ไม่พบผลการค้นหา
โป๊ปฟรานซิส ประมุขแห่งโรมันคาทอลิกตอบรับคำเชิญของคิมจองอึนในการเยือนเกาหลีเหนือ

โฆษกรัฐบาลเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี 19 ต.ค.ระบุว่า โป๊ปฟรานซิส ประมุขแห่งศาสนจักรโรมันคาทอลิกได้ตอบรับหนังสือเชิญของ คิมจองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือในการเชิญโป๊ปเยือนเกาหลีเหนือที่ส่งผ่านนายมุนแจอิน ประธานาธิบดีเกาลีใต้เมื่อครั้งเยือนวาติกันในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรกที่ประมุขแห่งโรมันคาทอลิกจะเยือนเกาหลีเหนือนับตั้งแต่มีการก่อตั้งประเทศมาในปี 2491

ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา คิมจองอึนได้กล่าวกับ คิมฮีจุง อาร์คบิชอปของเกาหลีใต้ที่ไปเยือนเกาหลีเหนือ โดยเขากล่าวว่า เขาต้องการให้โป๊ปรับทราบว่าเกาหลีเหนือมีความตั้งใจจริงในการสร้างสันติภาพ

อย่างไรก็ตาม ทางวาติกันได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อเรื่องนี้ แม้ว่าทางประมุขแห่งโรมันคาทอลิกจะตอบรับคำเชิญแล้วก็ตาม 

'ไมเคิล กรีน' อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ เชื่อว่า การเชิญโป๊ปฟรานซิสไปเยือนเกาหลีเหนือในครั้งนี้เป็นความต้องการที่จะสร้างภาพลักษณที่ดีในฐานะวีรบุรุษให้เผยแพร่ต่อสาธารณะ และแสดงความยอมจำนนต่อการคว่ำบาตรของสหประชาชาติในเรื่องอาวุธนิวเคลียร์

ขณะที่ 'เกรก สการ์ลาทัว' คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือกล่าวว่า การเยือนเกาหลีเหนือของโป๊ปนั้นไม่เพียงแต่เป็นเรื่องของสันติภาพเท่านั้น ยังเป็นเรื่องที่ให้ควรให้ความสำคัญในเรื่องสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือด้วย

รายงานของหน่วยงาน Open Doors ระบุว่าในเกาหลีเหนือมีผู้ที่นับถือศาสนาคริสต์ประมาณ 300,000 คน จากจำนวนประชากรทั้งหมด 25.4 ล้านคน และมีชาวคริสต์ประมาณ 50 -75,000 คนที่ถูกลงโทษในค่ายแรงงานของทางการเกาหลีเหนือ


ที่มา CNN / The guardian