ไม่พบผลการค้นหา
ศาลาว่าการเมืองบอร์กโดซ์ถูกจุดไฟเผา ขณะที่ประชาชนชาวฝรั่งเศสประท้วงต่อแผนการเพิ่มอายุบำนาญโดยรัฐบาลของ เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ทั้งนี้ มีประชาชนมากกว่า 1 ล้านคน ที่ออกมาประท้วงบนท้องถนนทั่วฝรั่งเศสในวันพฤหัสบดี (23 มี.ค.) โดยกระทรวงมหาดไทยฝรั่งเศสระบุว่า มีผู้ประท้วง 119,000 คนในกรุงปารีส

เจ้าหน้าที่ตำรวจยิงแก๊สน้ำตาใส่ผู้ประท้วงในเมืองหลวงของฝรั่งเศส ในขณะที่มีผู้ถูกจับกุมตัวทั้งหมด 80 คนทั่วประเทศ ทั้งนี้ การประท้วงในระลอกนี้เกิดขึ้นจากการที่รัฐบาลฝรั่งเศสจ่อออกกฎหมาย ที่จะมีการเพิ่มการเกษียณอายุอีก 2 ปีจาก 62 ปีเป็น 64 ปี ซึ่งจะกระทบต่อการรับเงินบำเหน็จบำนาญในอนาคตของประชาชน

ศาลากลางในเมืองบอร์กโดซ์ทางตะวันตกเฉียงใต้ ถูกจุดไฟเผาในเย็นวันพฤหัสบดี หลังจากการประท้วงและการปะทะกันทั้งวันระหว่างผู้ประท้วงกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทั้งนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าใครเป็นผู้รับผิดชอบต่อเหตุเพลิงไหม้ศาลากลางเมืองบอร์กโดซ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามารถเข้าดับเพลิงระงับเหตุได้อย่างรวดเร็ว

สำนักข่าว Reuters รายงานว่า ในกรุงปารีส มีการชุมนุมอย่างสันติเป็นส่วนใหญ่ แต่มักมีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ก่อการจลาจลสวมหน้ากาก ที่ทุบหน้าต่างร้านค้า ทำลายสิ่งของตามท้องถนน และโจมตีร้านอาหารของแมคโดนัลด์ ในขณะที่สำนักข่าว AP รายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจคนหนึ่งที่หมดสติถูกเพื่อนตำรวจลากไปยังที่ปลอดภัย โดยตำรวจได้ใช้แก๊สน้ำตาและถูกขว้างด้วยวัตถุและดอกไม้ไฟ ทั้งนี้ มีผู้ถูกจับกุม 33 คนในกรุงปารีส

การประท้วงยังส่งผลกระทบต่อการเดินทางด้วยรถไฟ โรงกลั่นน้ำมัน ตลอดจนครูและคนงานที่สนามบินชาร์ลส์ เดอ โกล ในกรุงปารีสที่นัดหยุดงานกัน โดยในเมืองทางตอนเหนือของรูอ็อง มีหญิงสาวคนหนึ่งนอนอยู่บนพื้นหลังจากได้รับบาดเจ็บสาหัสที่มือของเธอ ทั้งนี้ พยานกล่าวว่าเธอสูญเสียนิ้วหัวแม่มือหลังจากที่เธอถูกระเบิดที่เรียกว่า "แฟลชบอล" โดยตำรวจเพื่อสลายผู้ชุมนุม นอกจากนี้ ยังมีการปะทะกันในเมืองทางตะวันตกของน็องต์ แรน และโลริอ็อง

สหภาพแรงงานและฝ่ายซ้ายทางการเมืองฝรั่งเศสถือว่า การประท้วงเมื่อวานนี้ประสบความสำเร็จ แต่สถานการณ์ต่อจากนี้จะเป็นคำถามเปิด โดยรัฐบาลฝรั่งเศสกำลังประสบกับกวิกฤตศรัทธา และหวังว่าการปะทุของความรุนแรงบนท้องถนน จะทำให้ผู้คนหันเหออกจากการประท้วง ในขณะที่พรรคฝ่ายค้านฝรั่งเศสให้คำมั่นว่า การประท้วงจะไม่ลดน้อยลง แต่สหภาพแรงงานจะต้องกำหนดกลยุทธ์เพื่อก้าวไปข้างหน้า แทนที่จะสัญญาว่าจะเพิ่มจำนวนวันประท้วง

นับตั้งแต่เดือน ม.ค. มีการประท้วงเกิดขึ้นแล้วกว่า 9 วัน และสหภาพแรงงานฝรั่งเศสได้เรียกร้องให้มีการประท้วงครั้งที่ 10 ในวันอังคารหน้า (28 มี.ค.) โดยจะมีการนัดหยุดงานเพิ่มเติม ซึ่งการประท้วงจะเกิดขึ้นตรงกันกับวันสุดท้ายของการเสด็จเยือนฝรั่งเศสอย่างเป็นทางการ ของสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร ทั้งนี้ เมืองบอร์กโดซ์เป็นหนึ่งในเมืองที่อยู่ในกำหนดการเสด็จเยือนด้วย

คนเก็บขยะในกรุงปารีสเริ่มประท้วงต่อต้านการปฏิรูปเงินบำนาญเมื่อวันที่ 6 มี.ค. และยืดเวลาการประท้วงไปจนถึงวันจันทร์หน้า (27 มี.ค.) ความไม่สงบเกิดขึ้นหลังจากการตัดสินใจของรัฐบาล ในการบังคับใช้กฎหมายเพื่อเพิ่มอายุเงินบำนาญผ่านสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งฝ่ายรัฐบาลขาดเสียงข้างมาก ส่งผลให้มาครงประกาศคำสั่งพิเศษบังคับใช้กฎหมายแทนการลงคะแนนผ่านรัฐสภา

มาครงปกป้องความเคลื่อนไหวดังกล่าวของรัฐบาล โดยประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวว่า การปฏิรูปเป็นสิ่งจำเป็น ในขณะที่ เอลิซาเบธ บอร์น นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส กล่าวว่า การเปลี่ยนแปลงนี้มีความจำเป็นเพื่อป้องกันการขาดดุลครั้งใหญ่ในระบบในอนาคต


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-65057249?fbclid=IwAR2XY-s8YSM7lcau9CXYlIA95nv3MBsqn-EtvGpyGlhTsEym_YphclPpzL4