ไม่พบผลการค้นหา
'สมคิด' ย้ำต้านสูตรปาร์ตี้ลิสต์หารด้วย 500 ไม่ร่วมสังฆกรรมผ่านร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. ต้องทำรัฐสภาล่ม ด้าน พปชร.แจงข่าว 'ประวิตร' ปัดสั่งรัฐสภาล่ม วอนหยุดโยงล้มสูตรหาร 500 ชี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส.-ส.ว. อย่าก่อชนวนทำลายความสัมพันธ์ 2ป.

วันที่ 9 ส.ค. 2565 สมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราธชานี พรรคเพื่อไทย รองประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) กล่าวถึงการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ในวันที่ 10 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.ป.นูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขเพื่อให้มีสูตรคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ หารด้วย 500 อยู่แล้ว เพราะเห็นว่ากระบวนการออกกฎหมายไม่ถูกต้องในหลักการและข้องบังคับการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ดังนั้นกระบวนการที่ทำได้คือ ต้องยับยั้งการออกฎหมายด้วยการงดออกเสียง และทำให้องค์ประชุมรัฐสภาล่ม ส่วนจะชนะหรือไม่ชนะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้ ฝ่ายค้านไม่มีวิธีอื่น พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับร่างกฎหมายนี้ เพราะหลังมีการแปรญัตติเพิ่มมาตรา 24/1 พรรคเพื่อไทยก็มีจุดยืนชัดเจนคือไม่ร่วมสังฆกรรม เราปฏิเสธการออกกฎหมายฉบับนี้ ในทุกมาตราที่เหลืออยู่

"พรรคเพื่อไทยพรรคเดียวทำให้รัฐสภาล่มไม่ได้อยู่แล้ว ดังนั้น เราจะสู้ตามวิถีทางเพื่อเอา 100 กลับคืน เราไม่ผิด เพราะหากปลอ่ยให้กฎหมายนี้ผ่านไปได้ก็จะเข้าสู่วาระที่ 3 ที่จะต้องใช้สูตรหารด้วย 500 ซึ่งจุดยืนของพรรคเพื่อไทยต้องทำให้ร่างกฎหมายนี้ตกไป"

สมคิด เชื้อคง ประชุมรัฐสภา แก้ไขรัฐธรรมนูญ CF8C3BE4-2916-4171-B1B0-FE3402F839E2.jpeg

วิป รบ.ปัด 'ประวิตร' สั่งทำรัฐสภาล่ม ชี้เป็นเอกสิทธิ์ ส.ส. ย้ำดัน 'ประยุทธ์' เป็นนายกฯ

ด้าน อรรถกร ศิริลัทธยากร ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกระแสข่าวที่มีการพาดพิง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ มีส่วนเกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย ในการทำให้องค์ประชุมของรัฐสภาล่ม เพื่อที่จะได้สูตรหาร 100 ว่า  พล.อ.ประวิตร ไม่เคยมีคำสั่งให้สมาชิกพรรคไม่เข้าร่วมประชุม และไม่เคยมีดำริใดๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้ และพรรคพลังประชารัฐไม่ได้เล่นเกมการเมืองจับมือฮั้วกับพรรคการเมืองใดอย่างแน่นอน และไม่จำเป็นที่จะต้องทำเช่นนั้น การลงมติโหวตในสภา ถือเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.แต่ละคน เพราะฉะนั้นในรัฐสภาก็ขอให้เป็นเรื่องของ ส.ว.และ ส.ส.

"บุคคลที่ออกมากล่าวพาดพิง ให้ร้าย ล้วนแล้วแต่เป็นกลุ่มที่ต้องการสูตรหาร 500 และเมื่อรู้สึกจะพ่ายแพ้ก็พยายามจับแพะชนแกะ เอาเรื่องนั้นมาผสมกับเรื่องนี้ และก็พูดโจมตีให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิด เรื่องการลงมติ ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็อยู่ที่เสียงส่วนมากในที่ประชุมร่วมรัฐสภา ซึ่ง พล.อ.ประวิตร ไม่ได้ร่วมประชุมด้วย ดังนั้น อย่าได้กล่าวพาดพิงโดยไม่มีหลักฐาน ชี้ชัด"

อรรถกร ย้ำว่า ความสัมพันธ์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร คือความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้น โดย พลอ.ประวิตร ก็ได้พูดชัดเจนแล้วว่า พรรคพลังประชารัฐ จะเสนอชื่อของพล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคอย่างแน่นอน ถ้าไม่ถูกตัดสิทธิ์เรื่องการดำรงตำแหน่ง ครบ8 ปี ตนจึงขอเตือนไปยังคนที่ชอบออกมาปั่น สร้างความร้าวฉานให้ทั้ง 2 ท่าน หยุดได้แล้ว

อรรถกร พลังประชารัฐ 96-BABD-4D2C13C72717.jpeg