ไม่พบผลการค้นหา
'ชัยธวัช' จ่อเรียกถก 'ฝ่ายค้าน' แบ่งงาน หลังรับโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้าน ตั้งแง่รัฐบาลส่อเจตนาเลี่ยงตรวจสอบ เหตุจัดเวลาให้ฝ่ายค้านศึกษา พ.ร.บ.งบฯ 67 ไม่เพียงพอ

วันที่ 19 ธ.ค. ที่อาคารรัฐสภา ชัยธวัช ตุลาธน สส.แบบบัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ถึงพิธีรับสนองพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร ในวันพรุ่งนี้ ( 20 ธ.ค.) และแนวทางในการทำงานของพรรคร่วมฝ่ายค้าน

โดย ชัยธวัช กล่าวว่า วันนี้อยู่ระหว่างนัดหมายกำหนดวันประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน แต่ปัญหาคือสัปดาห์หน้างดการประชุมสภาผู้แทนราษฎร จึงมีเพียงวันพฤหัสบดีที่ 28 ธ.ค.เท่านั้น ที่จะสามารถนัดประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ แต่ยังติดที่พรรคประชาธิปัตย์มีการประชุมกรรมการบริหารพรรค จึงต้องดูก่อนว่าจะขยับวันประชุมได้ก่อนปีใหม่หรือไม่ 

ชัยธวัช ยังเผยว่าจากนี้ฝ่ายค้านจะมีความชัดเจนในเรื่องของการประสานงานร่วมกันระหว่างพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่าแต่ละพรรคมีข้อเสนอใดบ้างที่จะนำมาเป็นแนวทาง และแผนงานในการทำงานร่วมกัน เพราะบางเรื่องไม่ใช่เรื่องของพรรคก้าวไกลเพียงพรรคเดียวแล้ว ล่าสุดยังไม่ได้มีการพูดคุยกันอย่างจริงจัง แต่หลังจากนี้จะมีวาระใหญ่ๆ รออยู่แล้วแน่นอน คือวาระในการพิจารณางบประมาณปี 2567 ซึ่งในส่วนของพรรคก้าวไกลอยู่ระหว่างการเตรียม สส. ในการอภิปรายงบประมาณ โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญเฉพาะหน้าที่จะต้องหารือกับพรรคฝ่ายค้าน เพื่อให้การอภิปรายเป็นไปในทิศทางเดียวกัน   

สำหรับความคืบหน้าจากกรณีที่เคยเสนอให้มีการเลื่อนพิจารณางบประมาณปี 2567 ไปก่อนนั้น ชัยธวัช กล่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลดูเหมือนจะยังไม่มีการกำหนดวันที่เป็นทางการ แต่มีการส่งสัญญาณมาว่า จะมีการเริ่มพิจารณาในวันที่ 3-4 ม.ค. 2567 ในฐานะฝ่ายค้านเห็นว่า อย่างน้อยควรจะขยับเวลาออกไปเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพราะกว่าจะได้เอกสารและข้อมูลต่างๆนั้นช้ามาก ดังนั้นควรมีระยะเวลา เพื่อให้ประชาชนและพรรคฝ่ายค้าน ได้มีเวลาดูเอกสารต่างๆ มากที่สุด 

“ถ้าจัดเวลาแบบนี้ หมายความว่า รัฐบาลไม่ต้องการให้ตรวจสอบ พ.ร.บ.งบฯ อย่างเต็มที่ ดังนั้น ถ้ารัฐบาลไม่ได้กังวลเรื่องกาาถูกตรวจสอบอะไร ก็ควรมีระยะเวลาใฟ้พรรคร่วมฝ่ายค้านและประชาชน ได้เห็นข้อมูลงบฯ ที่รัฐบาลเสนอเข้ามา” ชัยธวัช กล่าว  

นอกจากนั้น ชัยธวัช กล่าวว่า ถ้าเลื่อนไปเป็นสัปดาห์ที่ 2 ของเดือน ม.ค. ก็ยังมีเวลาพิจารณา พ.ร.บ.งบฯ ทันตามกำหนดแน่นอน

เมื่อถามย้ำว่า ถ้าไม่เลื่อน กำหนดในการพิจารณา พ.ร.บ.งบประมาณฯ จะมีเวลาเตรียมตัวทันหรือไม่ ชัยธวัช กล่าวว่า ทุกวันนี้ก็เตรียมข้อมูลอยู่แล้ว แต่กว่าจะได้ข้อมูลที่เป็นทางการครบทั้งหมด ต้องใช้ระยะเวลา ข้าราชการก็แทบจะไม่ทำงานกันแล้ว จึงเป็นปัญหา เพราะในช่วงวันหยุดแบบนี้ การได้มาซึ่งข้อมูลที่เพียงพอ น้อยเกินไป 

“ถ้าเปิดปีใหม่แล้วพิจารณาเลย อาจจะส่อเจตนาว่า ไม่อยากให้ฝ่ายค้านตรวจสอบหรือไม่ หวังว่ารัฐบาลจะเปิดกวัาง และไม่กังวลเรื่องการถูกตรวจสอบ” ชัยธวัช กล่าว