วม" พร้อมเป็นตัวแทนรับบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง จากประชาชนในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร ร่วมกับนายการุณ โหสกุล ตัวแทน ส.ส.กรุงเทพฯ นายศักดา คงเพชร ส.ส.ร้อยเอ็ด และนายชูวิทย์ พิทักษ์พรพัลลภ ส.ส.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นตัวแทน ส.ส.จากภาคอีสาน โดยจะใช้พื้นที่ ทั้ง 136 เขตที่มี ส.ส.ทำงาน รวมถึงสำนักงานประจำจังหวัดทุกจังหวัด เป็นศูนย์รับบริจาคช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยรวม 262 เขต

ส.ส.ในเขตจังหวัดภาคอีสานและภาคเหนือจะเป็นพื้นที่กระจายความช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยโดยทุกสำนักงานในพื้นที่ที่น้ำท่วมกำหนดให้เป็นผู้ดำเนินการหลักในการช่วยเหลือประชาชนซึ่งได้กำชับ ส.ส.ทุกคนให้ออกพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่ร่วมกับหน่วยงานราชการ เบื้องต้นจะดูแลเรื่องน้ำดื่มอาหารแห้ง จากนั้นจะให้ความรู้กับประชาชนเรื่องโรคติดต่อ รวมทั้งเฝ้าระวังอุบัติเหตุที่ อาจเกิดจากภัยพิบัติที่มากับน้ำท่วม

ต่อมา เวลาประมาณ 16.00 น. หลังการแถลงข่าว คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์เฟซบุ๊ก คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ Sudarat Keyuraphan ระบุว่า “เพื่อไทยช่วยไทย รวมใจช่วยน้ำท่วม พรุ่งนี้ขอไปให้กำลังใจพี่น้องผู้ประสบอุทกภัยที่ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และขอนแก่นนะคะ เมื่อเดือนก่อน วันที่ 5 ส.ค. ดิฉันและทีมเพื่อไทยอีกหลายสิบชีวิตได้มีโอกาสเดินทางไปที่จังหวัดร้อยเอ็ด เพื่อจัดประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์สัญจรของพรรค “เพื่อไทย สร้างไทย”​ ครั้งที่ 1 เราตั้งใจไปให้กำลังใจ และดูปัญหาภัยแล้งที่หนักที่สุดในรอบหลาย 10 ปี ซึ่งส่งผลกระทบไม่ใช่เฉพาะแต่จังหวัดร้อยเอ็ด แต่ภาคอีสานเกือบทั้งภาคได้รับผลกระทบจากภัยแล้งรุนแรงครั้งนี้ ซึ่งก็พบว่ารัฐบาลแก้ปัญหาได้ไม่ทันใจชาวบ้าน ทั้งไม่พูดความจริงกับพี่น้อง และทั้งยังไม่ยอมจ่ายเงินเยียวยา ให้ประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง"

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า "มีภาพหนึ่งติดตาจำได้ดี ในวันที่ไปลงพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด เรานั่งรถเดินทางข้ามอำเภอหลายอำเภอ ตลอดระยะทางเป็นร้อยๆ กิโลเมตร เราได้เห็นภาพทุ่งนาสองข้างทางเป็นสีนำ้ตาล ข้าวยืนต้นแห้งตาย พื้นดินแห้งแตกระแหง อดีตรัฐมนตรีศักดา คงเพชร และทีม ส.ส.ร้อยเอ็ดของเรา ได้พาไปดูแม่น้ำลำเสียวใหญ่ซึ่งเป็นแม่น้ำที่หล่อเลี้ยงทุ่งกุลาร้องไห้ มีความยาวถึง 245 กิโลเมตร ภาพที่ปรากฏต่อหน้าเราคือลำน้ำแห้งผาก จน วัว ควายสามารถลงไปหาหญ้ากินที่ท้องลำน้ำได้ อย่าว่าแต่น้ำเพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมเลย น้ำที่จะใช้สำหรับดื่มกินของชาวบ้านก็แทบจะไม่มีเหลือแล้ว ภารกิจหลักของ ส.ส. เพื่อไทยในเวลานั้น คือวิ่งวุ่นหานำ้กินมาช่วยชาวบ้าน"

"ในวันนั้นชาวบ้านได้เข้ามาหาดิฉัน พวกเขาร้องไห้แล้วเล่าถึงความทุกข์ยากจากความพยายามปลูกข้าวถึง 2-3 รอบ ที่ต้องกู้หนี้ยืมสินมามากมาย แต่ข้าวต้องยืนต้นตายทั้งหมดเพราะขาดน้ำ แต่ไม่น่าเชื่อมาถึงวันนี้ วันจันทร์ที่ 2 ก.ย. เวลาห่างกันเพียงราว 28 วัน จากวันที่ 5 ส.ต. 2562 ที่ดิฉันได้ไปเยี่ยมพี่น้องที่ร้อยเอ็ด สภาพพื้นที่ของจังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดอื่นๆ ในอีสาน ได้เปลี่ยนสภาพจากผืนนาที่แห้งแล้งดินแตกระแหง กลายเป็นทะเล ทุกแห่งทุกที่เต็มไปด้วยน้ำ น้ำท่วมหนักมาก ทั้งที่นาและที่อยู่อาศัยหนักไปกว่านั้น คือน้ำตาของประชาชนที่ทุกข์ซ้ำสองรอบ แล้งก็แล้งหนัก ท่วมก็ท่วมหนัก ไม่มีเวลาให้ตั้งตัว ดิฉันรู้สึกเห็นใจและสงสารชาวบ้านที่ต้องประสบภัยแล้งและต้องมาเจอน้ำท่วมซ้ำเติมอยู่ในขณะนี้อย่างยิ่ง"

คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ตนเองเข้าใจความทุกข์จากภาระหนี้สินที่ต้องกู้เงินมาปลูกข้าวในปีนี้ถึง 2-3 รอบ แต่ไม่สามารถเก็บผลผลิตได้ และยังต้องมาถูกน้ำท่วมบ้านและที่นาของตนเองอีกในปีนี้ พี่น้องประชาชนกำลังแบกความทุกข์อยู่บนบ่าด้วยความหนักอึ้ง ทั้งหมดเงินทองที่จะซื้อข้าวกิน ทั้งปัญหาหนี้สินที่พอกพูน

"พี่น้องคะ วันพรุ่งนี้ ดิฉันและทีมเพื่อไทย ขอไปให้กำลังพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบอุทกภัยทั้งที่ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ และขอนแก่น เราได้นำสิ่งของที่เราเปิดรับบริจาค จากศูนย์ประสานพรรคเพื่อไทย และศูนย์ประสานงาน ส.ส.ในทุกเขตเลือกตั้งของประเทศไปมอบให้พี่น้องประชาชนด้วย และสามารถร่วมบริจาค​เงิน​ช่วยเหลือ​ผู้ประสบภัย​ได้ที่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา สาขาไทยซัมมิท ชื่อบัญชี เพื่อไทยช่วยไทย ร่วมใจช่วยน้ำท่วม เลขที่บัญชี 493-​1-08065 -​7 แล้วพบกันนะคะ เราจะจับมือสู้ไปด้วยกันนะคะ #เพื่อไทยช่วยไทย #รวมใจช่วยน้ำท่วม #เพื่อไทยยุคใหม่ #หัวใจคือประชาชน"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: