ไม่พบผลการค้นหา
กรมชลประทาน ระดมเครื่องสูบน้ำ - เครื่องผลักดันน้ำ ติดตั้งในแม่น้ำเพชรบุรี รับมือเขื่อนแก่งกระจานระบายน้ำเพิ่ม หลังคาดว่าน้ำในเขื่อนจะล้นสปิลเวย์ในวันนี้ (5 ส.ค. 2561)

นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในเขื่อนแก่งกระจาน ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ส.ค. 2561 ว่า มีปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 690 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 97 ของความจุอ่างฯ มีการระบายน้ำลงลำน้ำเดิมวันละ 8.60 ล้าน ลบ.ม. โดยได้ติดตั้งกาลักน้ำจำนวน 12 ชุด สามารถช่วยระบายน้ำได้ประมาณ 0.5 ล้าน ลบ.ม./วัน และยังได้เพิ่มเครื่องสูบน้ำ Hydro Flow อีก 20 เครื่อง ระบายน้ำได้ 2.6 ล้าน ลบ.ม./วัน รวมกับการระบายโดยท่อระบายน้ำ จะสามารถระบายได้รวมวันละ 12 ล้าน ลบ.ม. 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่าปริมาณน้ำในเขื่อนแก่งกระจาน น้ำจะล้นทางระบายน้ำล้นฉุกเฉิน (Spillway) ภายในวันนี้ (5 ส.ค. 61) เนื่องจากยังคงมีน้ำไหลลงอ่างฯ จำนวนมาก ซึ่งปริมาณน้ำที่ล้นจะไม่กระทบต่อความมั่นคงแข็งแรงของเขื่อนแต่อย่างใด

gh2pchjdvins.jpg


กรมชลประทาน ได้เตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์น้ำที่จะระบายจากเขื่อนแก่งกระจานเพิ่มมากขึ้น โดยการบริหารจัดการน้ำด้วยการพร่องน้ำหน้าเขื่อนเพชร และผันน้ำเข้าระบบคลองชลประทานให้เต็มศักยภาพ พร้อมกับเปิดทางน้ำระบายจากคลองส่งน้ำลงคลองระบายน้ำ คลองธรรมชาติ ลงอ่าวไทย และยังใช้คลอง RMC3 ระบายน้ำผ่านคลอง D9 ออกสู่ทะเลอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งจะช่วยลดปริมาณน้ำที่จะไหลผ่านลงสู่พื้นที่ชุมชนและพื้นที่การเกษตรด้านท้ายน้ำ

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมพร้อมรถแบ็คโฮประจำไว้ในพื้นที่ จำนวน 7 คัน พร้อมกับเร่งติดตั้งเครื่องสูบน้ำ จำนวน 30 เครื่อง และเครื่องผลักดันน้ำจำนวน 44 เครื่อง เพื่อสูบน้ำและผลักดันน้ำในแม่น้ำเพชรบุรี และพื้นที่การเกษตร ให้แล้วเสร็จภายในวันนี้ (5 ส.ค. 61)


สธ. สั่ง รพ. เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัยจากการระบายน้ำของเขื่อน 

ด้าน นายแพทย์เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำในเขื่อนต่างๆ มีแนวโน้มจะต้องระบายน้ำออกจากเขื่อน ได้สั่งการศูนย์ปฏิบัติการภาวะฉุกเฉิน (EOC) ส่วนกลาง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมแจ้งเตือนให้โรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงเกิดอุทกภัยจากการระบายน้ำของเขื่อนต่าง ๆ ดำเนินการดังนี้ 1.ขนย้าย ยา เวชภัณฑ์ เครื่องมือแพทย์ เครื่องสำรองไฟ ไปไว้ในที่ปลอดภัย 2.ป้องกันน้ำท่วมโรงพยาบาล โดยกั้นกระสอบทราย ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 3.สำรวจและสำรองยา เวชภัณฑ์ ออกซิเจน ไว้ให้พร้อมใช้งาน รวมทั้งยาช่วยชุดน้ำท่วม 4.สำรวจผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ทำแผนออกให้การดูแล 5.เตรียมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ พร้อมออกให้บริการประชาชนทันที และประสานเตรียมสถานที่ปลอดภัยให้บริการประชาชน หากน้ำท่วม ทางเข้า-ออกโรงพยาบาล

nzzpe5w9qygj.jpg


โดยที่จังหวัดเพชรบุรี ได้รับรายงานจากนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดถึงการเตรียมความพร้อมรับมืออุทกภัย เนื่องจากน้ำในเขื่อนแก่งกระจานต้องระบายน้ำออก คาดว่าน้ำจะเริ่มล้นอาคารระบายน้ำของเขื่อนฯ ในวันที่ 5 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 12.00 น. และมวลน้ำจะถึงแหล่งชุมชนในเทศบาลเมืองเพชรบุรี วันที่ 6 สิงหาคม 2561 เวลาประมาณ 24.00 น. ซึ่งคาดว่ามี 5 อำเภอ อาจได้รับผลกระทบ ได้แก่ อ.แก่งกระจาน อ.ท่ายาง อ.บ้านลาด อ.เมือง และ อ.บ้านแหลม จึงได้แจ้งเตือนหน่วยบริการสาธารณสุขทุกแห่ง เตรียมกั้นกระสอบทรายป้องกันน้ำท่วม และติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี และโรงพยาบาลพระจอมเกล้าฯ 

23oq1w4zcet8.jpg


นอกจากนี้ยังให้แต่ละอำเภอ สำรวจ ทรัพยากร เวชภัณฑ์ยา จำนวนผู้ป่วยติดบ้าน ติดเตียง หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ ในพื้นที่ พร้อมประสานขอรับการสนับสนุนรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ยกสูง เวชภัณฑ์ยาสำหรับช่วยเหลือผู้ประสบภัย 20,000 ชุด จากส่วนกลางเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

"ขอให้โรงพยาบาลในพื้นที่เสี่ยงติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด ป้องกันน้ำท่วมสถานบริการ อย่าให้กระทบกับการให้บริการประชาชน และสามารถขอความช่วยเหลือสนับสนุนจากส่วนกลางได้ทันที โดยประสานมาที่สำนักงานสาธารณสุขฉุกเฉิน" นายแพทย์เจษฎา กล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง