ไม่พบผลการค้นหา
ชาวนครสวรรค์ดัดแปลงโอ่งดินเผาธรรมดาให้กลายเป็นโอ่งติดแอร์สำหรับสัตว์เลี้ยง เพิ่มมูลค่าสินค้า และเอาใจคนรักสัตว์ที่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงของพวกเขาได้คลายร้อนในช่วงที่อากาศร้อนพุ่งทะลุ 40 องศาเซลเซียส

ช่วงเดือน เม.ย. - มิ.ย. ของทุกปี ประเทศไทยอยู่ในช่วงฤดูร้อน ซึ่งไม่ได้มีแค่มนุษย์เท่านั้นที่รู้สึกร้อน สัตว์ก็รู้สึกถึงอากาศที่ร้อนนี้ได้เช่นกัน ยิ่งเป็นสัตว์เลี้ยงอย่างสุนัข และแมว เจ้าของจะสังเกตเห็นได้ง่ายกว่าสัตว์ชนิดอื่นๆ ทำให้ น.ส.นันทนัช นวลดอกรัก ชาวนครสวรรค์ มีมุมมองนำโอ่งดินเผาธรรมดามาดัดแปลงเป็นโอ่งติดแอร์สำหรับสัตว์เลี้ยง จำหน่ายในโลกออนไลน์ เป็นทางเลือกให้กับคนเลี้ยงสัตว์ ช่วยหาวิธีคลายร้อนให้กับสัตว์เลี้ยงของพวกเขา ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับเป็นอย่างดี มียอดสั่งซื้อจำนวนมาก


ดินเผา.jpg
  • วิธีทำโอ่งแมว

สำหรับโอ่งแมว หรือโอ่งติดแอร์ ที่ น.ส.นันทนัช เรียกว่า "โอ่งเจ้านาย" ทำจากดินเผา มีรูปทรงคล้ายโอ่งน้ำขนาดความกว้าง 15-17 นิ้ว ตัวโอ่งเจาะช่องขนาดใหญ่ไว้ให้สัตว์เลี้ยงสามารถลอดเข้าไปนอนได้ ใช้วิธีระบายความเย็นจากถาดใส่น้ำหรือน้ำแข็งด้านบนปากโอ่ง เมื่อโอ่งมีความชื้น จะระบายความเย็นเข้าสู่ภายในไปผสมกับกลิ่นดินเผา ช่วยให้สัตว์ลี้ยงได้ผ่อนคลายเหมือนกับได้อยู่กับธรรมชาติ

น.ส.นันทนัช เล่าว่า แรกเริ่มธุรกิจของครอบครัว คือการทำเครื่องปั้นดินเผาจำหน่ายมานานหลายสิบปีแล้ว ส่วนโอ่งติดแอร์นี้ทำออกขายได้หลายปีแล้วเช่นกัน แต่ไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร เนื่องจากตอนที่ทำออกมาจำหน่ายช่วงแรกๆ ลูกค้าไม่รู้ว่า โอ่งดังกล่าวมีประโยชน์อะไรกับสัตว์เลี้ยงบ้าง และมักมองเป็นแค่โอ่งแมวธรรมดา ที่พอซื้อไปแล้วเป็นเพียงแค่สินค้าฟุ่มเฟือย

แมว.jpg
  • โอ่งเจ้านาย หรือ โอ่งแมว

แต่ในฐานะที่ตนเป็นคนรักสัตว์ และที่บ้านเลี้ยงแมวในระบบปิดไว้หลายตัว ซึ่งจะสังเกตเห็นได้ว่า ในช่วงฤดูร้อน แมวที่เลี้ยงไว้มักจะหลบไปนอนตามพื้นที่ชื้น หรือไปอิงกับวัตถุที่ให้ความเย็น โดยเฉพาะภายในบ้านตน แมวมักจะชอบหลบเข้าไปนอนในโอ่งแมวที่ตนนำไปตั้งไว้อยู่เป็นประจำ แม้จะไม่ได้ใส่น้ำแข็งทำความเย็นไว้ แต่แมวที่บ้านก็ชอบ เพราะเนื้อดินเผานั้นให้ความเย็นอยู่แล้ว จึงได้ใช้โอกาสนี้ ถ่ายรูปแมวของตนในท่ากิริยาต่างๆ ตอนที่อยู่ในโอ่งเก็บไว้ ก่อนจะมาเปิดเพจเฟซบุ๊กรีวิวสินค้า พร้อมอธิบายสรรพคุณของโอ่งแมวให้คนได้รู้จัก ในช่วงแรกตนขายในราคาถูก กระทั่งเริ่มมีลูกค้าหลายรายมาซื้อไปแล้วถ่ายรูปกลับมาให้ตนดูว่ามันใช้ได้ผลจริง เพราะสุนัขและแมวที่เขาเลี้ยงชอบเข้าไปอยู่ ตนจึงได้ขออนุญาตนำรูปของลูกค้ามารีวิวต่อยอด จนเกิดเป็นกระแส และได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

น.ส.นันทนัช เล่าต่อว่า หลังจากโอ่งแมวกลับมาได้รับความนิยมแล้ว ราคาสินค้าก็กลับมามีมูลค่าราคาตามเดิม ที่สมัยก่อนเคยตั้งราคาขายไว้อยู่ที่ ราคา 480 บาท ต่อขนาดโอ่ง 15 นิ้ว ขณะนั้นทำออกมาขายเพียงขนาดเดียว กะทั่งเมื่อปีที่ผ่านมา ทำออกมาขายเพิ่มอีกขนาด คือ ขนาด 17 นิ้ว ขายในราคา 690 บาท เนื่องจากมีลูกค้ารายอื่นต้องการขนาดที่ใหญ่ตามขนาดลำตัวของสัตว์เลี้ยง เพื่อไม่ให้รู้สึกอึดอัด และสามารถทำยอดขายได้อย่างดี เนื่องจากตอนนี้มียอดสั่งซื้อจากลูกค้า ทั้งผู้ซื้อรายย่อย และผู้เหมาซื้อไปขายต่อจากหลายจังหวัดเข้ามาเป็นจำนวนมาก จนต้องเร่งผลิตทำให้ลูกค้าทุกวัน โดยมียอดสั่งจองยาวไปจนถึงเดือนหน้า และมีแนวโน้มจะมียอดสั่งซื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ในฤดูร้อนปีนี้


เจ้าของ.jpg
  • น.ส.นันทนัช นวลดอกรัก เจ้าของกิจการโอ่งเจ้านาย