ไม่พบผลการค้นหา
'ทีมเศรษฐกิจเพื่อไทย' หวั่นสถานการณ์โลกผันผวน ไทยรับมือไม่ไหว 'พิชัย' ชี้ 'ประยุทธ์' ไม่ควรมีปีที่ 9 แนะเอาอย่าง 'ป๋าเปรม' บริหารดีกว่าเยอะ แต่คนเบื่อก็ต้องออกไป

วันที่ 9 ส.ค. 2565 ที่พรรคเพื่อไทย คณะทำงานเศรษฐกิจของพรรคเพื่อไทยร่วมกันแถลงข่าว นำโดย พิชัย นริพทะพันธุ์ รองประธานยุทธศาสตร์ ด้านเศรษฐกิจ เอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.อุบลราชธานี และ อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองเลขาธิการ และ กรรมการคณะยุทธศาสตร์และการเมือง


โลกผันผวน ไทยควรอยู่ตรงไหน

พิชัย กล่าวในหัวข้อ 'สถานการณ์โลกผันผวน ประเทศไทยต้องอยู่ตรงไหน' ว่าด้วยผลกระทบของสถานการณ์ความขัดแย้งแปรปรวนในโลกซึ่งส่งผลต่อสภาวะการณ์ในไทย โดยเฉพาะหลังจาก แนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎร สหรัฐอเมริกา เดินทางไปเยือนไต้หวัน เป็นเหตุให้จีนแสดงออกด้วยการซ้อมรบ สร้างความกังวลในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก ซ้ำเติมความวุ่นวายของรัสเซีย-ยูเครน รวมถึงเมียนมา และตะวันออกกลาง หากมองย้อนอดีตจะเห็นว่า ก่อนเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 และ 2 ก็มีชวนเหตุจากสถานการณ์ลักษณะนี้ ซึ่งตนก็หวังจะหาทางหลีกเลี่ยงได้

788572.jpg

สำหรับประเทศไทยเองที่จะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปคในเร็วๆ นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมจะรับมือหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของพลังงานแก๊สธรรมชาติ ที่มีความขาดแคลน เนื่องจากปัญหาระหว่างประเทศ จึงไม่สามารถนำพลังงานจากแท่นขุดเจาะในอ่าวไทยมาใช้ได้ ตนในฐานะพรรคเพื่อไทย จึงขอเสนอแนวทางแก้ไข คือ ต้องเร่งยุติข้อพิพาทในอ่าวไทย เพื่อหาทางนำแก๊สธรรมชาติมาใช้ หาทางเจรจาลดค่าความพร้อมซึ่งเป็นภาระของโรงไฟฟ้า เร่งคลี่คลายปมปัญหาพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา และพิจารณาวางแผนจัดการปัญหาเชื้อเพลิงให้เพียงพอ

"ในสถานการณ์โลกเปลี่ยนแปลง ผู้นำต้องฉลาด รอบรู้ ปรับตัวให้ทัน ไม่ใช่ไม่รู้เรื่องอะไรก็จะอยู่ไป 8 ปี มันมากเกินแล้ว ผมขอยืนยันว่ามีคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญท่านหนึ่ง มาบอกผมเมื่อ 2 ปีกว่าแล้ว ว่าเป็นความตั้งใจของผู้ร่างรัฐธรรมนูญที่จะให้นายกรัฐมนตรีอยู่ไม่เกิน 8 ปี รวมถึง พล.อ.ประยุทธ์ ด้วย คนเบื่อท่านแล้ว อยากให้ท่านคิดถึง พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรี ท่านบริหารงาน เศรษฐกิจได้ดี แต่คนเบื่อท่านแล้ว 8 ปี ท่านก็ยอมออก พล.อ.ประยุทธ์ ควรจะพิจารณา เพราะท่านทำเละกว่า พล.อ.เปรม เยอะ"


โลกขาดแคลนอาหาร แต่เกษตรกรไทยยากจน

ด้าน เอกชัย กล่าวในประเด็น 'โลกขาดแคลนอาหาร แต่เกษตรกรไทยกลับมีปัญหาและจนลง' โดยระบุว่า เกษตรกรไทยมีศักยภาพสูง ผลผลิตมีคุณภาพ ตัวเลขการส่งออกเพิ่มสูงขึ้น เป็นที่ต้องการของตลาดโลก แต่ปัญหาคือรายได้ของเกษตรกรต่ำ มีหนี้สิน ไม่สามารถลืมตาอ้าปากได้ ในสถาวะที่โลกขาดแคลนอาหาร รัฐบาลบริหารอย่างไรให้ราคาลำไยตกต่ำที่สุดในรอบ 30 ปี มังคุดราคาตกต่ำ ทั้งที่ก่อนหน้าเคยราคาดี ซ้ำเติมด้วยปัจจัยการผลิตราคาสูง

788588.jpg

"ไม่ใช่ความผิดของเกษตรกร ที่สร้างผลผลิตอย่างปราณีต มีคุณภาพ แต่เป็นความผิดของรัฐบาลที่ไม่สามารถบริหารจัดการให้ผลผลิตของไทยขายในระดับโลกได้ด้วยราคาที่เป็นธรรม"

เอกชัย ยังขอเตือนรัฐบาลว่า ควรเร่งนำโอกาสมาสู่เกษตรกร อีกไม่นานข้าวหอมมะลิในอีสานกำลังจะส่งออก แต่มีปัญหาเพราะราคาข้าวถูกกว่าบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซ้ำราคาปุ๋ยยังแพง ในสภาวะที่คาดการณ์ว่าโลกกำลังจะขาดแคลนข้าว ราคาข้าวในตลาดโลกไม่น่ามีปัญหา แต่ชาวนาไทยจะขายข้าวได้คุ้มราคาปุ๋ยหรือไม่ รัฐบาลไม่ควรปล่อยให้โอกาสกลายเป็นวิกฤตสำหรับเกษตรกร เพราะทุกข์ของชาวนา คือทุกข์ของแผ่นดิน ยิ่ง พล.อ.ประยุทธ์ อยู่ต่อ ก็ยิ่งสืบทอดความทุกข์ให้ยาวนานไป ควรพอได้แล้ว ไม่ต้องมีปีที่ 8 หรือปีที่ 9 อีก


'2 ป.' สามัคคีคือพัง

ขณะที่ อนุสรณ์ ระบุถึงประเด็น 'ประยุทธ์ลงพื้นที่ ผลงานไม่มี แต่พูดมั่ว' เวลานี้ปี่กลองการเมืองเร่งเร้า สภาพเหมือนไม่มีรัฐบาล เพราะแต่ละพรรคการเมืองล้วนลงพื้นที่รับฟังปัญหา สร้างความเชื่อมั่นให้ประชนชน พล.อ.ประยุทธ์ เองก็ไป ร่วมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เรียกได้ว่า 'สามัคคีคือพัง' เพราะไปแยกกันเดิน แยกกันตี แยกกันขึ้นเวทีไปแก้ตัวกับประชาชน กลบเกลื่อนความผิดตลอด 8 ปี ที่ผ่านมา

788545.jpg

นิด้าโพลสะท้อนชัดประชาชน 64.25 เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์ ควรประกาศอยู่ในตำแหน่งนายกฯ 8 ปี ไม่เกิน 24 ส.ค.นี้ ขณะที่ 55.18% เชื่อหลังเลือกตั้งสมัยหน้า 3 ป. จะไม่มีบทบาทจัดตั้งรัฐบาล จะให้ประชาชนไว้วางใจ 3 ป.ได้อย่างไร ในเมื่ออยู่มา 8 ปี 3 ป.ยังไม่ไว้วางใจกันเองเลย พล.อ.ประยุทธ์ บอกให้ประชาชนอดทน เพื่อให้ตนเองได้ยืดเวลาบนเก้าอี้นายกรัฐมนตรีให้นานที่สุด ทำประเทศหนี้ล้น ประชาชนหนี้ท่วม ประชาชนขอขึ้นค่าแรง แต่รับบาลกลับขึ้นค่าไฟ ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน ทำต้นทุนชีวิตแพง แต่ค่าแรงถูก คุณภาพชีวิตถดถอย 8 ปี พล.อ.เปรมเคยบอก ผมพอแล้ว แต่ 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ สะกดคำว่าพอไม่เป็น แถมยังดิ้น หาทางไปต่อ

“ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกฯ คนขึ้นมารักษาการคือ พล.อ.ประวิตร จะไปเอาความเชื่อมั่นมาจากไหน 8 ปียังวิกฤตหนักขนาดนี้ อย่าดิ้นต่อให้เป็นภาระลูกหลานเลย” อนุสรณ์ กล่าว