ไม่พบผลการค้นหา
หนึ่งในมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดของยูเครนเสียชีวิตพร้อมกับภรรยาของตน หลังจากการถล่มยิงขีปนาวุธ “อย่างหนัก” จากทางรัสเซีย ใส่เมืองทางตอนใต้ของประเทศอย่างมีโคลายฟ์

โอเลกซี วาดาเทอร์สกี มหาเศรษฐียูเครนวัย 74 ปี พร้อมกับภรรยาอย่าง รายซา เสียชีวิต หลังจากรัสเซียยิงถล่มขีปนาวุธในช่วงกลางคืนใส่เมืองมีโคลายฟ์ ทั้งนี้ วาดาเทอร์สกีเป็นเจ้าของบริษัท Nibulon บริษัทด้านการส่งออกธัญพืชสำคัญของยูเครน นอกจากนี้ วาดาเทอร์สกี ยังได้รางวัล “วีรบุรุษแห่งยูเครน” อีกด้วย

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้ออกมาพูดถึงการเสียชีวิตของวาดาเทอร์สกี ว่าเป็นความสูญเสียครั้งใหญ่ ในขณที่ โอเลกซานด์ร เซนเควิช ผู้ว่าการเมืองมีโคลายฟ์ ออกมากล่าวว่า การยิงขีปนาวุธถล่มเมืองของตนในครั้งนี้โดยรัสเซีย อาจเป็นการยิงถล่มที่รุนแรงที่สุดตั้งแต่มีโคลายฟ์เคยพบเห็นมา

นอกจากบ้านของวาดาเทอร์สกี ที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักแล้ว โรงแรม สถานออกกำลังกาย โรงเรียนสองหลัง รวมถึงสถานีบริการ ตลอดจนบ้านเรือนในเมืองยังได้รับความเสียหายอย่างหนักจากขีปนาวุธของรัสเซีย ทั้งนี้ มีโคลายน์เป็นเส้นทางสายหลักในการเดินทางไปยังพื้นที่โอเดสซา เมืองท่าใหญ่ที่สุดของยูเครนที่เป็นทางออกสู่ทะเลดำ ซึ่งกำลังถูกโจมตีอย่างหนักซ้ำแล้วซ้ำอีก นับตั้งแต่รัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา

วิทัลลี คิม ผู้นำของภูมิภาค ระบุว่า วาดาเทอร์สกี “อุทิศตนให้แก่การพัฒนาด้านอุตสาหกรรมเกษตรกรรมและการต่อเรือ การพัฒนาอันล้ำค่าของภูมิภาค” ทั้งนี้ มิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาของประธานาธิบดียูเครนคาดว่า รัสเซียเล็งเป้าหมายการโจมตีไปยังนักธุรกิจของยูเครนอย่างจงใจ

ที่ปรึกษาประธานาธิบดียูเครนระบุว่า หนึ่งในขีปนาวุธของรัสเซียถูกเล็งเป้าหมายมาใส่ห้องนอนของวาดาเทอร์สกี อันเป็นหลักฐานที่ “ไร้ข้อสงสัย” ว่าการโจมตีดังกล่าวได้รับการชี้นำมาแล้ว ทั้งนี้ บริษัท Nibulon มีส่วนในการสร้างโรงงานเก็บธัญพืช และโครงสร้างพื้นฐานในการส่งออกธัญพืชของยูเครน

ทั้งยูเครนและรัสเซีย ต่างเป็นผู้ส่งออกธัญพืชรายสำคัญของโลก โดยนับตั้งแต่เกิดสงครามยูเครนเมื่อ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา สงครามดังกล่าวได้ส่งผลกระทบมายังการส่งออกธัญพืชไปยังตลาดต่างๆ ทั่วโลก จนก่อให้เกิดวิกฤตอาหารโลกตามมาจนถึงปัจจุบัน 

เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน ทั้งสองประเทศคู่ขัดแย้งได้ลงนามกันในสนธิสัญญาว่าด้วยการส่งออกธัญพืช เพื่อลดวิกฤตอาหารโลกในตุรกี ก่อนที่หลังจากการลงนาม รัสเซียจะได้เริ่มการโจมตีท่าเรือโอเดสซาของยูเครนในทันที ทั้งนี้ เรือลำแลกได้กลับมาเดินทางออกจากท่าเรือเพื่อทำการส่งออกธัญพืชแล้วในวันนี้ (1 ส.ค.)

ก่อนหน้านี้ ยูเครนได้ออกมากล่าวหาว่ารัสเซียได้ทำการขโมยธัญพืชของตน จากฟาร์มในบริเวณพื้นที่ที่ถูกครอบครองโดยรัสเซีย ผ่านทางแหลมไครเมีย ในขณะที่รัสเซียเองปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าวของยูเครนว่าไม่เป็นความจริง


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-62367356