ไม่พบผลการค้นหา
ศาลฎีกาพิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ยกฟ้องคดีอุ้มฆ่านักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากหลักฐานไม่เพียงพอ

ศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาสาลฎีกา คดีพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 1 เป็นโจทก์ฟ้อง พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 และพวกซึ่งเป็นตำรวจรวม 5 นาย ฐานร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขัง ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา จากกรณีอุ้มฆ่านายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี นักธุรกิจชาวซาอุดีอาระเบีย เมื่อปี 2533 และจำเลยทั้ง 5 ให้การปฏิเสธ

โดยก่อนหน้าศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอ ต่อมากรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ พบพยานหลักฐานใหม่ เป็นพยานบุคคล คือ พ.ต.ท.สุวิชชัย แก้วผลิก อดีตตำรวจซึ่งตกเป็นผู้ต้องหาฆ่าชาวลาว และพยานวัตถุเป็นแหวน ซึ่ง พ.ต.ท.สุวิชชัย อ้างว่าเป็นแหวนประจำตัวนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี ใช้เป็นข้อต่อสู้

ทั้งนี้ ศาลฎีกาพิเคราะห์แล้วเห็นว่าพยานให้การสับสน ขัดกับคำให้การเดิม มีลักษณะต่อรองผลประโยชน์เพื่อให้หลุดพ้นคดี จึงรับฟังไม่ได้ อีกทั้งวัตถุพยานที่อ้างว่าเป็นแหวนของนายโมฮัมเหม็ด อัลรูไวลี พบภายในก้นถังน้ำมันขนาด 200 ลิตร ที่ใช้เผาศพนายอัลรูไวลี บริเวณไร่มัน ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี ไม่พบร่องรอยการเผาไหม้ และญาติสนิทไม่สามารถยืนยันได้ว่าเป็นแหวนของนายอัลรูไวลี ศาลพิพากษายกฟ้อง

ที่มา : สำนักข่าวไทย