ไม่พบผลการค้นหา
สิงห์อาสา พร้อมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา 20 สถาบัน ลงพื้นที่สุโขทัย ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยจากพายุโพดุล และพายุคาจิกิ

กลุ่มสิงห์อาสา โดยบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด และมูลนิธิพระยาภิรมย์ภักดี พร้อมกับเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา จาก 20 สถาบัน ในภาคกลางและภาคเหนือตอนล่าง ลงพื้นที่ ม.2 บ้านลัดทรายมูล ต.ปากพระ อ.เมืองสุโขทัย จ.สุโขทัย ช่วยเหลือชาวบ้านที่ประสบอุทกภัยจากพายุโพดุล และพายุคาจิกิ

โดยทีมสิงห์อาสาได้นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคและอุปกรณ์ยังชีพจำนวนมาก อาทิ ข้าวสาร น้ำดื่ม และสิ่งของจำเป็นอื่นๆ แจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัยกว่า 200 ครัวเรือน พร้อมกันนี้ยังมีกลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหารร่วมกันทำอาหารกล่องเพื่อนำไปแจกจ่ายอีกด้วย

สิงห์อาสาสุโขทัย 2.jpgสิงห์อาสาสุโขทัย 6.jpg
  • สิงห์อาสา และนักศึกษาเครือข่ายสิงห์อาสา นำสิ่งของเครื่องอุปโภคบริโภคและอุปกรณ์ยังชีพแจกจ่ายแก่ผู้ประสบภัย

จังหวัดสุโขทัยได้รับผลกระทบจากอิทธิพลของพายุดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จนสร้างความเสียหายให้แก่สถานที่ราชการ วัดวาอาราม รวมทั้งทรัพย์สินและที่อยู่อาศัยของพี่น้องชาวสุโขทัยจำนวนมาก

ด้าน นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บอกว่าการป้องกันอุทกภัยของจังหวัดสุโขทัยแบ่งออกเป็น 2 โซน คือโซนเศรษฐกิจหรือตัวเมืองซึ่งไม่ได้รับผลกระทบ แต่โซนนอกเศรษฐกิจเสียหายมากถึง 7 อำเภอ

สิงห์อาสาสุโขทัย 4.jpg
  • นายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย

“โซนนอกเขตเศรษฐกิจ 9 อำเภอ เสียหายไปถึง 7 อำเภอ เฉพาะพื้นที่หมู่ 2 ต.ปากพระ เสียหายถึง 250 ครัวเรือน เนื่องจากถนนที่กั้นน้ำแตกเพราะมวลน้ำมาเยอะ มีบ้านเสียหายไปถึง 5 หลั��คาเรือน และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหาย 2,000 ไร่”

ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย กล่าวถึงสาเหตุของความเสียหายต่อจังหวัดสุโขทัยในครั้งนี้ว่าเป็นเพราะน้ำที่มาจากสถานีวัดน้ำอำเภอวังชิ้น จ.แพร่ ที่อยู่เหนือจังหวัดสุโขทัยขึ้นไป มีมากถึง 1,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งแต่เดิมถ้าเกิน 1,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ถือว่ามีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมและต้องเฝ้าระวัง ซึ่งตนเองและหน่วยงานก็พยายามบริหารจัดการน้ำให้ได้มากที่สุด

สิงห์อาสาสุโขทัย 5.jpg
  • เครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา และชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารร่วมปรุงอาหารเพื่อนำแจกจ่ายให้แก่ผู้ประสบภัย

ทั้งนี้ แม่น้ำยมซึ่งเป็นแม่น้ำสายหลักที่ไหลผ่านจังหวัดสุโขทัย มีระดับน้ำสูงจนล้นตลิ่งตลอดแนว 5 อำเภอได้แก่ อ.สวรรคโลก อ.ศรีสำโรง อ.เมืองสุโขทัย อ.กงไกรลาศ และอ.คีรีมาศ ประชาชนในพื้นที่ต้องช่วยกันนำกระสอบทราย มาทำเป็นพนังกั้นน้ำตามจุดต่างๆ แต่ก็ไม่สามารถต้านทานกระแสน้ำได้

นายอรรถสิทธิ์ พรหมสุข ผู้จัดการส่วนกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้แทนจากกลุ่มสิงห์อาสากล่าวว่า ชาวบ้านสุโขทัยถึง 5 อำเภอ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากอุทกภัย จากอิทธิพลของพายุโซนร้อนโพดุล และพายุคาจิกิ สิงห์อาสา และเครือข่ายนักศึกษาสิงห์อาสา จึงรวมตัวกันเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการบรรเทา และเยียวยาความเดือดร้อนจากภัยพิบัติที่เกิดขึ้น

สิงห์อาสาสุโขทัย 3.jpg
  • นายอรรถสิทธิ์ พรหมสุข ผู้จัดการส่วนกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด

“ทางสิงห์อาสาเองเราก็มีข้าวสาร น้ำดื่ม และของใช้ยามจำเป็น อาทิ เทียนไข ที่ผู้ประสบภัยต้องการ ทางเราก็ยินดีจัดหามา และนำไปมอบให้กับพี่น้องที่ประสบภัยทุกพื้นที่ สิงห์อาสาร่วมมือกับน้องๆ นักศึกษาไม่ว่าจะเป็นภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และก็ภาคอีสานคอยเฝ้าระวังพื้นที่ต่างๆ ที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่ว่าจะเกิดเหตุที่ไหน เราก็จะรีบลงพื้นที่ให้เร็วที่สุด”

ผู้จัดการส่วนกิจกรรมเพื่อสังคม บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ย้ำว่าจะพยามให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้มีกำลังใจที่จะต่อสู้ต่อไป และผ่านพ้นวิกฤตไปได้ในที่สุด

สำหรับ 20 สถาบันเครือข่ายสิงห์อาสาที่ได้ร่วมกันลงพื้นที่ประกอบไปด้วย ม.ราชภัฏพิบูลสงคราม จ.พิษณุโลก, ม.นเรศวร จ.พิษณุโลก, ม.ราชภัฏลำปาง, ม.ราชภัฏอุตรดิตถ์, ม.ราชภัฏนครสวรรค์, ม.เทคโนโลยีราชมงคลล้านนา วิทยาเขต จ.ตาก, ม.ราชภัฏธนบุรี, ม.เทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ จ.นนทบุรี, ม.ราชภัฏพระนครศรีอยุธยา, ม.มหิดล, ม.หัวเฉียวฯ จ.สมุทรปราการ, ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี, ม.ราชภัฏนครปฐม, ม.สวนดุสิต, ม.ราชภัฏบ้านสมเด็จเจ้าพระยา, ม.ศรีนครินทรวิโรฒ, ม.ธุรกิจบัณฑิตย์, ม.กรุงเทพ, ม.เกษตรศาสตร์ และ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ

ทั้งนี้ ในช่วงที่เกิดอุทกภัยในช่วงเดือนที่ผ่านมา เครื่อข่ายนักศึกษาสิงห์อาสาภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังได้ร่วมกับ ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารในภาคอีสาน ตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์สิงห์ รวมถึง บ.ขอนแก่นบริวเวอรี่ จำกัด และ บ.มหาสารคามเบเวอเรช จำกัด ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในภาคอีสาน อาทิ ขอนแก่น ร้อยเอ็ด สกลนคร กาฬสินธุ์ ยโสธร

ด้วยการนำน้ำดื่ม และ ข้าวสาร อาหารแห้ง อาหารปรุงสุก รวมถึงของใช้จำเป็นสำหรับผู้ประสบภัย ทั้ง ไฟฉาย เทียน ไฟแช็ค ยารักษาโรค ผ้าอนามัย นมผง ฯลฯ รวมการช่วยเหลือที่ผ่านมา ของกลุ่มสิงห์อาสา มี ปริมาณ น้ำดื่มสิงห์ กว่า 150,000 ลิตร, ข้าวสาร 20 ตัน, อาหารปรุงสุก (ข้าวกล่องพร้อมทาน) 5,000 ชุด โดยหลังจากนี้ก็จะลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยต่อไป จนเข้าสู่ภาวะปกติ