ไม่พบผลการค้นหา
เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจาก 6 สถาบันภาคกลาง ร่วมกับบริษัท สิงห์เบเวอเรช จำกัด เทศบาลตำบลสามเมือง กรมชลประทานที่ 13 และชาวบ้านลงพื้นที่ จ.พระนครศรีอยุธยา กำจัดผักตบชวาเพื่อเปิดทางระบายน้ำ

เนื่องในเดือนตุลาคมของทุกปีบริเวณคลองพระยาบันลือ ต.สามเมือง อ.ลาดบัวหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีน้ำหลากเกิดขึ้นเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาจาก 6 สถาบันภาคกลาง ประกอบด้วย ม.รังสิต มรภ.พระนครศรีอยุธยา ม.เทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์หันตรา มรภ.นครปฐม มรภ.ธนบุรี และม.ธุรกิจบัณฑิตย์ จึงร่วมกับบริษัท สิงห์เบเวอเรช จำกัด เทศบาลตำบลสามเมือง กรมชลประทานที่ 13 และชาวบ้านจำนวนมาก ลงพื้นที่กำจัดผักตบชวาที่เป็นอุปสรรคกีดขวางทางน้ำร่วมกัน

คลองพระยาบันลือเป็นคลองสายหลักที่มีความสำคัญต่อชาวบ้านใน จ.พระนครศรีอยุธยา จ.นครปฐม จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี เนื่องจากเป็นคลองส่งน้ำระหว่างแม่น้ำท่าจีนและแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งการกำจัดผักตบชวาจะช่วยเปิดทางระบายน้ำและป้องกันน้ำท่วมที่มักจะเกิดในฤดูฝน

สิงห์ อาสา กำจัดผักตบชวาสิงห์ อาสา กำจัดผักตบชวา
  • เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา ร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่กำจัดผักตบชวา

การกำจัดผักตบชวาในครั้งนี้ได้จัดเป็นรูปแบบการแข่งขันระหว่างทีมนักศึกษาเครือข่ายสิงห์อาสา และทีมชุมชน แบ่งพื้นที่ในการกำจัดผักตบชวา ซึ่งบรรยากาศเต็มไปด้วยความสนุกสนานและได้เห็นความร่วมมือร่วมแรงตลอดกิจกรรม

นายประเทือง วิลัยพฤษ์ นายกเทศมนตรีตำบลสามเมือง กล่าวว่า ในเดือนตุลาคมของทุกปีอำเภอราชบัวหลวงจะมีน้ำหลากมาท่วมขัง คลองที่สามารถช่วยระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ก็คือคลองพระยาบันลือ แต่ก็มีผักตบชวากีดขวางทำให้การระบายน้ำมีปัญหา และทำให้ระบบนิเวศของพื้นที่เปลี่ยนไป

สิงห์ อาสา กำจัดผักตบชวา
  • นายประเทือง วิลัยพฤษ์ นายกเทศมนตรีตำบลสามเมือง

“ผักตบชวามีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือสามารถนำไปทำเครื่องจักรสานได้ แต่ข้อเสียก็คือการทำลายระบบนิเวศ เมื่อก่อนเรามีสัตว์น้ำเต็มคลอง แต่ก็หายไปเพราะไม่มีออกซิเจนถ้าคลองแห่งนี้ไม่มีผักตบชวาชุมชนเราจะได้ประโยชน์หลายอย่าง ทั้งการสัญจรหรือภาคการเกษตรก็จะทำได้สะดวกมากยิ่งขึ้น” นายกเทศมนตรีตำบลสามเมืองกล่าวถึงผลกระทบของคลองที่เต็มไปด้วยผักตบชวา

ด้าน นายวรวัฒน์ บุญถวิล ผู้จัดการฝ่ายวิศกรรม บริษัท สิงห์ เบเวอเรช จำกัด เปิดเผยว่าการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงความร่วมแรงร่วมใจของหลายฝ่าย ทั้งองค์กรในพื้นที่ ชาวบ้านในชุมชนของตัวเองและพื้นที่ใกล้เคียง รวมไปถึงการแสดงพลังของนักศึกษา

“หลายพื้นที่ในประเทศของเรากำลังประสบกับภาวะน้ำท่วม และผักตบก็เป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้น้ำระบายช้า สิงห์ เบเวอเรช และสิงห์อาสาไม่นิ่งดูดายในการที่จะมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาเหล่านี้ เพราะการเก็บผักตบนอกจากช่วยป้องกันน้ำท่วมแล้ว ยังช่วยทำให้มีสภาพแวดล้อมดีขึ้นด้วย”

สิงห์อาสา.jpg
  • ผักตบชวาสามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วยการแปรรูปเป็นงานหัตถกรรม

แม้จะกีดขวางทางน้ำ และมีส่วนในการทำลายระบบนิเวศแต่ก็สามารถนำมาทำประโยชน์ด้วยการแปรรูปเป็นเครื่องจักรสานได้เป็นอย่างดี โดยผักตบชวาที่เหล่านักศึกษาช่วยกันเก็บขึ้นมาจะถูกนำไปเข้าสู่กระบวนการแปรรูปเป็นงานหัตกรรม และเครื่องมือเครื่องใช้ต่างๆ อาทิ กระเป๋าสะพาย เฟอร์นิเจอร์ หรือโคมไฟ