ไม่พบผลการค้นหา
เหลียงเหวินโป และ หลี่หัง นักสนุกเกอร์ชาวจีน 2 ราย ถูกสมาคมบิลเลียดและสนุกเกอร์อาชีพโลกสั่งแบนตลอดชีวิต เนื่องจากพวกเขามีส่วนในประเด็นอื้อฉาว ที่เกี่ยวข้องการแข่งขันที่มีเพื่อนร่วมชาติอีก 8 คน

จากรายงานระบุว่า เหลียงและหลี่ถูกพบโดยคณะกรรมการวินัยอิสระเมื่อวันอังคาร (6 มิ.ย.) ว่าพวกเขาทำการล็อกผลการแข่งขัน 5 รายการในเดือน ก.ค. จากนั้นพวกเขาได้สนับสนุนหรือกดดันนักสนุกเกอร์ผู้อื่น ให้ล็อกผลการแข่งขันระหว่างเดือน ก.ค. ถึง ธ.ค.

เหลียงเป็นอดีตนักสนุกเกอร์ผู้เข้ารอบสุดท้ายในยูเคแชมเปียนชิป ซึ่งเป็นหนึ่งในการแข่งขันสนุกเกอร์ที่ใหญ่ที่สุดในปฏิทินสนุกเกอร์ ทั้งนี้ ชายจีนทั้งสองคนมีเวลาถึงวันที่ 20 มิ.ย. ในการยื่นอุทธรณ์คำตัดสินการแบนการลงแข่งตลอดชีวิต

ยังมีผู้เล่นชาวจีนทั้งหมด 10 คน ที่ถูกลงโทษโดยเวิลด์สนุกเกอร์ทัวร์ รวมถึง หยานปิงเทา และ เจ้าซินถง ซึ่งเป็นสองชื่อนักแข่งสนุกเกอร์จากจีนที่โด่งดังที่สุดในกีฬาสนุกเกอร์ระดับโลก โดยหยานซึ่งเป็นแชมป์มาสเตอร์สปี 2564 ถูกแบนเป็นเวลา 5 ปี และเจ้าซึ่งเป็นแชมป์ยูเคแชมเปียนชิปในปีเดียวกัน ถูกแบนเป็นเวลา 1 ปี 8 เดือน

การสอบสวนต่อกรณีการล็อกผลการแข่งขัน เริ่มขึ้นหลังจากการแจ้งเตือนในเดือน ส.ค. จาก สมาคมจรรยาบรรณด้านการเดิมพันระหว่างประเทศ และหน่วยงานด้านจรรยาบรรณขององค์กรสนุกเกอร์โลก โดยมีผู้เล่น 10 คนถูกสั่งระงับเข้าร่วมการแข่งขันเพื่อรอการสอบสวน

เจสัน เฟอร์กูสัน ประธานของสนุกเกอร์โลกกล่าวว่า “เป็นเรื่องน่าสะเทือนใจที่เห็นผู้เล่นอายุน้อยที่มีความสามารถบางคนทำผิดกฎข้อบังคับความประพฤติของ (สนุกเกอร์โลก) ผ่านการกดดันจากผู้เล่นอาวุโส 2 คน” เฟอร์กูสันกล่าวเสริมอีกว่า “พฤติกรรมนี้รับไม่ได้โดยสิ้นเชิง โดยต้องมีการสั่งแบนตลอดชีวิต 2 ครั้ง จากการเข้าร่วมการแข่งขันสนุกเกอร์ที่ได้รับการรับรอง ไม่ว่าจะด้วยวิธีใดก็ตาม”

เฟอร์กูสันกล่าวว่า เขารู้สึกยินดีที่คณะกรรมการไม่พบ “หลักฐานใดๆ ของวัฒนธรรมการกระทำผิดที่ขยายวงกว้างในสนุกเกอร์” เขากล่าวเสริมอีกว่า “ผลลัพธ์นี้จะต้องถือเป็นบทเรียนสำหรับผู้ที่คิดว่าพวกเขาสามารถหลีกเลี่ยงการตรวจจับได้ หากผู้เล่นคนใดมีส่วนร่วมในการล็อกผลแข่งขันสนุกเกอร์ พวกเขาจะถูกจับได้และจะถูกลงโทษขั้นรุนแรง” 


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/6/6/two-chinese-snooker-players-handed-life-bans-for-match-fixing?fbclid=IwAR05-XCoKSV-XJ60W6szAfllw8_zmUb8stmlAKLYwpHj8weaGJrCJ2uKxLU