ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' ยินดี 'ประยุทธ์' เปิดไฟเขียวแก้รัฐธรรมนูญ ย้ำจุดยืนปชป. ผลักดันแก้เป็นนโยบายเร่งด่วน แม้ต้องใช้เวลาศึกษา แนะให้แก้ไขมาตรา 256 ขั้นตอนกติการื้อ รธน.ก่อน

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ว่า ตนเองเห็นด้วยกับแนวความคิดดังกล่าว เพราะการแก้ไขกฎหมายฉบับใดๆนั้น มีข้อกฎหมายกำหนดวิธีการและขั้นตอนของการแก้ไขที่ชัดเจน 

การให้สัมภาษณ์ของพล.อ.ประยุทธ์ในครั้งนี้แสดงให้เห็นว่า ท่านไม่ได้ขัดขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่ประการใด เพียงแต่ขอให้การแก้ไขเป็นไปตามกฏกติกาที่บัญญัติไว้เท่านั้น จึงทำให้หลายฝ่ายมีความมั่นใจมากขึ้นว่าหนทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญในครั้งนี้ จะมีโอกาสประสบความสำเร็จสูงมาก และเป็นเรื่องที่น่ายินดีเมื่อ พล.อ.ประยุทธส่งสัญญานในลักษณะเช่นนี้ ก็เท่ากับเป็นการเปิดไฟเขียวกลายๆ ให้บรรดาพรรคร่วมรัฐบาลได้เตรียมพร้อมผลักดันการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อความเป็นเอกภาพของพรรคร่วมรัฐบาลด้วยกัน

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ ยังคงยืนยันในจุดยืนเดิมของพรรค คือ 1.เรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ดั่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลก็ได้ออกมายืนยันเรื่องนโยบายเร่งด่วนของรัฐบาลว่าจะเร่งทำตามลำดับต่อไป

2.เรื่องประเด็นของการแก้ไข เพื่อโอกาสของความเป็นไปได้มากที่สุด ก็ควรจะแก้ไขมาตรา256ให้สำเร็จเสียก่อน แต่ไม่ขัดข้องถ้าหากจะมีการศึกษาปัญหา และแนวทางแก้ไขในประเด็นอื่นๆเพิ่มเติมไว้ตามข้อสรุปจากผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญที่จะตั้งขึ้นในสมัยประชุมสามัญในเดือน พ.ย.นี้ เพื่อจะเก็บไว้เป็นข้อมูลในการแก้ไข หรือจัดทำรัฐธรรมนูญในโอกาสต่อไป