ไม่พบผลการค้นหา
หน.พรรคเสรีรวมไทย แนะรัฐบาลคิดให้รอบคอบ ใช้ ม.112 เล่นงานคนเห็นต่าง หนุนแก้ไขให้เป็นธรรม แยก 'หมิ่นประมาท' จาก 'อาฆาตมาดร้าย' เชื่อ 'ในหลวง' ไม่ทรงโปรดให้ใช้เอาผิดใคร

วันที่ 14 ธ.ค. ที่ พรรคเสรีรวมไทย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงข่าวสนับสนุนการแก้ไขปรับปรุงประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 หลังจากที่กลุ่มราษฎร และแนวร่วมเรียกร้อง 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า กรณีที่ ส.ว.แถลงคัดค้านและไม่เห็นด้วยต่อการแก้ไขเนื้อหากฎหมายดังกล่าว พร้อมสนับสนุนให้ดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมนั้น เชื่อว่าผู้ชุมนุมจะไม่ได้รับความเป็นธรรม เพราะเจ้าหน้าที่จะพิจารณาคดีเพื่อเข้าข้างผู้มีอำนาจ และอยู่ภายใต้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

ทั้งนี้ตนเชื่อว่ามาตรา 112 สามารถใช้กลั่นแกล้งกันได้ ดังนั้นรัฐบาลควรคิดให้รอบคอบ อย่าทำให้เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 

"กฎหมายหมิ่นประมาทสถาบันต้องมี ใครหมิ่นสถาบันต้องผิด อาฆาตมาดร้ายต้องผิด แต่เพื่อให้ความเป็นธรรมต้องแยก ระหว่างการดูหมิ่น หมิ่นประมาท และอาฆาตมาดร้ายออกจากกัน  

"ประเด็นการดูหมิ่น หมิ่นประมาท ไปรวมไว้ในประมวลกฎหมายอาญามาตรา 326 เพื่อให้ผู้เสียหายฟ้องร้องหรือมอบอำนาจให้ดำเนินคดีกับคนที่กระทำการดูหมิ่น และให้โทษหนัก 

"การแสดงความอาฆาตมาดร้ายไว้ในมาตรา 112 อย่างเดิม เพื่อไม่ใช้กฎหมายกลั่นแกล้งกัน และระคายเคืองสถาบัน แต่พรรคเสรีรวมไทยหรือพรรคฝ่ายค้านคงไม่ยื่นเสนอแก้ไข เพราะเสียงมีน้อยกว่า และเชื่อว่าแค่วาระแรก ส.ส.ฝั่งรัฐบาลคงไม่เอาด้วย”


เชื่อในหลวงไม่ทรงโปรดใช้ 112 เอาผิดใคร

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า สมัยที่ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พบการแจ้งความดำเนินคดีมาตรา 112 กับหลายคน และทราบจากนายกฯ สมัยนั้นว่า ในหลวงรัชกาลที่ 9 รับสั่งว่าไม่ต้องการเอาเรื่องให้บุคคลเหล่านั้นเดือดร้อน แม้ตนจะไม่ได้ยินจากรับสั่งของรัชกาลที่ 9 โดยตรง แต่ไม่สั่งฟ้องทุกเรื่อง และแม้จะมีบางเรื่องถูกส่งไปอัยการ พบว่าอัยการสูงสุดไม่ฟ้องทุกเรื่องเช่นกัน  

หน.พรรคเสรีรวมไทย ระบุว่า ได้รับฟังจาก ส.ศิวรักษ์ หรือ สุลักษณ์ ศิวรักษ์ นักวิชาการและนักเขียน ที่เคยได้เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 10 ก่อนออกมาระบุว่า รัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ไม่โปรดให้ดำเนินคดีกับราษฎรของพระองค์ในข้อหานี้

“ผมฟังจาก ส.ศิวรักษ์ ที่เข้าเฝ้าในหลวงรัชกาลที่ 10 และออกมาบอกว่าในหลวงไม่ถือสา หรือเอากฎหมายฉบับนี้ดำเนินคดีกับคนทั่วไปเพราะจะเสื่อมเสียกับสถาบัน ซึ่ง ส.ศิวรักษ์ ไม่ถูกฟ้อง ดังนั้นรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ไม่โปรดให้ดำเนินคดีกับราษฎรของพระองค์ในข้อหานี้ แต่ทำไมรัฐบาลถึงดำเนินการ” พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าว


อ่านข่าวอื่นๆ :