ไม่พบผลการค้นหา
ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือปรากฎตัวครั้งแรกในรอบ 25 วัน​ ย้ำทุกภาคส่วนต้องเดินหน้ามาตรการรับมือโควิด-19 เร่งผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจแบบเต็มลูกสูบในช่วงเวลา 80 วันสุดท้ายของปี

สำนักข่าว Japan Times รายงานอ้างอิงสำนักข่าว KCNA ของเกาหลีเหนือระบุว่า คิมจองอึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือปรากฎตัวต่อสาธารณะครั้งแรกในรอบ 25 วัน เดินหน้าประชุมร่วมกับพรรคแรงงานเกาหลี ยกระดับมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ท่ามกลางความกังวลที่เพิ่มขึ้นของความรุนแรงวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงไปยังระบบเศรษฐกิจของเกาหลีเหนือที่ตอนนี้ตกอยู่ในสภาวะเปราะบางมากขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกทั้งสหรัฐฯ ชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ไปจนถึงองค์การสหประชาชาติ หรือ UN คว่ำบาตรทางเศรษฐกิจเพื่อกดดันให้ยุติการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ 

คิมจองอึนประกาศชัดต้องการให้ทุกภาคส่วนเร่งดำเนินการผลักดันกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใต้แคมเปญ “80 วัน” นับถอยหลังก่อนสิ่นปี เพื่อรักษาเป้าหมายผลสำเร็จทางเศรษฐกิจและด้านอื่นๆของประเทศ ก่อนที่จะมีการประชุมหารือในการประชุมใหญ่ของพรรคแรงงานเกาหลีครั้งที่ 8 เพื่อออกแบบแผนการระยะยาวแบบ "5 ปี" ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเดือน ม.ค. 2564 ช่วงเวลานี้จึงถือเป็นโค้งสุดท้ายที่มีความสำคัญอย่างมากต่อผลงานการบริหารประเทศของคิมจองอึน

AFP - เกาหลีเหนือ

การปรากฏตัวของคิมจองอึนครั้งนี้ เขายังได้ย้ำถึงปัญหา “อาชญากรรมร้ายแรง” ที่เกิดขึ้นโดยฝีมือของเจ้าหน้าที่รัฐ ผู้ซึ่งทำการ "ปกปิด" "มองข้ามข้อผิดพลาด" และ "ร่วมกันลงมือ" ทำให้อาชญากรรมดังกล่าวเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม KCNA รายงานว่าไม่มีการลงรายละเอียดว่าอาชญากรรมที่กล่าวถึงคืออะไรกันแน่ และไม่เป็นที่แน่ชัดว่าเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิด-19 หรือไม่ ซึ่งในประเด็นนี้ องค์การอนามัยโลก หรือ WHO เปิดเผยว่าในช่วงต้นเดือนที่ผ่านมาไม่มีการพบผู้ติดเชื้อในเกาหลีใต้ หลังได้มีการตรวจคัดกรองประชาชนไปทั้งหมด 12,000 คน

WHO ยังรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า ผู้คนจำนวน 6,173 คน ถูกตรวจพบว่าเป็นผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในจำนวนนั้นมีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 8 คน และหลังการตรวจโดยแพทย์พบว่า 174 ต้องเข้ารับการกักตัวรอดูอาการช่วงปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา 

AFP - เกาหลีเหนือ